Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh thành lập mới và phát triển doanh nghiệp

Thứ Tư, 19/01/2022 | 15:14

Với vị trí là trung tâm kinh tế đầu tàu của tỉnh, thời gian qua TP. Bạc Liêu đã đồng hành và tập trung thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN). Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cơ sở sản xuất - kinh doanh (SX-KD) mạnh dạn mở rộng sản xuất và đăng ký thành lập mới DN.

Các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP. Bạc Liêu tham gia đối thoại và hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp.

Khuyến khích thành lập mới

Để thực hiện tốt chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về khuyến khích thành lập mới DN, trong những năm qua, TP. Bạc Liêu đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh gắn với tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, minh bạch, công khai.

Cùng với đó, thành phố đã tổ chức các buổi gặp gỡ, tiếp xúc DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; lắng nghe các đề xuất, kiến nghị của DN cho kinh tế thành phố phát triển. Đặc biệt, TP. Bạc Liêu là địa phương thực hiện tốt Quyết định 112 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch hành động Năm DN và phát triển DN. Trong năm 2021, tuy SX-KD của các DN bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, nhiều DN phải tạm ngưng hoạt động hoặc rút khỏi thị trường, nhưng TP. Bạc Liêu đã phát triển mới trên 100 DN, có tổng vốn đăng ký 3.937 tỷ đồng, nâng tổng số DN hiện có trên địa bàn thành phố lên hơn 1.160 DN, với tổng vốn đăng ký 20.283 tỷ đồng.

Song song với phát triển kinh tế tư nhân, TP. Bạc Liêu còn quan tâm phát triển kinh tế hợp tác - hợp tác xã (HTX). Đây được xác định là trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định, nâng cao đời sống cho lao động nghèo, nhất là lao động nông thôn được giải quyết việc làm tại các tổ hợp tác (THT) - HTX. Chính ý nghĩa và tầm quan trọng đó, năm 2021, TP. Bạc Liêu đã thành lập mới 5 HTX (thuộc lĩnh vực nông nghiệp - thủy sản), đạt 100% so với kế hoạch, tăng 150% so với cùng kỳ. Ngoài ra, thành phố còn khuyến khích và đẩy mạnh phát triển các THT sản xuất và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ đầu ra sản phẩm chủ lực như: lúa, thủy sản, rau màu, gia súc và gia cầm…

Mô hình trồng rau an toàn của Tổ hợp tác xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

Đẩy mạnh chuyển dịch

Phát huy thế mạnh về kinh tế và tăng cường nguồn lực cho phát triển, từ nay đến năm 2025, cùng với tiếp tục tạo điều kiện và khuyến khích thành lập mới DN, THT và HTX, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế như: điều chỉnh và tổ chức thực hiện tốt phương án phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao tỷ trọng dịch vụ, công nghiệp và phát triển mạnh các lĩnh vực dịch vụ, thương mại, du lịch, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống.

Bên cạnh đó, tiếp tục thu hút, mời gọi đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông, từng bước ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ phát triển đô thị và phát triển công nghiệp. Khuyến khích doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới thiết bị, công nghệ tiên tiến, ứng dụng khoa học - công nghệ nâng cao hiệu quả sản xuất, không ô nhiễm môi trường, tạo sự phát triển bền vững. Phát triển các mô hình nông nghiệp đô thị, mở rộng đăng ký thương hiệu nhằm gia tăng giá trị sản phẩm, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Song song đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là đơn giản hóa thủ tục có liên quan đến hoạt động SX-KD trên địa bàn thành phố, trọng tâm là rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, HTX, hộ kinh doanh. Thúc đẩy khởi nghiệp, sáng tạo, hỗ trợ DN nhỏ và vừa tham gia hiệu quả vào cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị. Thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả bền vững, thật sự là thành phần kinh tế quan trọng trong nền kinh tế với nhiều mô hình liên kết, hợp tác, không ngừng nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống thành viên. Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các THT - HTX trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thủy sản hiện có. Chủ động phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh hỗ trợ các HTX có khả năng khôi phục lại sản xuất và hoạt động có hiệu quả, kiểm tra đề nghị giải thể HTX không còn khả năng hoạt động. Tạo mọi điều kiện để các HTX liên kết, hỗ trợ, hợp tác, ứng dụng chuyển giao kỹ thuật, tiếp cận công nghệ tiên tiến, thật sự làm cơ sở để thúc đẩy các thành phần kinh tế phát triển. Quan tâm hỗ trợ công tác đào tạo, vay vốn SX-KD cho các HTX…

Nguyễn Đào

----------------------------------

Năm qua, tuy chịu nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, nhưng các DN trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã nỗ lực duy trì SX-KD và chủ động xây dựng các phương án ứng phó. Nhờ vậy, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt trên 2.604 tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ. Hoạt động thương mại - dịch vụ tiếp tục giữ vững tăng trưởng với tổng mức bán lẻ hàng hóa lĩnh vực thương mại - dịch vụ đạt trên 17.680 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ.

Trong năm 2022, TP. Bạc Liêu sẽ lập kế hoạch sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và tập trung đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ. Riêng tháng 1/2022, TP. Bạc Liêu sẽ thành lập Tổ kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm tra các cơ sở mua bán gia súc, gia cầm trên địa bàn; phối hợp cùng các ngành chức năng kiểm tra về phòng, chống cháy nổ và giá cả tại các điểm chợ trên địa bàn TP. Bạc Liêu; kịp thời hỗ trợ tiểu thương, lao động làm việc tại các chợ trên địa bàn gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đồng thời chỉ đạo Tổ phòng chống dịch COVID-19 thành phố tăng cường công tác kiểm tra phòng chống dịch ở các điểm chợ, các cơ sở SX-KD trên địa bàn nhằm phục vụ tốt nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của Nhân dân trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.