Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Phát huy trách nhiệm trong quản lý trật tự xây dựng

Thứ Sáu, 27/05/2022 | 17:34

So với những địa phương khác trong tỉnh, TP. Bạc Liêu được xem là địa bàn nóng về trật tự xây dựng (TTXD). Với sự phát triển nhanh của quá trình đô thị hóa, việc quản lý quy hoạch xây dựng (QHXD) và TTXD đã trở thành vấn đề bức thiết trong xây dựng đô thị văn minh và từng bước hiện đại.

Xây dựng công trình nhà ở trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: Tú Anh

TẬP TRUNG LẬP LẠI TTXD

Thực hiện Chỉ thị 04 của Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu (khóa XII) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý QHXD và TTXD trên địa bàn TP. Bạc Liêu”, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch để triển khai thực hiện tốt chỉ thị này.

Theo đó, UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo các ngành, địa phương căn cứ vào quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn tại địa phương để đề ra các giải pháp thiết thực mang tính đồng bộ, khoa học, nhằm chấn chỉnh công tác QHXD và TTXD. Tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố phải được kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng (trừ công trình bí mật Nhà nước). Mọi hành vi vi phạm hành chính phải được kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh, nhằm hạn chế tối đa việc tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm, cũng như mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật.

Việc xử lý công trình vi phạm TTXD phải đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, đúng quy định của pháp luật hiện hành, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân cùng tham gia giám sát. Trách nhiệm kiểm tra, xử lý các sai phạm trong xây dựng không phép, xây dựng trên đất không được phép xây dựng, xây dựng sai phép, sai quy hoạch là của UBND các phường, xã, Phòng Quản lý đô thị thành phố, Phòng Tài nguyên và Môi trường. Đối với các trường hợp phức tạp, công trình xây dựng quy mô lớn, đặc thù phải có sự phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Sở Xây dựng và các ngành chức năng có liên quan.

Phòng Quản lý đô thị thành phố, UBND các phường, xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai các giải pháp trong kế hoạch này, nhằm chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về QHXD và TTXD, tập trung lập lại TTXD trên địa bàn thành phố. Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý QHXD, quản lý TTXD, quản lý đất đai nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, buông lỏng quản lý hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các vi phạm thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm mà bị xử lý hành chính, xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp gây thiệt hại vật chất phải bồi thường theo các quy định của pháp luật hiện hành.

.................................................................................................................................................................................................................................

Trong tháng 5/2022, TP. Bạc Liêu đã hoàn thành việc xử lý công trình xây dựng trái phép trên đất Cục Quản lý thị trường và Đội Quản lý thị trường số 1 tại đường tránh Quốc lộ 1A, khóm 1, Phường 7 (tháo dỡ công trình). Đồng thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn, buộc ngừng thi công đối với công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại đường 23/8, Phường 8 và đang tiến hành các biện pháp quản lý, xử lý theo đúng quy định. Riêng Đội trật tự đô thị thành phố phối hợp với UBND các phường tổ chức đợt ra quân cao điểm kiểm tra TTXD và kéo dài đến cuối năm 2022.

.................................................................................................................................................................................................................................

QUYẾT TÂM THỰC HIỆN

Với quyết tâm thực hiện Chỉ thị 04 của Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu (khóa XII) và Kế hoạch quản lý QHXD và TTXD, TP. Bạc Liêu sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xây dựng để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp tham gia hoạt động xây dựng. Nâng cao trách nhiệm của đảng viên, cán bộ, công chức, cơ quan chức năng trong công tác quản lý nhà nước về TTXD. Cụ thể là tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức công vụ và kỹ năng giao tiếp, tập huấn về kỹ năng thực hiện nhiệm vụ công vụ cho cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác quản lý TTXD trên địa bàn thành phố.

Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về xây dựng, tuyên truyền, giáo dục về quyền, nghĩa vụ trong xây dựng nhà ở và công trình, phát hiện và tố giác các vi phạm pháp luật đến các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hoạt động xây dựng, nhằm tăng cường ý thức chấp hành pháp luật về xây dựng của người dân.

Bên cạnh đó, TP. Bạc Liêu sẽ xây dựng cơ chế phối hợp mang tính đồng bộ, thống nhất trong lực lượng làm công tác quản lý nhà nước về QHXD và TTXD. Tăng cường công tác rà soát các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, chương trình phát triển đô thị, chương trình phát triển nhà ở. Kịp thời báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, chương trình phát triển đô thị, chương trình phát triển nhà ở, khu vực phát triển đô thị, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị cho phù hợp các văn bản quy phạm pháp luật, phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương.

Cùng với đó là hoàn thiện quy hoạch các tuyến đường quan trọng trong đô thị trên cơ sở quy hoạch, đề xuất quản lý, tổ chức triển khai đảm bảo đồng bộ, tạo cảnh quan đô thị văn minh, hiện đại và tổ chức quản lý QHXD, quản lý phát triển đô thị, quản lý TTXD, đảm bảo các công trình xây dựng trên địa bàn theo đúng quy hoạch được duyệt. Xây dựng cơ chế thông tin, liên thông trong công tác kiểm tra, xử lý công trình vi phạm TTXD (giữa Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường với UBND các phường, xã), kịp thời cập nhật biến động thông tin về công trình xây dựng. Thực hiện công tác phối hợp kiểm tra, phát hiện công trình vi phạm TTXD, trên nguyên tắc mọi cơ quan, mọi đơn vị đều giám sát, phát hiện vi phạm và trao đổi, phản ánh thông tin lẫn nhau. Đồng thời, phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm xử lý của từng cơ quan, đơn vị, không để xảy ra chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm trong xử lý…

NGUYỄN HOÀNG

Điều chỉnh giấy phép xây dựng

Trong quá trình xây dựng, trường hợp có điều chỉnh thiết kế làm thay đổi một trong các nội dung dưới đây thì chủ đầu tư phải đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng:

a) Thay đổi hình thức kiến trúc mặt ngoài của công trình đối với công trình trong đô thị thuộc khu vực có yêu cầu về quản lý kiến trúc.

b) Thay đổi một trong các yếu tố về vị trí, diện tích xây dựng; quy mô, chiều cao, số tầng của công trình và các yếu tố khác ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính.

c) Khi điều chỉnh thiết kế bên trong công trình làm thay đổi công năng sử dụng, làm ảnh hưởng đến an toàn, phòng chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường (nếu có).

Chủ đầu tư không phải thực hiện điều chỉnh giấy phép xây dựng trong trường hợp điều chỉnh thiết kế xây dựng nhưng không làm thay đổi các nội dung chính được ghi trong giấy phép xây dựng và bản vẽ thiết kế xây dựng kèm theo giấy phép xây dựng đã được cấp.

* Hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng gồm:

a) Đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng theo Mẫu số 02 Phụ lục II Nghị định 15/2021/NĐ-CP ngày 3/3/2021;

b) Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp;

c) 2 bộ bản vẽ thiết kế xây dựng tương ứng theo quy định.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.