Nhịp sống đô thị

Phường 7: Nhiều mô hình hay trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Tư, 11/01/2023 | 17:20

Năm 2022, Đảng bộ Phường 7 được TP. Bạc Liêu tuyên dương là đơn vị điển hình và có nhiều thành tích trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ). Đặc biệt, phong trào này còn góp phần tích cực vào xây dựng phường văn minh đô thị và xứng đáng là một trong những trung tâm kinh tế của TP. Bạc Liêu.

UBND Phường 7 tặng quà Tết năm 2023 cho cán bộ và lực lượng dân phố ở các khu dân cư.

PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH “5 MẠNH”

Thực hiện Chỉ thị 09 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị 11 của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ trong tình hình mới”, UBND Phường 7 đã tích cực lãnh đạo, xây dựng, ban hành 36 văn bản chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) gắn với phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng phong trào TDBVANTQ và phường văn minh đô thị. Trong đó, UBND Phường 7 đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tích cực tham gia tố giác tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Trong năm 2022, Phường 7 đã tổ chức họp dân và tuyên truyền 59 cuộc, có 1.772 người tham dự. Qua đó, phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm và tuyên truyền Nhân dân chung sức xây dựng Phường 7 trở thành “Phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị”, nhất là xây dựng tuyến đường Trần Phú thành tuyến kiểu mẫu và an toàn về ANTT.

Bên cạnh đó, còn tổ chức phát loa tuyên truyền 985 cuộc và phát 5.500 tờ bướm tuyên truyền về công tác phòng chống tội phạm, xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh đô thị… Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, các tổ chức quần chúng đã cung cấp 148 nguồn tin có giá trị, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, UBND Phường 7 rất quan tâm đến công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn các mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ANTT và xem đây là giải pháp mang tính nền tảng trong thực hiện phong trào TDBVANTQ. Đó là xây dựng mô hình “5 mạnh” ở từng địa bàn dân cư, gồm: Chi bộ mạnh, cảnh sát khu vực mạnh, khóm mạnh, các đoàn thể mạnh và các tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ ANTT mạnh. Với mô hình “5 mạnh” này đã tạo nên sự quản lý, giám sát và điều hành vững chắc, cũng như tạo nên tính thống nhất, chủ động trong việc thực hiện có hiệu quả phong trào TDBVANTQ.

Ngoài ra trong năm 2022, UBND Phường 7 còn ban hành quyết định xây dựng mới 3 mô hình như: Mô hình “Phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị”, mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy”, mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” và tiếp tục duy trì, củng cố, kiện toàn 5 mô hình tự phòng, tự quản về ANTT trên địa bàn như: Mô hình Tổ tự quản trong nhà cho thuê; mô hình Tổ tự quản xe Honda đầu; mô hình Tổ bảo vệ dân phố Khu dân cư Tràng An; mô hình Hệ thống camera ANTT và mô hình Câu lạc bộ Cựu chiến binh phòng, chống tội phạm…

Đoàn viên - thanh niên Phường 7 ra quân làm vệ sinh môi trường vào ngày thứ Bảy. Ảnh: T.A

XÂY DỰNG THẾ TRẬN AN NINH VỮNG CHẮC

Một trong những thành tích đáng ghi nhận khác trong thực hiện phong trào TDBVANTQ trên địa bàn Phường 7 chính là tập trung làm tốt công tác xây dựng quốc phòng toàn dân gắn với xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Để thực hiện tốt công tác này, UBND Phường 7 đã chỉ đạo, phân công lực lượng Công an, Quân sự trực đảm bảo an ninh, an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng trên địa bàn. Cùng với đó là chỉ đạo giải quyết dứt điểm, hòa giải thành 23 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân, không để hình thành các “điểm nóng” về ANTT. Đồng thời, làm tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, gắn với công tác đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ…

Song song đó, Phường 7 đã tổ chức thành công “Ngày hội TDBVANTQ”. Từ đó, khơi dậy khí thế cách mạng của quần chúng trong công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn phường. Nhân Ngày hội này, UBND Phường 7 cũng kịp thời tuyên dương và khen thưởng cho 5 tập thể, 26 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào TDBVANTQ. Đồng thời đã vận động 1,5 tấn gạo hỗ trợ 75 hộ nghèo, lực lượng dân phố, các tổ chức quần chúng có hoàn cảnh khó khăn và tặng 350 quyển tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường, tổng trị giá trên 25 triệu đồng…

Đặc biệt, Phường 7 đã gắn phong trào TDBVANTQ với xây dựng “Phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị”. Qua đó, đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng “Phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” gồm 26 thành viên và xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện hiệu quả. Đồng thời, xây dựng, ban hành nhiều kế hoạch tổ chức ra quân tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị và ra quân làm vệ sinh môi trường vào sáng thứ Bảy hàng tuần, góp phần đảm bảo vẻ mỹ quan đô thị…

Năm 2022, công tác đảm bảo ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn TP. Bạc Liêu được các lực lượng chức năng thực hiện đạt kết quả tốt, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, các cơ quan chức năng đã làm tốt công tác đảm bảo an ninh, công tác đấu tranh trấn áp tội phạm hình sự và các loại tệ nạn xã hội được triển khai thực hiện đạt kết quả tích cực.

Trong lĩnh vực an ninh mạng, kịp thời phát hiện, xử lý 7 đối tượng sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook để đăng tải các thông tin sai sự thật liên quan đến dịch COVID-19, gây tâm lý hoang mang cho người dân trên địa bàn thành phố; xử phạt vi phạm hành chính 2 trường hợp với số tiền 15 triệu đồng về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân”, giáo dục, nhắc nhở 2 trường hợp, còn lại tiếp tục xác minh làm rõ.

Về trật tự an toàn xã hội, phạm pháp hình sự giảm so với cùng kỳ năm 2021 là 13 vụ (67/80), giảm 16,25%, không có hoạt động của băng nhóm tội phạm, không có tội phạm hoạt động một cách công khai, lộng hành, làm mất ANTT, tỷ lệ điều tra khám phá án cao - đạt 81%.

Cùng với đó, TP. Bạc Liêu đã chủ động triển khai các biện pháp quản lý nhà nước về ANTT đi đôi với đẩy mạnh cải cách hành chính trên tinh thần vì dân phục vụ, chấn chỉnh công tác đăng ký, quản lý cư trú, công tác tàng thư hộ khẩu, cấp căn cước công dân, đăng ký quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả 2 dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý thẻ căn cước công dân và Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”…

NGUYỄN MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.