Chống khai thác IUU: Kiên quyết không cho tàu “3 không” ra khơi

Thứ Sáu, 26/04/2024 | 15:17

Thực hiện Chỉ thị 32 của Ban Bí thư, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Trung ương về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), những năm qua, tỉnh Bạc Liêu luôn nỗ lực tuyên truyền, triển khai các giải pháp chống khai thác IUU. Qua đó, xử lý nghiêm những trường hợp tàu cá vi phạm và kiên quyết không cho tàu “3 không” ra khơi.

Cán bộ kiểm ngư phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống IUU cho các chủ tàu và thuyền trưởng ở Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải). Ảnh: M.Đ

TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT TÀU CÁ

Hiện toàn tỉnh có 883 chiếc tàu cá. Trong đó, 815/883 chiếc đã được đăng ký, đạt 92,29% số tàu toàn tỉnh. Tàu cá chưa được đăng ký là 68 chiếc (giảm 32 chiếc so với năm 2023). Có 446 chiếc có chiều dài từ 15m trở lên, 177 chiếc có chiều dài từ 12 đến dưới 15m, 192 chiếc có chiều dài từ 6 đến dưới 12m. Ngành chức năng đã cấp giấy phép khai thác thủy sản cho 745 chiếc, đạt 91,41%.

Về khai thác, sử dụng hệ thống giám sát tàu cá, theo dõi, giám sát hoạt động tàu cá trên biển, tỉnh có 422/446 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đang hoạt động khai thác thủy sản đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và có đầy đủ giấy tờ, trang thiết bị theo quy định. Còn 24 chiếc tàu cá trên 15m chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, trong số này có 4 chiếc tàu chở nước biển cho các trại sản xuất giống thủy sản và 20 chiếc nằm bờ ngưng hoạt động do thiếu vốn, chờ bán, hư hỏng...

Lực lượng chức năng kiểm tra tàu cá hoạt động trên biển thông qua hệ thống giám sát hành trình.

Theo ngành chức năng, qua kiểm tra có 26 tàu cá mất kết nối trên 6 tháng, trong đó có 19 tàu mất kết nối do ngưng hoạt động. Lực lượng Biên phòng và Chi cục Thủy sản cũng đã phát hiện 149 lượt tàu mất kết nối trên 10 ngày. Trong đó có 70 lượt tàu cá bị mất kết nối do lỗi mạng, số còn lại đa số hoạt động không hiệu quả, nằm bờ. Về quản lý tàu cá tỉnh Bạc Liêu bán sang tỉnh khác, qua rà soát, toàn tỉnh còn 26 tàu cá đã bán sang tỉnh khác chưa làm thủ tục xóa đăng ký, rút hồ sơ về tỉnh khác đăng ký lại theo quy định…

Thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát, các cơ quan chức năng cũng đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và phát tờ rơi cho 2.510 lượt phương tiện. Đồng thời, các trạm Kiểm soát Biên phòng cũng phát hành tờ rơi tuyên truyền về các nội dung có liên quan đến chống khai thác IUU. Vận động các chủ phương tiện, thuyền trưởng cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài. Qua đó, có 100% chủ phương tiện, thuyền trưởng làm cam kết trước khi ra biển hoạt động khai thác, đánh bắt thủy hải sản.

Các chủ tàu ký cam kết không khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo trước sự chứng kiến của các cơ quan chức năng.

XỬ LÝ NGHIÊM CÁC TRƯỜNG HỢP VI PHẠM

Nhằm thực thi pháp luật, xử lý các trường hợp vi phạm chống khai thác IUU, trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, các lực lượng chức năng của tỉnh đã lập biên bản xử phạt 12 trường hợp với số tiền 256,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND tỉnh, Sở NN&PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 thực hiện 4 đợt tuần tra kiểm soát trên biển, xử phạt 4 trường hợp với số tiền gần 100 triệu đồng. Kiên quyết không để tàu “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép) ra khơi.

Xung quanh vấn đề này, ông Phạm Văn Mười - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Thực hiện chống khai thác IUU, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp với các Đồn Biên phòng, địa phương có tàu cá rà soát, thống kê chặt chẽ, lập danh sách các tàu “3 không” để phối hợp quản lý. Danh sách này được gửi đến các đồn, trạm biên phòng, chính quyền địa phương, ban quản lý cảng cá và các tỉnh ven biển lân cận để hỗ trợ kiểm soát. Đồng thời, hướng dẫn ngư dân trình tự, thủ tục đăng kiểm, đăng ký và cấp phép để đưa vào danh sách quản lý tàu cá trên địa bàn tỉnh. Đối với các tàu không đủ điều kiện, thủ tục thì kiên quyết không cho ra khơi khai thác thủy hải sản…

Tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân huyện Đông Hải.

Song song đó, Sở NN&PTNT cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng bố trí lực lượng tổ chức giám sát 24/24 hoạt động của tàu cá qua hệ thống giám sát hành trình. Phối hợp với lực lượng Biên phòng, địa phương thông báo, nhắc nhở chủ tàu, thuyền trưởng khi tàu cá bị mất kết nối khi hoạt động trên biển, vượt ranh giới trên biển. Kiện toàn lại văn phòng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát (văn phòng đại diện) nghề cá tại cảng cá, nhằm thực hiện công tác kiểm tra, giám sát sản lượng, thu, nộp nhật ký khai thác đảm bảo chất lượng, có sự kiểm tra, đối khớp với dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc thủy sản 100% tàu cá cập cảng và các cơ sở thu mua bên ngoài cảng.

Đặc biệt, Sở NN&PTNT sẽ phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản trên các vùng biển của tỉnh, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi khai thác IUU.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.