Nhịp sống đô thị

Góc nhìn đô thị

Xây dựng nông nghiệp đô thị cho các xã nông thôn mới

Thứ Tư, 15/09/2021 | 14:57

Tích cực thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thời gian qua 3 xã vùng ven của TP. Bạc Liêu gồm: Hiệp Thành, Vĩnh Trạch và Vĩnh Trạch Đông đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Hiện các địa phương này đang tập trung XDNTM nâng cao, hướng đến hoàn thành mục tiêu NTM kiểu mẫu vào cuối nhiệm kỳ.

Nông dân xã Vĩnh Trạch Đông thu hoạch củ cải (năm 2020). Ảnh: T.A

Quán triệt phương châm “XDNTM có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, Đảng bộ thành phố huy động mọi nguồn lực thực hiện hoàn thành mục tiêu xây dựng xã Hiệp Thành đạt NTM kiểu mẫu vào năm 2021, đến năm 2025 xây dựng xã Vĩnh Trạch và Vĩnh Trạch Đông đạt NTM kiểu mẫu. Trong đó, từng bước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, kết nối với trung tâm đô thị, nhưng giữ được bản sắc văn hóa tốt đẹp của nông thôn truyền thống. Đồng thời, tập trung phát triển kinh tế phát triển nhanh và bền vững; chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa được nâng lên; môi trường được bảo đảm; an ninh, trật tự xã hội ổn định…

Theo đó, TP. Bạc Liêu chỉ đạo các địa phương xây dựng mô hình NTM theo tiêu chí về khu dân cư kiểu mẫu, hộ kiểu mẫu, vườn rau kiểu mẫu. Đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất đạt tiêu chí nông nghiệp xanh gắn với củng cố và phát triển vành đai xanh, cung ứng rau xanh cho thành phố và các tỉnh lân cận với mục tiêu: hình thành và phát triển mạnh nông nghiệp đô thị ứng dụng công nghệ cao.

Cùng với đó, sẽ tăng cường đầu tư và có chính sách hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ và xem đây là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM. Phấn đấu đến năm 2025 đạt 25 sản phẩm đề nghị tỉnh công nhận đạt từ 3 - 4 sao và tập trung các lĩnh vực: Thực phẩm, đồ uống, thảo dược, hàng thủ công mỹ nghệ, trang sức, vải, may mặc…

Với những định hướng chiến lược trên, các mô hình kinh tế và sản phẩm OCOP sẽ tạo nên những động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân - vốn được coi là tiêu chí hàng đầu trong XDNTM.

Tú Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.