Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Quyết liệt thực hiện các đột phá chiến lược

Thứ Tư, 21/02/2024 | 16:52

Với quyết tâm tăng tốc và tạo đột phá cho chặng đường “nước rút”, TP. Bạc Liêu sẽ dồn lực vào nhiều mục tiêu với mong muốn đưa thành phố phát triển nhanh, bền vững.

Chuyển đổi số sẽ là một trong 3 đột phá quan trọng được UBND TP. Bạc liêu tập trung chỉ đạo trong năm 2024. Trong ảnh: Đoàn viên - thanh niên TP. Bạc Liêu hướng dẫn người dân thanh toán điện tử. Ảnh: K.T

PHẤN ĐẤU ĐẠT VÀ VƯỢT MỤC TIÊU ĐỀ RA

Năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. Bạc Liêu tiếp tục chuyển biến tích cực, cơ bản đạt mục tiêu tổng quát đề ra và nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Đồng thời, thành phố tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu của kinh tế toàn tỉnh với tổng mức bán lẻ hàng hóa lĩnh vực thương mại - dịch vụ đều tăng so với cùng kỳ. Trong đó, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng 15,64%, thương mại - dịch vụ tăng 15,98% so với cùng kỳ. Tăng trưởng kinh tế từng bước phục hồi, quý sau cao hơn quý trước. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư phát triển, đạt và vượt toàn bộ các chỉ tiêu kế hoạch về xã hội. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách người có công, bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; đời sống người dân được cải thiện tốt hơn. Du lịch và công tác giảm nghèo tiếp tục là “điểm sáng” và  vượt chỉ tiêu so với nghị quyết đề ra.

Cùng với đó, TP. Bạc liêu đã triển khai quyết liệt các chương trình hành động ứng phó với biến đổi khí hậu. Tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, chủ động xử lý hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ.

Tiếp tục phát huy thành tích này và phấn đấu thực hiện đạt, vượt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, nhằm tạo bước đột phá trong năm 2024 và những năm tiếp theo, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát động phong trào thi đua trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân cùng tham gia thực hiện, góp phần thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động tại cơ sở. Đặc biệt là thực hiện chỉnh trang đô thị, xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu, tuyến phố văn minh đô thị, xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh và nông thôn mới…

TẬP TRUNG VÀO 3 ĐỘT PHÁ

Xác định 2024 là năm tăng tốc nên TP. Bạc Liêu sẽ tập trung quyết liệt thực hiện 3 mục tiêu đột phá về du lịch, chuyển đổi số và cải cách hành chính. Theo đó, UBND TP. Bạc Liêu sẽ chỉ đạo phát triển không gian du lịch với trọng tâm là trung tâm Bạc Liêu, không gian du lịch ven biển và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực du lịch. Đồng thời, tăng cường đầu tư và kêu gọi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng du lịch, các khu vui chơi, giải trí, dịch vụ chất lượng cao. Triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch, hướng đến xây dựng thành phố du lịch. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực, thực hiện chuyển đổi số gắn với đô thị thông minh. Phối hợp xây dựng, đưa vào hoạt động Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) của thành phố và tích hợp các chương trình đang thực hiện vào trung tâm điều hành.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai một số lĩnh vực theo lộ trình thích hợp và khẩn trương đưa vào vận hành các lĩnh vực cải cách hành chính, camera an ninh, quản lý y tế, giáo dục, phản ánh hiện trường trong năm 2024.

Mặt khác, tích cực triển khai phòng họp không giấy đối với hoạt động của một số cơ quan, đơn vị, ban, ngành thành phố theo lộ trình thích hợp. Đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh quy hoạch chung, lập quy hoạch phân khu, chương trình phát triển đô thị, quy chế quản lý kiến trúc đô thị và thực hiện tốt việc công bố quy hoạch, quản lý quy hoạch. Định kỳ rà soát, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với nhu cầu phát triển…

Song song đó, triển khai quyết liệt các giải pháp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư các dự án nâng cấp, mở rộng, phát triển giao thông, phát triển hạ tầng đô thị, khu du lịch, dịch vụ, thương mại, khu đô thị mới, trung tâm hành chính thành phố. Đẩy mạnh kêu gọi đầu tư triển khai các dự án, nhất là nhà máy xử lý nước thải, các khu dân cư, khu du lịch, dịch vụ cao cấp, nhà tang lễ và lò hỏa táng. Rà soát, đề xuất các dự án phát triển giao thông, Dự án giảm thiểu ngập úng và Đề án chống ngập. Cùng với đó là quyết tâm xây dựng Khu công nghiệp 500ha xã Vĩnh Trạch, nhằm thu hút đầu tư phát triển kinh tế và lực lượng lao động. Phấn đấu xây dựng xã Hiệp Thành lên phường Hiệp Thành. Xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành thành phố có tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia. Tiếp tục triển khai các giải pháp nâng chất các tiêu chí đô thị loại I, đề ra lộ trình, tiến độ thực hiện cụ thể để nâng chất các tiêu chí đã đạt và thực hiện các tiêu chí chưa đạt; kêu gọi đầu tư phát triển, hoàn thiện các khu, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp để thu hút lao động, cũng như kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển lĩnh vực y tế, giáo dục, đào tạo nghề chất lượng cao để thu hút lượng người đến lao động, học tập, điều trị, nghỉ dưỡng…, góp phần tăng lượng người đến lưu trú và nâng cao tiêu chí, tiêu chuẩn về dân số đô thị.

Chăm lo cho người dân vui đón Tết

Liên đoàn Lao động TP. Bạc Liêu tổ chức tặng quà cho người lao động vui Xuân 2024. Ảnh: T.A

Với mục tiêu nhà nhà vui Tết ấm no, UBND TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung chăm lo, chuẩn bị Tết cho Nhân dân, đặc biệt là các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, thoát cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em và đối tượng bảo trợ xã hội đảm bảo vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

Theo đó, thành phố đã cấp phát 1.279 suất quà của Chủ tịch nước và hơn 1.520 suất quà của tỉnh tặng đối tượng chính sách. Riêng TP. Bạc Liêu đã cấp phát trên 1.290 suất quà cho hộ gia đình chính sách trên địa bàn (mỗi suất quà trị giá 300.000 đồng); thăm, tặng quà cho 33 gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang. Ngoài ra còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ hộ gia đình thương binh - liệt sĩ, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn… với tổng số tiền là 576 triệu đồng.

Cùng với tặng quà, MTTQ, các phòng, ban, ngành cấp thành phố và UBND các phường, xã vận động được 5,5 tấn gạo, 7.542 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi và gia đình chính sách khó khăn vui Xuân, đón Tết… Được biết, tổng kinh phí các hoạt động an sinh xã hội dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của TP. Bạc Liêu và phường, xã trên 3,4 tỷ đồng.

LÊ KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.