Thị trường - Tiêu Dùng

Hàng hết hạn sử dụng trôi nổi trên thị trường

Thứ Tư, 01/06/2022 | 15:37

Hiện nay, tình trạng lưu hành, mua bán hàng hóa hết hạn sử dụng (HSD), nhất là các mặt hàng thực phẩm, mỹ phẩm, thức ăn chăn nuôi, phân bón… vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Nếu mua và sử dụng hàng hết HSD sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, quyền lợi, kinh tế của người tiêu dùng.

Đội Quản lý thị trường số 2 tịch thu thuốc bảo vệ thực vật hết HSD. Ảnh: T.Q

Ngày 28/5/2022, Đoàn kiểm tra của Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 tổ chức kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh Dưỡng Thủy 1 (huyện Hòa Bình), qua đó phát hiện hộ kinh doanh này đang mua bán thức ăn chăn nuôi (thức ăn tôm) hết HSD ghi trên bao bì. Tổng số lượng thức ăn tôm hết hạn sử dụng là trên 3,1 tấn. Trước đó, ngày 26/5, Đội QLTT số 2 cũng đã phát hiện hộ kinh doanh Minh Quí (ấp 15, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) đang kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật hết HSD, bao gồm 42 chai thuốc trừ bệnh loại 440ml và 22 gói thuốc trừ cỏ loại 25g. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nói trên để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, thời gian qua các đội nghiệp vụ Cục QLTT cũng đã phát hiện một số cửa hàng, nhà phân phối, hộ kinh doanh, tiệm tạp hóa đang kinh doanh hàng hóa hết HSD. Theo quy định, tất cả hàng hóa, sản phẩm khi hết HSD thì phải tiêu hủy, chỉ một số ít trường hợp có thể tái chế, tận dụng nhưng cũng phải theo quy trình hết sức chặt chẽ, nghiêm ngặt. Tuy nhiên, việc các DN, nhà phân phối, hộ kinh doanh tự giác tiêu hủy hàng hóa hết HSD hầu như không có. Vì lợi ích trước mắt mà một số chủ cửa hàng, nhà phân phối, hộ kinh doanh còn cố tình tuồn hàng hết HSD ra thị trường tiêu thụ.

Để bảo vệ quyền lợi cũng như sức khỏe, người tiêu dùng cần nâng cao kiến thức, nắm bắt, hiểu biết về các loại hàng hóa, sản phẩm như xem HSD trên bao bì, chất lượng hàng hóa trước khi mua sắm… Kiên quyết không mua và sử dụng hàng hóa hết HSD, mạnh dạn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật cho các cơ quan có thẩm quyền để xử lý kịp thời. Có như vậy mới ngăn chặn được tình trạng các loại hàng hóa, sản phẩm đã hết HSD vẫn tiếp tục được lưu thông, mua bán trên thị trường, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sản xuất - kinh doanh của người làm ăn chân chính.

TÚ QUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.