Nhịp sống đô thị

TP. BẠC LIÊU: TẬP TRUNG ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ CÁC CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG CƠ BẢN

Thứ Tư, 31/01/2024 | 15:33

Năm qua, ngoài sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát trong giải ngân vốn đầu tư công (VĐTC) của UBND TP. Bạc Liêu còn có sự quyết tâm cao của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố (gọi tắt là Ban quản lý) trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, qua đó, đã góp phần quan trọng cho giải ngân VĐTC đạt hơn 90%.

Công nhân Trung tâm Dịch vụ đô thị vệ sinh đường phố.

GIẢI NGÂN ĐẠT TỐT

Cụ thể trong năm 2023, TP. Bạc Liêu đã triển khai thực hiện và quản lý 86 dự án. Trong đó, có 12 công trình chuẩn bị đầu tư, 24 công trình chuyển tiếp, 49 công trình khởi công mới và 1 dự án hỗ trợ ủy thác với tổng nguồn vốn là 117.079 triệu đồng; ngoài ra, còn có nguồn vốn tỉnh bổ sung và nguồn kế hoạch vốn tại địa bàn thành phố hơn 132.730 triệu đồng. Từ nguồn vốn được phân bổ này, để thực hiện tốt công tác giải ngân, UBND TP. Bạc Liêu đã tích cực chỉ đạo, tăng cường vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và tổ chức họp hằng tuần để nắm rõ tiến độ của từng dự án, công trình, cũng như có giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn. Nhờ vậy, thành phố đã giải ngân VĐTC đạt hơn 90%. Ban quản lý đã làm tốt công tác thẩm định, kiểm tra, giám sát và lựa chọn nhà thầu có năng lực góp phần đẩy nhanh tiến độ các công trình và dự kiến các công trình nâng cấp đô thị sẽ hoàn thành trước ngày 25 tháng Chạp để TP. Bạc Liêu tổng vệ sinh đón tết Nguyên đán 2024.

Cùng với giải ngân tốt VĐCT, một kết quả đáng ghi nhận khác trong năm qua chính là TP. Bạc Liêu đã tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Trong đó, đã tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác GPMB và đã phê duyệt 16 phương án bổ sung về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn thành phố. Đồng thời, triển khai tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ có liên quan…

Bên cạnh đó, lĩnh vực giao thông, hạ tầng kỹ thuật được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt và đã đạt một số kết quả nhất định. Trong đó, trọng tâm là các công trình giảm thiểu ngập úng, thay thế hệ thống chiếu sáng một số tuyến đường khu vực trung tâm - giai đoạn 2; lắp đặt đèn chiếu sáng tuyến Quốc lộ Nam sông Hậu và đường Thuận Hòa - Xiêm Cán; sửa chữa kè hai bên bờ sông TP. Bạc Liêu (phía Phường 3); thay thế nắp đan hố ga, sửa chữa dải phân cách tạm bị hư hỏng trên các tuyến đường chính…

Thi công nâng cấp đường trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.T

TẬP TRUNG GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG

Một trong những kết quả đáng ghi nhận khác là năm qua TP. Bạc Liêu đã và đang triển khai công tác điều chỉnh Quy hoạch chung, Chương trình phát triển đô thị TP. Bạc Liêu đến năm 2045 và Quy chế Quản lý kiến trúc đô thị thành phố. Hoàn thành điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung Khu đất hành chính thành phố tại phường Nhà Mát (mở rộng diện tích từ 3,9ha thành 4,98ha) và điều chỉnh cục bộ khu đất dự kiến xây dựng chợ Phường 8 bố trí đất tái định cư. Tổ chức rà soát lập hồ sơ điều chỉnh và công bố các đồ án quy hoạch trên địa bàn thành phố. Triển khai các giải pháp nâng chất các tiêu chí đô thị loại I đã đạt, tiến hành rà soát 13 tiêu chí chưa đạt và có giải pháp thực hiện… Ngoài ra, UBND TP. Bạc Liêu còn trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư cho 2 dự án gồm: Khu đô thị mới Nhà Mát và Dự án Nhà máy xử lý nước thải tại Phường 1.

Tiếp tục phát huy kết quả này, năm 2024, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung và quyết liệt giải ngân tốt VĐTC. Đồng thời, tập trung thực hiện hoàn thành công tác GPMB đối với Dự án Xây dựng tuyến đường kết nối từ đường Trần Phú đến đường Nguyễn Đình Chiểu (khóm 2, Phường 7) và Dự án Nhà ở xã hội tại Phường 1. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiếp tục xử lý các dự án còn tồn đọng trên địa bàn TP. Bạc Liêu và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án mới gồm: Dự án đường Vành đai ngoài TP. Bạc Liêu (giai đoạn 1), tại Phường 1, Phường 2, phường Nhà Mát và Dự án Trung tâm Hành chính TP. Bạc Liêu. Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác đầu tư xây dựng cơ bản, hồ sơ chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư các dự án để sớm triển khai các công trình khởi công mới trong năm 2024 và đẩy nhanh hoàn thành các dự án chuyển tiếp ngay từ đầu năm. Tăng cường đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giám sát tiến độ, đảm bảo chất lượng các công trình hoàn thành đúng tiến độ hợp đồng, đặc biệt là dự án Nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Bạc Liêu để nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn ODA.

Cùng với công tác này là tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ, văn bản chỉ đạo của tỉnh về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính một cách thực chất trong thực hiện dự án đầu tư (quy hoạch, xây dựng, đất đai…) theo hướng rút ngắn thời gian, tinh gọn, minh bạch, công khai, các phòng, ban, ngành cấp thành phố đến phường, xã thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất - kinh doanh, tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển kinh tế của thành phố…

KIM TRUNG

Năm 2024, ngoài tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ công ích và triển khai thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn thành phố, TP. Bạc Liêu cũng sẽ triển khai thực hiện nâng cấp các tuyến hẻm thường xuyên ngập nước và phấn đấu khởi công Dự án  Nhà máy xử lý nước thải.

Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp cùng UBND các phường thường xuyên tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị, chỉnh trang việc lắp đặt biển hiệu quảng cáo, tháo dỡ băng-rôn, khẩu hiệu lấn chiếm không gian đường phố, vừa gây mất mỹ quan đô thị và che khuất tầm nhìn; xử lý tình trạng rao vặt, phát tờ rơi quảng cáo tại các ngã tư, chốt đèn giao thông trên các tuyến đường nội ô thành phố.

Đặc biệt, chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện tốt công tác cấp giấy phép xây dựng, cấp thông tin quy hoạch cho tổ chức, công dân, tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, lĩnh vực đất đai (nhằm hạn chế tình trạng xây dựng trái phép, xây dựng tái chiếm đất công, đất trong dự án). Quan tâm việc theo dõi, đôn đốc thi hành kịp thời các quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước làm giảm các vụ việc vi phạm hành chính về xây dựng…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.