Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân trong công tác phòng cháy, chữa cháy

Thứ Tư, 08/05/2024 | 16:02

Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu đã ban hành Chỉ thị 11 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn thành phố. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cả cộng đồng cho công tác này.

Thực tập phương án phòng cháy, chữa cháy tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Bạc Liêu.

Vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến phường, xã và các lực lượng chức năng của thành phố đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, thành phố về công tác PCCC&CNCH và đạt được những kết quả tích cực.

Tuy nhiên, trên thực tế, đối với địa bàn thành phố vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến cháy, nổ tại các khu dân cư, hộ gia đình, nhà cho thuê, cơ sở sản xuất - kinh doanh, các chợ, trung tâm thương mại, khu du lịch, nhà kho, bến xe, khu công nghiệp... Trong khi công tác quản lý xây dựng còn hạn chế, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn về PCCC có lúc chưa nghiêm, các tiêu chí về PCCC thực hiện chưa đạt 100%.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ như: hạn hán, nắng nóng kéo dài… còn có nguyên nhân chủ quan đó là một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình có lúc chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH. Một bộ phận người dân thiếu ý thức, kiến thức, kỹ năng PCCC và thoát nạn. Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC&CNCH chưa được quan tâm thực hiện thường xuyên. Công tác quản lý nhà nước có lúc, có nơi thiếu chặt chẽ, xử lý vi phạm chưa nghiêm. Việc bố trí lực lượng, đầu tư hạ tầng, trang thiết bị về PCCC còn thiếu và chưa đáp ứng so với yêu cầu thực tế…

Trang bị kiến thức và kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy cho đoàn viên - thanh niên TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.A

Chủ động phòng ngừa

Từ những nguyên nhân và diễn biến nêu trên, để thực hiện tốt công tác PCCC&CNCH, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác PCCC&CNCH. Đồng thời, nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC&CNCH trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và những tác hại, hậu quả do cháy, nổ gây ra và việc bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân… Qua đó huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong quá trình tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên quán triệt sâu sắc quan điểm “Người dân là trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng người dân là trên hết, trước hết”. Trong công tác PCCC&CNCH, lấy chủ động phòng ngừa là chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng ngừa là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy. Huy động kịp thời, tối đa các lực lượng tại chỗ và Nhân dân tham gia chữa cháy với phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Thường xuyên rà soát, cảnh báo những nơi nguy cơ cháy, nổ cao gắn với tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập xử lý các tình huống cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ. Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới không để xảy ra cháy, nổ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn thành phố.

Song song đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ đạo, quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác PCCC&CNCH gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị thành phố và phường, xã về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm hoặc buông lỏng quản lý về công tác PCCC để xảy ra cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng. Đưa kết quả thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC là tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động, bình xét thi đua - khen thưởng của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, hội viên, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Cùng với đó, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế các vụ cháy, nổ, nhất là tại các khu dân cư đông người trong hẻm sâu, nhà cao tầng, khu nhà trọ, trung tâm thương mại, chợ, cụm công nghiệp, cửa hàng kinh doanh gas, xăng dầu, các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện... có nguy cơ cháy, nổ cao. Đẩy mạnh công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC, kịp thời phát hiện những tồn tại, thiếu sót và yêu cầu nghiêm túc khắc phục và kiên quyết xử lý theo quy định đối với các trường hợp vi phạm…

Thực hiện nghiêm túc phương châm 4 tại chỗ, nòng cốt là lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và chuyên ngành. Kiện toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật chất cho các lực lượng dân phố, dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện để ứng phó kịp thời khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản…

Để nâng cao hiệu quả và phát huy sức mạnh của cả cộng đồng cho công tác PCCC&CNCH, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức tự trang bị thiết bị, hệ thống PCCC&CNCH trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và trong từng hộ gia đình. Bắt buộc phải trang bị bình chữa cháy xách tay, các thiết bị báo cháy, dụng cụ thoát hiểm, cửa thoát hiểm. Tiếp tục phổ biến, giáo dục kiến thức về PCCC&CNCH, các biện pháp, kỹ năng phòng cháy, thoát nạn và xử lý tình huống khi có sự cố cháy, nổ. Tăng cường tổ chức tập huấn về các kỹ năng cảnh báo, thoát nạn cơ bản khi có sự cố xảy ra. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác ưu thế của các phương thức truyền thông hiện đại, Internet, mạng xã hội để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH. Lồng ghép việc phổ biến, học tập kiến thức và kỹ năng về PCCC vào chương trình học tập, hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế trong các trường học và cơ sở giáo dục phù hợp với từng ngành học, cấp học trên địa bàn thành phố. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC&CNCH…

TÚ ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.