Thị trường - Tiêu Dùng

Cần siết chặt quản lý mặt hàng kít test nhanh COVID-19

Thứ Tư, 24/11/2021 | 17:15

Nắm bắt tâm lý lo lắng về dịch bệnh của người tiêu dùng, thời gian qua trên mạng xã hội rao bán công khai mặt hàng kít test nhanh COVID-19. Tuy nhiên, người tiêu dùng phải hết sức cảnh giác khi mua loại kít thử này, vì hiện nay trên thị trường đã và đang xuất hiện nhiều kít test nhanh giả, kém chất lượng.

Một Facebook cá nhân rao bán kít test nhanh COVID-19. Ảnh: T.Q

Hiện có 2 loại kít test COVID-19 được rao bán nhiều là: loại test qua đường mũi và qua nước bọt. Các loại kít test nhanh COVID-19 được bán với giá từ 120 -180 ngàn đồng/bộ.

Anh Anh Huy (ngụ Phường 1, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Khu vực tôi sống đã có nhiều ca F0 và nhiều F1. Gia đình tôi lại hành nghề giặt ủi, do đó để bảo vệ cho bản thân và gia đình, ngoài trang bị khẩu trang, nước rửa tay, tôi cũng đặt mua dự trữ nhiều bộ kít test nhanh COVID-19 của người quen bán trên Facebook để tự tầm soát”.

Theo ông Nguyễn Văn Ngay - Chánh Thanh tra Sở Y tế, các mặt hàng kít test nhanh đang được bán trên thị trường rất đa dạng. Nhằm siết chặt tình hình kinh doanh các mặt hàng phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là kít test nhanh COVID-19, thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các mặt hàng này.

Để bảo vệ quyền lợi bản thân, tránh mua phải kít test nhanh giả, kém chất lượng, người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký, các cơ sở kinh doanh dụng cụ y tế, cửa hàng thuốc tây đã được cấp phép và các mặt hàng nằm trong danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành. Người tiêu dùng nếu mua trực tuyến thì chỉ mua sản phẩm kít test COVID-19 ở các đơn vị là các cửa hàng thuốc, cửa hàng có uy tín, có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc rõ ràng. Cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, người bán, đặc biệt không nên mua những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên mạng. Bởi thực tế, kít test nhanh làm giả rất tinh vi, nếu không có chuyên môn thì sẽ rất khó phát hiện. Nếu mua và sử dụng các kít test nhanh giả mạo, chất lượng không bảo đảm không những không phát hiện ra bệnh mà còn có nguy cơ phát tán và làm lây lan dịch bệnh nếu bị bỏ sót.

MINH LUÂN 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.