Nhịp sống đô thị

​TP. Bạc Liêu xây dựng nông thôn mới: Nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống người nông dân

Thứ Tư, 20/10/2021 | 16:39

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Thành ủy, HĐND, UBND TP. Bạc Liêu đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều giải pháp trong thực hiện các tiêu chí XDNTM. Từ phong trào thi đua này đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xây dựng thành công và hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM.

Mô hình trồng rau sạch của nông dân xã Hiệp Thành và nuôi cá sấu của nông dân xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.A

Hoàn thành nhiệm vụ XDNTM

TP. Bạc Liêu có 3/3 xã tham gia XDNTM là Vĩnh Trạch, Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông. Trong đó, Vĩnh Trạch Đông và Hiệp Thành là xã bãi ngang ven biển, đặc biệt khó khăn.

Thực hiện Nghị quyết 02 ngày 30/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về đẩy mạnh XDNTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 và thực hiện Chỉ thị 02 ngày 7/4/2011 của Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu về xây dựng 3 xã Hiệp Thành, Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông đạt tiêu chí NTM, đến năm 2014, Hiệp Thành và Vĩnh Trạch đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM, riêng Vĩnh Trạch Đông hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM vào năm 2017. Đồng thời, 2 xã Hiệp Thành và Vĩnh Trạch tiếp tục nâng chất các tiêu chí NTM cho phù hợp với Quyết định 1980 của Thủ tướng Chính phủ.

Đến nay, TP. Bạc Liêu có 3/3 xã đạt chuẩn NTM được nâng chất và giữ vững 19/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về XDNTM. Thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí nhằm đạt tiêu chuẩn xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu trong giai đoạn 2021 - 2025. Hiện thành phố đạt 100% số xã đạt chuẩn NTM và hoàn thành nhiệm vụ XDNTM.

Có thể nói, một trong những kết quả và đột phá nổi bật trong XDNTM thời gian qua là cùng với tập trung phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, TP. Bạc Liêu đã quan tâm phát triển kinh tế, tập trung nâng cao thu nhập cho người dân. Nếu như năm 2011, thu nhập bình quân ở khu vực nông thôn chỉ có 15,2 triệu đồng/người/năm, thì đến năm 2020 đã được nâng lên 63,2 triệu đồng/người/năm. Cùng với đó, năm 2011, khu vực nông thôn có 1.834 hộ nghèo/8.321 hộ dân (chiếm 22,04%) thì đến năm 2020, không còn hộ nghèo theo tiêu chí.

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế

Trong XDNTM, việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được cấp ủy, chính quyền thành phố xác định là nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, TP. Bạc Liêu nói chung, các xã XDNTM nói riêng đã khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế của từng vùng, từng địa phương để nâng cao hiệu quả sản xuất, gắn với nhu cầu thị trường. Đồng thời, xem việc tái cơ cấu ngành Nông nghiệp là vấn đề cốt lõi trong XDNTM, thành phố đã tập trung xây dựng và triển khai các chương trình, đề án, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất trong nông nghiệp; đẩy mạnh việc ứng dụng, chuyển giao khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, giảm hộ nghèo trong nông thôn...

Cụ thể từ năm 2011 - 2020, TP. Bạc Liêu đã triển khai thực hiện trên 60 mô hình, đề tài khoa học phục vụ sản xuất nông nghiệp, với tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình trồng lan Hồ điệp - lan Dendro, mô hình ghép cây sứ Thái nhiều màu hoa, mô hình nuôi heo rừng, rắn hổ hèo, cá sấu, cá lăng đuôi đỏ, kỳ đà, mô hình chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất rau an toàn (măng tây, cải rổ, hẹ, ngò rí, hành tím)…

Ngoài ra, TP. Bạc Liêu còn thực hiện trình diễn và nhân rộng các mô hình khuyến nông hiệu quả như: mô hình nuôi vịt biển, cua lột, cá nâu, trồng cải rổ trong nhà lưới, trồng ngò rí lấy hạt giống, nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh trong nhà màng, nhà lưới… Đặc biệt, có những mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Điển hình như mô hình chăn nuôi heo liên kết giữa Hợp tác xã Kinh tế Xanh với Công ty cổ phần chăn nuôi CP ở xã Vĩnh Trạch có quy mô 15.000 con heo/năm, doanh thu 60 tỷ đồng/năm, lợi nhuận bình quân đạt được trên 12 tỷ đồng/năm. Hay mô hình nuôi trâu, bò với quy mô từ 80 - 100 con/hộ/năm ở xã Vĩnh Trạch Đông và xã Hiệp Thành cho thu nhập bình quân khoảng 500 triệu đồng/hộ/năm…

Với quyết tâm thực hiện và xây dựng thành công NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, TP. Bạc Liêu sẽ tăng cường đầu tư phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất tiêu biểu này. Đồng thời, xem thu nhập và chất lượng cuộc sống của người nông dân là tiêu chí hàng đầu trong xây dựng, phát triển công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Nguyễn Đào

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.