Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Huy động cả hệ thống chính trị cùng thực hiện Nghị quyết 02

Thứ Tư, 30/11/2022 | 14:45

Thực hiện Nghị quyết (NQ) 02 của Tỉnh ủy về “xây dựng thành phố Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh, từng bước hiện đại”, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu đã tổ chức triển khai, quán triệt nội dung NQ đến toàn thể cán bộ, đảng viên. Đồng thời, xây dựng Chương trình số 10 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố thực hiện NQ 02. Qua đó, đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cùng thi đua thực hiện NQ.

Thi công dự án nâng cấp đô thị TP. Bạc Liêu.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Thành ủy TP. Bạc Liêu đã tổ chức quán triệt đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng, tính chiến lược của NQ 02 và các quy định về thực hiện trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị đến 100% cán bộ, đảng viên. Trong đó, Mặt trận và các đoàn thể thành phố đã phối hợp tổ chức trên 310 cuộc tuyên truyền ở các khóm, khu dân cư, có hơn 21.910 lượt đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham dự. Song song đó, thành phố cũng đã triển khai tuyên truyền nội dung thực hiện NQ 02 trên hệ thống bảng hiệu, pa-nô, băng-rôn, kết hợp tuyên truyền trên các báo, đài, Cổng thông tin điện tử thành phố. Đồng thời biên soạn và in 36.000 tờ rơi (gồm 10 nội dung thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn thành phố) triển khai đến các hộ dân.

Qua công tác tuyên truyền, quán triệt NQ 02 đã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên toàn thành phố. Đồng thời, tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng thành phố trở thành đô thị loại I, góp phần để cấp ủy, chính quyền thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, TP. Bạc Liêu đã hoàn thiện hồ sơ nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, định hướng đến năm 2050; Đề cương chương trình phát triển đô thị TP. Bạc Liêu đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Tiến hành lập quy chế quản lý kiến trúc đô thị TP. Bạc Liêu. Hoàn thành hồ sơ, phương án quy hoạch trình UBND tỉnh điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng Khu Trung tâm hành chính thành phố; tổ chức lấy ý kiến điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung khu vực phía Nam cầu Tôn Đức Thắng và kêu gọi thực hiện đầu tư Dự án nhà tang lễ và lò hỏa táng.

Ngoài ra, thành phố đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư các công trình, dự án đã có chủ trương và được bố trí vốn thực hiện trong năm 2022 gồm: Dự án chống ngập; Dự án chỉnh trang thay thế, trồng mới cây xanh trên địa bàn thành phố; Dự án Khu Trung tâm hành chính thành phố; Dự án nâng cấp đường Trần Phú, đường Nguyễn Văn Linh nối dài, đường Nguyễn Tất Thành nối dài; Dự án phố đi bộ; các dự án nâng cấp đường nội ô sử dụng nguồn ngân sách của thành phố…

Đoàn viên - thanh niên TP. Bạc Liêu phát tờ rơi tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Ảnh: T.A

Ra quân lập lại trật tự đô thị

Một trong những giải pháp quan trọng được thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt là rà soát, đánh giá các tiêu chí đô thị loại I. Qua rà soát, thành phố đã đề ra các giải pháp thực hiện trong năm 2022 và những năm tiếp theo, phân công các phòng, ban, ngành thành phố và phường, xã những nhiệm vụ cụ thể trong việc thực hiện các tiêu chí đô thị loại I. Đồng thời, lập danh mục các dự án gồm: Danh mục các dự án khu dân cư, khu đô thị dự kiến triển khai; Danh mục các dự án sử dụng ngân sách nhà nước; Danh mục các dự án từ nguồn vốn xã hội hóa và Danh mục các dự án đề xuất vay vốn ODA (Hỗ trợ phát triển chính thức) để thực hiện từ nay đến năm 2025 nhằm thực hiện các tiêu chí đô thị loại I…

Đi đôi với công tác này, TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các phường, xã, phòng, ban, ngành thành phố phối hợp ra quân sắp xếp trật tự đô thị các tuyến đường, trật tự mua bán các điểm chợ, các khu du lịch, bệnh viện, trường học… Từ đầu năm 2022 đến nay, thành phố đã tổ chức ra quân 150 cuộc, qua đó đã nhắc nhở trên 420 trường hợp và xử lý 11 trường hợp vi phạm về trật tự mua bán, đậu, đỗ phương tiện, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè. Các ngành, đoàn thể cùng với người dân tổ chức trồng, chăm sóc và bố trí các chậu hoa kiểng làm đẹp các tuyến đường; di dời hơn 180 bảng hiệu, bục, bệ, ghế đá và các vật dụng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây mất mỹ quan đô thị; cũng như xây dựng đường Ninh Bình, Cao Văn Lầu thành các tuyến đường kiểu mẫu.

Đến nay, thành phố đã triển khai hoàn thành kẽ vạch trên vỉa hè các tuyến đường; đưa việc đậu, đỗ phương tiện, trưng bày hàng hóa tạm thời trên vỉa hè đi vào nền nếp. Hướng dẫn người dân chỉnh trang mái che, mái hiên di động đảm bảo mỹ quan đô thị. Tổ chức các đợt ra quân hàng tuần làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, khai thông các tuyến kênh, mương ô nhiễm; nạo vét 3 tuyến kênh ô nhiễm nặng (kênh Cầu Xáng, rạch Ông Bổn, kênh hở Phường 2 - Phường 5). Vận động Nhân dân trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh tháo dỡ, chấn chỉnh việc lắp đặt mái che, hàng rào trên vỉa hè theo mẫu thiết kế chung của thành phố đảm bảo vẻ mỹ quan và đồng bộ toàn tuyến…

NGUYỄN MINH

----------------------

Theo Thành ủy và UBND TP. Bạc Liêu, mặc dù việc thực hiện NQ 02 có những khó khăn, thách thức, song TP. Bạc Liêu vẫn có nhiều cơ hội để phát triển trở thành đô thị loại I.

Cụ thể là các dự án động lực của Trung ương đầu tư cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và các dự án kết nối vùng, liên vùng; các công trình phát triển giao thông; tuyến đường bộ ven biển; dự án tuyến cao tốc Hà Tiên (Kiên Giang) - Rạch Giá - Bạc Liêu… sẽ tạo điều kiện tốt để TP. Bạc Liêu phát triển đồng bộ với các đô thị trong vùng, tiểu vùng.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có những chủ trương, định hướng đẩy mạnh đô thị hóa trong toàn tỉnh. TP. Bạc Liêu tiếp tục được xác định là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Bạc Liêu và cấp vùng; là đầu mối giao thông của các trục hành lang kinh tế đô thị quốc gia và quốc tế; trung tâm nông nghiệp công nghệ cao, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản của vùng; trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch, thể thao và giải trí của tỉnh Bạc Liêu và vùng ĐBSCL; có vị trí an ninh quốc phòng chiến lược trong vùng ĐBSCL. Đây là cơ sở quan trọng để TP. Bạc Liêu tranh thủ các nguồn lực đầu tư, phát triển đô thị.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có những chính sách ưu đãi, thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn đến đầu tư tại TP. Bạc Liêu như: Tập đoàn FLC, Vingroup, Công ty Hacom, Tập đoàn Nguyễn Kim… để tham gia quy hoạch, phát triển đô thị; công tác quy hoạch đô thị từng bước hoàn thiện, hình thành các khu vực phát triển chuyên ngành về du lịch, thương mại, dịch vụ, khu dân cư đạt tiêu chuẩn quốc gia như: Khu đô thị mới Tây Nam thành phố 805ha (Phường 2 và Phường 8); Khu trung tâm hành chính, thương mại, dịch vụ thành phố 205ha (Phường 5, phường Nhà Mát); Khu đô thị du lịch sinh thái, thương mại, dịch vụ, văn hóa, thể thao 410ha (xã Vĩnh Trạch Đông, xã Hiệp Thành); các khu đô thị mới Đông Bắc kênh Cầu Xáng; Khu dân cư phía Đông đường Võ Văn Kiệt (Phường 1)…

Đây là những yếu tố thuận lợi cơ bản để TP. Bạc Liêu triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng chất lượng hạ tầng thành phố cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I, tiến tới đề nghị công nhận TP. Bạc Liêu là đô thị loại I.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.