Phóng sự - Ký sự

Anh Hải… tình thương!

Thứ Hai, 10/05/2021 | 17:02

Tôi quen biết với anh khi anh đã đi gần cuối cuộc đời binh nghiệp. Trên quãng đường đó, không chỉ cống hiến hết mình vì an ninh Tổ quốc mà anh còn là ân nhân của nhiều người nghèo khi đã lần lượt mang đến cho họ mái ấm tình nghĩa, tình thương và tình đồng đội trong lúc họ cần thiết nhất. Anh là Đại tá Lê Minh Hải - Trưởng Công an huyện Hòa Bình.

Đại tá Lê Minh Hải cùng nhà tài trợ chụp ảnh lưu niệm tại căn nhà cũ của anh Sơn Điệp ở ấp 13 (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình).

NHIỆT TÌNH GIÚP ĐỠ NGƯỜI NGHÈO

Tôi hiểu về anh chưa nhiều cho đến khi tình cờ đọc được những dòng tâm sự của một Facebooker tên Tran Huu Vinh. Nguyên văn mà chủ tài khoản này bộc bạch: “Tôi đi nhiều, gặp nhiều, quan hệ nhiều, tiếp duyên nhiều nhưng thật sự chưa thấy ở đâu như ở huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Mỗi lần về đây là mỗi lần cho tôi nhiều cảm xúc nhất, cho tôi nhiều động lực để tiếp duyên cho những hoàn cảnh khó khăn. Vì ở đây, tôi gặp được những con người tâm huyết, đặc biệt là anh Lê Minh Hải - Trưởng Công an huyện Hòa Bình, người chiến sĩ công an tuyệt vời nhất mà tôi từng gặp. Anh bình dị, nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng vô cùng dí dỏm. Mỗi lần về đến Hòa Bình là mỗi lần không từ chối được sự nhiệt tình của anh. Anh nhiệt tình trong tiếp đón bạn bè, và đặc biệt hơn thế là nhiệt tình trong việc giúp đỡ người nghèo ở nơi đây. Ngày 16/1 (2021) vừa qua, tôi cùng đoàn đi bàn giao căn nhà mà chúng tôi xác định là cuối cùng của năm, rồi hối hả rút về Sài Gòn tất bật cho việc kết sổ.

Vậy mà trên đường về cũng bị anh “gài hàng” ghé thăm một hoàn cảnh khác. Nhìn căn nhà như cái nhà đồ chơi của tôi hồi nhỏ, dựng lên chứa đến 7 người mà chúng tôi không cầm lòng được, phải cùng anh chiến đấu tiếp. Anh nói: “Căn này chắc anh em mình phải đặc biệt hơn một tí, anh sẽ lo 20 triệu đồng, em lo cho anh 20 triệu đồng nữa là 40 triệu đồng, thay vì 35 triệu đồng như các căn khác”. Tình thật, ở nhiều nơi, một chầu nhậu vài chục triệu đồng là chuyện như con muỗi, nhưng ở đây tôi thấy đồng tiền nó có giá trị vô cùng. Tôi đặc biệt trân quý những con người như anh bất kể vai trò hay chức vụ là gì. Anh hay nói vui về chiều cao khiêm tốn của mình. Đứng với anh, tôi cao hơn anh nhiều, nhưng tôi thấy mình quá nhỏ bé trước anh. Nhờ anh Hải mà tôi biết đến anh Chung - Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình và vài anh em khác nữa đều là những con người vô cùng tâm huyết, luôn đồng hành sát cánh và luôn để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc, cảm giác thân thuộc khi về lại nơi đây. Xin cảm ơn anh - một con người đã tạo cho cuộc đời những giá trị không gì đo đếm được”.              

Cách đây vài ngày, trời nhá nhem tối, lại bắt đầu cho một cơn mưa. Nhưng trở ngại đó vẫn không đủ sức ngăn bước chân anh dầm mưa hơn 10 cây số tới ấp 13 của xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình) để thăm lại gia đình Sơn Điệp - người được anh tặng căn nhà vào những ngày giáp tết Tân Sửu. Câu hỏi đầu tiên anh Hải dành cho Sơn Điệp là: “Hôm nay có đi làm không con?”. Sau đó, anh đi thẳng vào vấn đề tìm cách giúp đỡ vợ chồng Sơn Điệp. Lúc từ giã đôi vợ chồng 43 tuổi mà đã có 5 con, anh không quên cho tiền mua gạo với lời dặn dò: “Đừng đẻ thêm nữa nghe con”.

Có lẽ biết anh đang ở Vĩnh Hậu nên ngay lúc đó, một cuộc điện thoại gọi đến xưng tên là Hường (Thạch Thị Hường), gọi anh bằng chú. Chị Hường nhắc với anh: “Hồi có bầu đứa con thứ 2, nhà con sắp sập, con được chú cho nhà đó!”. Rồi cuộc trò chuyện và hỏi thăm nhau như người ruột thịt trong nhà cũng được kết thúc bằng câu: “Con cảm ơn chú Hải nhiều lắm!”.

Lễ bàn giao căn nhà tình thương cho anh Sơn Điệp do Đại tá Lê Minh Hải và mạnh thường quân tài trợ 40 triệu đồng.

CÁI TÂM VÀ NGHĨA CỬ CAO ĐẸP

Chia tay gia đình Sơn Điệp, ông Phan Đế Bá Vương - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 13 nhắc khéo: “Anh ráng giúp thêm vài căn nữa cho hộ dân tộc Khmer nghèo”. Không chút chần chừ, anh Hải lại hứa tiếp: “Anh đang vận động 4 căn cho bên Nước Ngọt (cũng địa bàn huyện Hòa Bình nhưng ở phía Bắc Quốc lộ 1A), khi xong bên đó anh sẽ quay lại”. Cho đến bây giờ, người dân ở ấp 13 vẫn nhớ tới ơn anh Hải, thấy hộ khó khăn có được căn nhà tình thương, nhưng nền đất còn ọp ẹp, anh bỏ tiền túi gần 7 triệu đồng mua gạch cho họ lót nền nhà.   

Ở Khu di tích Đôn Bơ - Cựa Gà (thuộc xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình), mỗi lần anh đến là mọi người đón tiếp như khách quý, nhiều người già còn gọi anh là con, xưng má. Lần đầu vào khu di tích, khi thấy mọi người ngồi dưới sân đất, anh đã quyết định trích tiền lương của mình và vận động thêm cho đủ 90 triệu đồng để tráng bê-tông toàn bộ mặt sân di tích, kể cả đường đi nội bộ. Một điểm mà mạnh thường quân thích nhất ở anh Hải là số tiền bỏ ra tuy ít nhưng hiệu quả mang lại thì cao, công trình vừa chắc lại vừa đẹp. Để giảm chi phí, rút ngắn thời gian thi công, anh Hải huy động ngày công lao động của hàng chục cán bộ, chiến sĩ cho mỗi căn nhà cùng sự góp sức của người thân xung quanh…

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Hòa Bình đóng góp ngày công lao động cất nhà tình thương cho người dân. Ảnh: T.Đ

Cách nay chưa lâu, ở xã Vĩnh Thịnh ((huyện Hòa Bình) có một căn nhà được cất, song vách nhà chỉ là tấm nylon che chắn bốn bề. Chính quyền địa phương cho biết, khi được anh Hải giúp đỡ thì một mái ấm che mưa trốn nắng nay đã trở thành hiện thực. Theo thống kê của Công an huyện Hòa Bình, từ đầu năm 2020 đến tháng 3/2021, Đại tá Lê Minh Hải đã vận động nhà tài trợ bàn giao xong 6 căn nhà tình thương, 3 căn nhà đồng đội và một căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo khó trên địa bàn huyện. Tính cả quà tặng và nhu yếu phẩm có tổng giá trị gần 450 triệu đồng. Đó là chưa kể còn một căn nhà tình nghĩa và 3 căn nhà tình thương đang trong quá trình xây dựng với tổng giá trị 150 triệu đồng. Hầu hết các nhà tài trợ đều ở TP. Hồ Chí Minh.

“Anh Lê Minh Hải là người luôn có tinh thần trách nhiệm với người dân nghèo, là một cán bộ đầu tàu trong công tác an sinh xã hội (ASXH) của huyện. Bởi dấn thân bất kể ngày giờ, thứ Bảy, Chủ nhật…, nên anh luôn được cấp trên, đồng đội và nhiều người dân tin yêu, cảm phục”, Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình - Nguyễn Văn Chung nhận xét.

Trước đó, trong thời gian còn là Trưởng phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh, chỉ hơn một năm, anh đã vận động, thực hiện công tác ASXH được 87 triệu đồng. Ấn tượng hơn là thời gian anh làm Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (2012 - 2018), hoạt động ASXH của anh đến gần 1,5 tỷ đồng. Đồng thời vận động cất tặng được 5 căn nhà đồng đội, 5 căn nhà tình nghĩa và 12 căn nhà tình thương với tổng trị giá 960 triệu đồng, dẫn đầu các phòng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh.             

Cho đến tận bây giờ, anh Lê Minh Hải vẫn suy nghĩ, sống và hành động bằng cả cái tâm: “Biết họ khổ mà không giúp thì day dứt lắm”. Cái tâm và nghĩa cử cao đẹp ấy sẽ còn theo anh suốt cả cuộc đời để người đảng viên - chiến sĩ công an Lê Minh Hải làm tròn bổn phận “Vì nước quên thân - Vì dân phục vụ!”.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.