Thị trường - Tiêu Dùng

Kinh doanh lưu động: Tiện lợi và bất cập

Thứ Tư, 08/05/2024 | 16:07

Không mất tiền thuê mặt bằng, chi phí đầu tư thấp, linh động khi di chuyển là những ưu điểm của việc bán hàng bằng xe đẩy, xe tải nhỏ lưu động. Đây là mô hình kinh doanh đang được nhiều tiểu thương lựa chọn và được đông đảo người tiêu dùng, nhất là lao động thu nhập thấp ưa chuộng.

Người tiêu dùng mua trái cây trên xe tải lưu động. Ảnh: T.L

Vài năm trở lại đây, hình thức kinh doanh trên xe đẩy, xe gắn máy, xe tải nhỏ lưu động đang nở rộ khắp nơi từ thành thị đến nông thôn. Người bán hàng có thể di chuyển bất cứ nơi đâu, bày bán ở bất cứ chỗ nào thuận tiện như chợ truyền thống, hay bán ở dọc đường, hoặc có thể bố trí địa điểm nào phù hợp... Hàng hóa không còn gói gọn ở những xe đẩy trái cây, xe bán đồ ăn sáng, quần áo... mà giờ còn có các xe bán cà phê của các thương hiệu nhượng quyền, xe bán trà sữa, đồ ăn vặt. Xe tải nhỏ thì chuyên bán quần áo, đồ gia dụng, phụ kiện điện thoại...

Chị Thanh Nhã (Phường 5, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Trước đây tôi có thuê mặt bằng để bán bánh mì, song do bán thụ động một chỗ rất vắng khách nên tôi đầu tư chiếc xe đẩy chuyển sang bán hàng lưu động. Mỗi ngày tôi đẩy xe đến điểm chợ, nơi tập trung đông người để bán, nhờ đó thu nhập cũng ổn định hơn”.

Bên cạnh những tiện lợi thì hình thức kinh doanh lưu động cũng tồn tại nhiều hạn chế. Việc xe tải nhỏ, xe đẩy lưu động dừng - đậu buôn bán ở lề đường là sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị và mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó, nguồn gốc trái cây, rau củ, nước uống, chất lượng các mặt hàng quần áo, gia dụng... từ các xe bán hàng lưu động cũng chưa được kiểm soát chặt chẽ. Ngoài ra, do không cố định điểm bán, nên nếu chẳng may người tiêu dùng mua phải hàng hóa, thực phẩm không đảm bảo chất lượng thì chính họ là người “tự chịu” hậu quả.

Do đó, trước khi mua hàng trên các xe lưu động, người tiêu dùng cần cân nhắc lựa chọn người bán hàng, xem kỹ bao bì, nhãn mác, nơi sản xuất hoặc có kiến thức về sản phẩm hàng hóa để tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng. Đối với mặt hàng ăn uống, thực phẩm thì nên mua ở chỗ người quen, khu vực bán sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh thiệt thòi cho bản thân.

THÙY LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.