Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Thi đua tăng trưởng nhanh

Thứ Tư, 29/12/2021 | 17:56

Năm 2021, tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là chịu sự ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, nhưng với sự quyết tâm chính trị và nỗ lực thi đua vượt qua khó khăn của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân nên TP. Bạc Liêu đã có 15/18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch.

Sản xuất bia chai tại Nhà máy bia Sài Gòn - Bạc Liêu.

Nhiều thành tựu quan trọng

Có thể nói, những thành tựu đạt được trong năm 2021 đã phản ánh sinh động sự chung sức, chung lòng của toàn Đảng bộ và Nhân dân thành phố, được thể hiện qua các con số như: Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, khu vực thương mại - dịch vụ chiếm 48,2%, khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 42,1%, khu vực nông nghiệp - thủy sản chiếm 9,6%. Tổng sản phẩm (GRDP) bình quân đầu người đạt 97 triệu đồng/năm. Có 6.528 lao động được giải quyết việc làm, đạt 100,43%. Số lao động được đào tạo nghề là 4.026 người, đạt 101%. Tổng chi ngân sách trên 527 tỷ đồng, đạt 112,5% kế hoạch, tăng 12,4% so với cùng kỳ…

Cùng với những kết quả nổi bật này, nhiều lĩnh vực kinh tế thế mạnh tiếp tục được giữ vững và phát huy. Chẳng hạn như giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt trên 2.600 tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ. Thương mại, dịch vụ hoạt động tương đối khá, tổng mức bán lẻ hàng hóa lĩnh vực thương mại - dịch vụ đạt trên 17.680 triệu đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ…

Bên cạnh đó, công tác thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong năm 2021, thành phố đã thành lập mới hơn 100 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký là 3.937 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đến nay là 1.160 doanh nghiệp, tổng nguồn vốn 20.283 tỷ đồng. Riêng lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tiếp tục đạt kết quả cao, các chỉ tiêu đều đạt và vượt. Trong năm qua, TP. Bạc Liêu cũng đã tập trung thực hiện rà soát, đánh giá lại các tiêu chí đạt thấp trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, từ đó đề ra kế hoạch nâng cao các tiêu chí.

Đặc biệt, trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, thành phố đã huy động cả hệ thống chính trị tập trung quyết liệt các giải pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh; xây dựng các phương án, kịch bản phòng, chống dịch phù hợp trong từng thời điểm trên từng địa bàn phường, xã. Đi cùng với đó là triển khai các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và quốc phòng - an ninh. Các tổ chức đoàn thể, Mặt trận… đã vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân đóng góp, ủng hộ công tác phòng, chống dịch, chăm lo cho các đối tượng bị hưởng bởi dịch bệnh vượt qua khó khăn trước mắt.

Mô hình trồng rau an toàn của nông dân TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.A

Quyết tâm tăng trưởng cao

Với quyết tâm tăng trưởng cao, trong năm mới 2022, TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng,  chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh và sức cạnh tranh của từng ngành, từng sản phẩm. Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội được tỉnh xác định. Thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng đô thị loại I theo hướng văn minh và từng bước hiện đại. Phấn đấu xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành thành phố du lịch, là trung tâm bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử của tỉnh. Song song đó, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, chú trọng phát triển khoa học - công nghệ, văn hóa; huy động mọi nguồn lực đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh và đảm bảo giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng - an ninh…

Một nhiệm vụ không kém phần quan trọng trong phát triển kinh tế của TP. Bạc Liêu là tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, thu hút mạnh các thành phần kinh tế; huy động nguồn lực, khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị và mở rộng quy mô sản xuất, nhằm tăng giá trị và năng lực cạnh tranh của các sản phẩm. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa. Phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận thương mại, chống đầu cơ, tăng giá bất hợp lý. Khẩn trương rà soát, tháo gỡ nhanh các khó khăn, vướng mắc và kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất -  kinh doanh bị tác động mạnh bởi dịch COVID-19…

Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác của người dân trong công tác phòng, chống dịch, thành phố còn triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh.

Nguyễn Đào

---------------------------------

Một số nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế năm 2022 của TP. Bạc Liêu

- Năm 2022, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung chuyển đổi mô hình phát triển nông nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm theo hướng bền vững, hiệu quả. Đồng thời, tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi chuyên canh, sản xuất hàng hóa gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

- Đẩy mạnh phát triển các mô hình nông nghiệp đô thị và kêu gọi các nhà đầu tư như: doanh nghiệp, ngân hàng, các quỹ tín dụng... đầu tư nguồn vốn cho nông dân mở rộng diện tích vùng sản xuất rau màu, hàng hóa chủ lực của thành phố theo chương trình VietGAP.

- Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các hợp tác xã hiện có, phát triển mới 5 hợp tác xã. Tổng kết Đề án “Phát triển 100ha cây thanh nhãn Bạc Liêu trên địa bàn xã Hiệp Thành và xã Vĩnh Trạch Đông, giai đoạn 2019 - 2020” và triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh nhãn Bạc Liêu giai đoạn tiếp theo.

- Tiếp tục xây dựng và phát triển khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất tôm giống chất lượng cao tại các vùng quy hoạch sản xuất giống thủy sản tập trung của tỉnh (tại phường Nhà Mát). Từng bước xây dựng và phát triển thành phố thành trung tâm sản xuất tôm giống có quy mô lớn, góp phần thực hiện chủ trương “Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước”.

- Xây dựng các giải pháp phát triển kinh tế biển và ven biển, nâng cao hiệu quả khai thác hải sản…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.