Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với nông nghiệp đô thị

Thứ Tư, 23/11/2022 | 15:58

Sau khi triển khai thực hiện Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ (NNHC) giai đoạn 2020 - 2030 của tỉnh Bạc Liêu, đến nay, việc phát triển NNHC đã và đang được UBND TP. Bạc Liêu tích cực lãnh đạo gắn với xây dựng các mô hình nông nghiệp đô thị mang lại giá trị kinh tế cao và góp phần bảo vệ môi trường sản xuất.

Xã viên HTX Đoàn Kết thu hoạch rau màu.

TRIỂN KHAI NHIỀU MÔ HÌNH

Để thực hiện Đề án NNHC này, năm 2021, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành Quyết định  về việc phê duyệt số lượng hợp tác xã (HTX) tham gia Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả tại địa phương trên cả nước giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, có HTX Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu được hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và chế biến sản phẩm (hỗ trợ công nghệ xử lý nước trong quy trình nuôi tôm công nghệ cao tuần hoàn khép kín, không xả thải ra môi trường) với mức vốn 2 tỷ đồng. Ngoài ra, hỗ trợ tiếp cận vốn ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX và hỗ trợ thuê đất sản xuất dài hạn với diện tích 12ha.

Tiếp đó, năm 2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ xây dựng mô hình HTX rau sạch Đoàn Kết (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu). Kế hoạch tập trung hỗ trợ xây dựng HTX rau sạch Đoàn Kết mở rộng quy mô hoạt động từ diện tích sản xuất đến thành viên, hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất rau màu của xã từ khâu sản xuất, sơ chế, đóng gói đến liên kết bao tiêu với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng kinh phí thực hiện mô hình là 2,5 tỷ đồng.

Để phát huy thế mạnh của “vành đai xanh”, TP. Bạc Liêu đã kịp thời chỉ đạo Phòng Kinh tế thành phố phối hợp với các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh hướng dẫn HTX rau sạch Đoàn Kết sử dụng phân hữu cơ vi sinh cho các thành viên HTX và tuyên truyền cho các hộ dân trồng cây ăn trái, đặc biệt là thành viên HTX Thanh nhãn Bạc Liêu sử dụng phân hữu cơ, phân chuồng hoai mục.

Ngoài ra, thành phố còn triển khai thực hiện các mô hình mới, các dự án công trình phục vụ phát triển ngành NNHC như: mô hình sản xuất thử nghiệm giống lúa ST24 trên địa bàn xã Vĩnh Trạch; mô hình sản xuất thử nghiệm giống lúa ST25 trên địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông; mô hình nhà lưới kết hợp hệ thống tưới tự động trên rau, màu tại xã Hiệp Thành; mô hình sản xuất tôm hữu cơ tại xã Vĩnh Trạch Đông…

Bên cạnh đó, còn tổ chức tập huấn triển khai sản xuất và đăng ký cấp giấy chứng nhận sản phẩm trái Thanh nhãn Bạc Liêu đạt tiêu chuẩn VietGAP. Thành lập các HTX sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ; triển khai các công trình phục vụ sản xuất như: hệ thống trạm bơm phục vụ sản xuất vùng lúa, rau màu và cây ăn trái trên địa bàn TP. Bạc Liêu…

Quy trình nuôi tôm sạch theo hướng NNHC của nông dân TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.T

CẦN CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ

Theo UBND TP. Bạc Liêu, để phát triển các mô hình NNHC gắn với xây dựng và phát triển các mô hình nông nghiệp đô thị, thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung hỗ trợ thành lập, củng cố, nâng cấp các HTX để có đủ năng lực tổ chức quản lý sản xuất bền vững, hiệu quả. Đồng thời nâng cao năng lực tài chính của các tổ hợp tác, HTX thông qua việc tham mưu chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn tại địa phương theo quy định.

Tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề, các hội thảo để nông dân có cơ hội trao đổi, truyền đạt kinh nghiệm với nhau, cùng với các nhà khoa học giải đáp và bổ sung thêm kiến thức sản xuất an toàn, hữu cơ. Hỗ trợ tư vấn, thúc đẩy liên kết các chuỗi giá trị sản xuất (nhất là chuỗi giá trị rau màu) thông qua việc cụ thể hóa Nghị định 98 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác; liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp, HTX và người dân hợp tác phát triển một cách hiệu quả, bền vững…

Tuy nhiên, ngoài những giải pháp cơ bản này, TP. Bạc Liêu cần nghiên cứu xác định sản phẩm lợi thế, lĩnh vực chủ lực, vùng có lợi thế về sản xuất hữu cơ, phối hợp với Sở NN&PTNT cùng các ngành, địa phương xây dựng đề án, dự án phát triển NNHC phù hợp và đáp ứng yêu cầu của tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng khi các xã, phường vùng ven của thành phố đều nằm giáp với biển.

Cùng với đó là tập trung xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù của địa phương như đất đai, hạ tầng, giống, công nghệ sản xuất hữu cơ... phục vụ phát triển NNHC. Đồng thời, có chính sách thu hút, mời gọi doanh nghiệp vào đầu tư hoặc liên kết sản xuất với nông dân, cũng như bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp để thực hiện các dự án phát triển NNHC trên địa bàn...

LÊ VIỆT

---------------------

Để đưa kinh tế tập thể (KTTT) nhanh chóng thoát khỏi những yếu kém hiện nay, phát triển nhanh và bền vững, đồng thời, góp phần thực hiện thắng lợi Đề án NNHC và xây dựng các mô hình nông nghiệp đô thị, TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục thực hiện việc đổi mới HTX trên các mặt: sở hữu, quản lý, phân phối và hoạt động kinh doanh phù hợp với những nguyên tắc HTX, cũng như đẩy mạnh phát triển các hình thức hợp tác đa dạng, tự nguyện, kết hợp với việc thành lập các tổ hợp tác (THT), HTX liên kết sản xuất. Vị trí, vai trò quan trọng của khu vực KTTT trong đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh được thể hiện rõ nét, thu hút số đông hộ nông dân và các hộ sản xuất - kinh doanh nhỏ, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ và các tổ chức tham gia HTX.

Theo đó, mục tiêu trong năm 2022 là thành lập mới 5 HTX với 50 thành viên, 5 THT với 50 thành viên; doanh thu bình quân 1,5 tỷ đồng/HTX, thu nhập bình quân của người lao động trong HTX 6 triệu đồng/tháng; tỷ lệ cán bộ HTX đạt trình độ sơ, trung cấp, cao đẳng, đại học là 80%.

Bên cạnh đó, đánh giá được hiện trạng các THT, HTX và các mô hình liên kết đang hoạt động từ thực tiễn ở các phường, xã để đúc kết kinh nghiệm, xây dựng mô hình phù hợp với từng vùng, từng lĩnh vực sản xuất, trên cơ sở đó tham mưu đề xuất các cơ chế, chính sách để nhân rộng và phát triển. Xây dựng được một số mô hình kinh tế hợp tác phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển ở mỗi địa phương và trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Hoàn thiện cơ bản hệ thống cơ chế, chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển các loại hình kinh tế hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Phát triển KTTT theo phương châm tích cực nhưng phải vững chắc, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, đi từ thấp đến cao, đạt hiệu quả thiết thực, vì sự phát triển của sản xuất, tránh duy ý chí, nóng vội, gò ép, áp đặt và không buông lỏng sự lãnh đạo của Đảng, củng cố xây dựng các tổ chức Mặt trận, đoàn thể vững mạnh. Tuyên truyền, vận động cho người dân thấy được lợi ích và tầm quan trọng của việc vào THT; các đoàn thể phường, xã tăng cường tham gia vận động, tuyên truyền nông dân về quyền và lợi ích khi tham gia vào THT...

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.