Quốc tế

WHO hy vọng đạt thỏa thuận lịch sử về an ninh y tế toàn cầu

Thứ Ba, 23/05/2023 | 09:58

Kỳ họp Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) lần thứ 76 đã khai mạc tại TP. Geneva (Thụy Sĩ), trong đó tập trung vào việc “cứu sống, nâng cao sức khỏe cho tất cả mọi người”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ra thông báo cho biết 2023 là năm kỷ niệm 75 năm thành lập tổ chức này, theo đó kỳ họp WHA lần thứ 76 sẽ xem xét dự thảo ngân sách trong 2 năm tới, các quyết định quan trọng về tài chính bền vững và những thay đổi để cải thiện quy trình và trách nhiệm giải trình của WHO.

Trong bài phát biểu qua video gửi tới lễ khai mạc kỳ họp, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) - Antonio Guterres nhấn mạnh đại dịch COVID-19 đã làm đình trệ và thậm chí đảo ngược những tiến bộ trong lĩnh vực y tế công cộng, có nguy cơ làm xói mòn những thành tựu to lớn đã đạt được trong những thập kỷ qua và làm thụt lùi các Mục tiêu phát triển bền vững. Ông Guterres kêu gọi thế giới hỗ trợ WHO đạt được tiêu chuẩn sức khỏe cao nhất cho tất cả mọi người.

Kỳ họp Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) lần thứ 76 khai mạc tại Thụy Sĩ. Ảnh Internet

Phát biểu khai mạc kỳ họp WHA lần thứ 76, Tổng Giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus nhắc lại những thành tựu quan trọng mà tổ chức này đã đạt được trong 75 năm qua.

Kể từ khi WHO ra đời, sức khỏe của con người đã được nâng cao đáng kể, đồng thời cho biết tuổi thọ toàn cầu đã tăng 50%, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh giảm 60% và bệnh đậu mùa đã bị xóa sổ. Ông nhấn mạnh WHO phải đối mặt với những thách thức phức tạp khi kỳ vọng của thế giới đối với tổ chức này đã tăng lên rất nhiều.

Người đứng đầu WHO cho biết, các quốc gia thành viên của WHO đã bắt đầu đàm phán về một thỏa thuận quốc tế nhằm đảm bảo thế giới được trang bị tốt hơn để ngăn chặn hoặc ứng phó hiệu quả hơn trong trường hợp xảy ra đại dịch bệnh khác trong tương lai.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, đó phải là thỏa thuận lịch sử đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong cách tiếp cận đối với an ninh y tế toàn cầu sau cuộc khủng hoảng COVID-19. Theo ông, hiện quá trình đàm phán thỏa thuận này vẫn đang ở giai đoạn đầu nhưng mục tiêu là đạt được kết quả vào thời điểm diễn ra kỳ họp WHA tiếp theo vào tháng 5 năm sau.

C.Q.B (theo NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.