Nhịp sống đô thị

PHƯỜNG 3, TP. BẠC LIÊU: THỰC HIỆN TRẬT TỰ ĐÔ THỊ VÀ TUYẾN PHỐ VĂN MINH

Thứ Tư, 15/05/2024 | 16:54

Phát huy kết quả đạt được trong công tác thực hiện trật tự đô thị (TTĐT) và xây dựng tuyến phố văn minh, năm 2024, Đảng bộ và Nhân dân Phường 3 (TP. Bạc Liêu) sẽ tập trung vào nhiều nhiệm vụ, giải pháp xây dựng phường xứng đáng là trung tâm kinh tế - chính trị của TP. Bạc Liêu. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về “xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại”.

Các tổ chức đoàn thể và ban, ngành Phường 3 (TP. Bạc Liêu) tổ chức vận động các hộ mua bán không lấn chiếm vỉa hè (ảnh trên) và ra quân xử lý “quảng cáo rác” trong xây dựng phường văn minh đô thị. Ảnh: T.A

TẠO CHUYỂN BIẾN MẠNH MẼ

Để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này, UBND Phường 3 đã ban hành kế hoạch thực hiện công tác TTĐT và xây dựng tuyến phố văn minh đô thị (VMĐT) năm 2024. Trong đó, yêu cầu các khóm tiếp tục giữ vững, phát huy kết quả đạt được trong công tác trật tự, đảm bảo kỷ cương, VMĐT trong thời gian qua. Đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ các cấp về chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng văn minh, từng bước hiện đại. Qua đó, thể hiện rõ trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, Ban nhân dân các khóm về TTĐT, vệ sinh môi trường và xây dựng nếp sống VMĐT.

Đặc biệt, cần phát huy sức mạnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất trong ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên toàn phường và sự tham gia tự giác, tích cực của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện trật tự, kỷ cương, VMĐT và xây dựng các tuyến phố văn minh. Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, tạo bước đột phá trong công tác TTĐT, an toàn giao thông (ATGT), trật tự các điểm chợ và trật tự mua bán trên các tuyến đường gắn với chỉnh trang vỉa hè, đường phố, vệ sinh môi trường, biển hiệu, quảng cáo và các vấn đề liên quan đến nếp sống VMĐT. Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo, giải quyết các vấn đề còn nhiều hạn chế, gây bức xúc và tiếp tục thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, xử lý dứt điểm đối với các vi phạm làm ảnh hưởng đến ATGT, gây mất mỹ quan đô thị trên địa bàn phường…

Một trong các giải pháp quan trọng được tập trung để hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu này là UBND Phường 3 đã chỉ đạo các ngành, tổ chức đoàn thể tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị, địa bàn các khu dân cư, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức,  trách nhiệm trong việc tuân thủ pháp luật và xem đây là nghĩa vụ, trách nhiệm của các đơn vị và của từng công dân, góp phần xây dựng TP. Bạc Liêu trật tự - kỷ cương - VMĐT và tiếp tục duy trì, giữ vững Phường 3 đạt chuẩn phường VMĐT.

Cùng với đó là tuyên truyền các quy định của pháp luật về thực hiện nếp sống VMĐT, vệ sinh môi trường, quản lý đô thị, ATGT. Những quy định của pháp luật về quảng cáo, lắp đặt biển hiệu, biển chỉ dẫn để các tầng lớp nhân dân trên địa bàn biết và tự giác thực hiện. Tuyên truyền các quy định về xây dựng tuyến phố VMĐT, làm thay đổi nhận thức, trách nhiệm của người dân trong việc xây dựng Phường 3 đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh và từng bước hiện đại, xứng tầm với phường trung tâm của thành phố và của tỉnh.

ĐỒNG LOẠT RA QUÂN

Với quyết tâm xây dựng hình ảnh về một phường đô thị văn minh năng động, Phường 3 đã và đang tích cực ra quân tăng cường công tác đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị trên các tuyến đường. Đó là việc thường xuyên tổ chức các đợt ra quân để sắp xếp, chấn chỉnh việc đậu đỗ xe, mua bán của Nhân dân, duy trì thường xuyên, liên tục công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đảm bảo trật tự. Cụ thể là tiếp tục kẻ vẽ, dặm vá vạch sơn, sắp xếp việc đậu đỗ các phương tiện trên vỉa hè đảm bảo trật tự, nền nếp, lối đi dành cho người đi bộ và phối hợp cùng cơ quan chức năng xử lý các trường hợp đậu đỗ phương tiện trên vỉa hè sai quy định.

Bên cạnh đó, phá dỡ hàng rào, bục bệ, cầu dẫn, bậc tam cấp, bảng hiệu, vỉ sắt và các vật dụng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tháo dỡ biển hiệu, bảng quảng cáo, mái che, mái hiên di động cũ, rách, mất mỹ quan, lấn chiếm vỉa hè. Giải tỏa, xử lý việc bán hàng rong, họp nhóm mua bán trên vỉa hè và sắp xếp các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng, rửa xe, sửa xe, hàn sắt, thu mua phế liệu và các ngành nghề dịch vụ ảnh hưởng đến vỉa hè.

Song song đó, thường xuyên kiểm tra, giải tỏa, xử lý các hộ kinh doanh dịch vụ, buôn bán bày, treo hàng hóa, trải bạt để hàng hóa trên vỉa hè, đặt bàn ghế, chậu hoa lấn chiếm vỉa hè. Xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện xe 4 bánh, xe đạp, xe máy để không đúng quy định trên vỉa hè, chủ hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường… Tiếp tục sắp xếp trật tự mua bán tại các điểm chợ, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ quản lý các điểm chợ như: chợ ẩm thực đêm, chợ Xóm Mới A và B. Riêng đối với chợ A Bạc Liêu, sẽ phối hợp với Ban quản lý chợ thường xuyên nhắc nhở và xử lý các trường hợp mua bán lấn chiếm lòng, lề đường tại khu vực chợ, tuyên truyền, vận động các hộ tiểu thương tháo dỡ, thay mới các biển hiệu cũ rách, mất mỹ quan đô thị, nhất là tuyến đường Hà Huy Tập, Điện Biên Phủ. Tiến hành khảo sát và làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn cùng các ngành của thành phố về phương án nâng cấp, thay mới vỉa hè xung quanh chợ bằng đá granit…

Ngoài ra, còn phối hợp với Ban quản lý chợ thường xuyên nhắc nhở và xử lý các trường hợp mua bán lấn chiếm lòng, lề đường tại khu vực chợ Nông sản, thực phẩm, công nghệ phẩm và xung quanh khu vực chùa Phật học, tuyên truyền, vận động các hộ tiểu thương mua bán đảm bảo vệ sinh môi trường. Phối hợp với các ngành chức năng tiến hành khảo sát khu vực buôn bán hàng tự sản tự tiêu đường Điện Biên Phủ, đề xuất thành phố chỉnh trang nâng cấp khuôn viên sắp xếp các hộ buôn bán đi vào nền nếp, ổn định…

CHÍ THIỆN

Để đảm bảo mỹ quan đô thị trên địa bàn Phường 3 và chủ động xử lý “quảng cáo rác”, UBND Phường 3 sẽ phối hợp cùng Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố rà soát, tháo dỡ biển hiệu, biển chỉ dẫn, biển quảng cáo lấn chiếm vỉa hè, dải phân cách không đúng quy định, không được cấp phép… Cùng với đó là hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, hộ kinh doanh lắp đặt, chỉnh sửa biển hiệu, biển quảng cáo theo đúng Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra, xử lý tháo dỡ băng-rôn, khẩu hiệu lấn chiếm không gian đường phố, treo trên cây xanh, cột điện gây mất mỹ quan đô thị, che khuất tầm nhìn; xử lý tình trạng rao vặt, phát tờ rơi quảng cáo. Rà soát và có kế hoạch chỉnh trang các bảng hẻm, bảng khóm văn hóa.

Bên cạnh đó, đề nghị các cơ quan chủ quản sửa lại các tủ điện, cột điện bị vết vẽ bẩn, dán rao vặt; tu sửa biển báo giao thông, biển chỉ dẫn trên vỉa hè, đường phố; dỡ bỏ các cột điện, đèn trang trí và các vật dụng không còn sử dụng. Tăng cường công tác chỉnh trang mặt tiền cơ quan, nhà dân, vận động thực hiện chỉnh trang nhà, công trình, trụ sở làm đẹp đường phố.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.