Nhịp sống đô thị

Phường 3: Làm tốt công tác trật tự đô thị để xây dựng thành phố văn minh

Thứ Tư, 28/02/2024 | 16:27

Là địa bàn có nhiều điểm chợ truyền thống và chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông, chính vì vậy trong thời gian qua, Phường 3 (TP. Bạc Liêu) là một trong những “điểm nóng” về trật tự đô thị (TTĐT). Để góp phần xây dựng thành phố trở thành đô thị loại I, từng bước văn minh và hiện đại, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa TTĐT từng bước đi vào nền nếp.

Lực lượng chức năng Phường 3 (TP. Bạc Liêu) ra quân tuyên truyền, nhắc nhở người dân mua bán không lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: H.T

Trước thực trạng mua bán, tập kết hàng hóa lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; lắp đặt bảng hiệu, mái che mất mỹ quan, che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông và nhất là vấn nạn hàng rong… cứ liên tục tái diễn, với phương châm vận động, thuyết phục để thay đổi nhận thức và việc làm là chính, UBND Phường 3 đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể và các khóm tổ chức ra quân thường xuyên, đột xuất để sắp xếp, chấn chỉnh tình trạng đậu đỗ xe, hoạt động mua bán của người dân.

Trong các cuộc ra quân, phường thực hiện song song việc xử lý nhưng vẫn ưu tiên tuyên truyền, phổ biến để người dân nắm vững chủ trương xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, các quy định của pháp luật về thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Bên cạnh đó, kêu gọi người dân tiếp tục tham gia duy trì và nhân rộng các mô hình như: sọt rác thân thiện, tổ mua bán “Hiếu khách, văn minh, lịch thiệp”, tuyến phố văn minh…

Năm 2023 và đầu năm 2024, điểm nhấn trong công tác TTĐT của Phường 3 là giải tỏa triệt để các điểm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để họp nhóm mua bán. Đồng thời, xử lý dứt điểm tình trạng đẩy xe, bán hàng rong trước cổng trường học, bệnh viện, nơi vui chơi công cộng, các khu du lịch… Từ đó, góp phần đảm bảo mỹ quan, giao thông thông suốt tại nhiều tuyến đường trên địa bàn.

Đối với công tác trật tự xây dựng diễn ra khá phức tạp, UBND Phường 3 thường xuyên phối hợp với Phòng Quản lý đô thị tiến hành kiểm tra các công trình xây dựng và việc sử dụng vỉa hè trên các tuyến đường. Các trường hợp vi phạm được phường kiên quyết lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt theo đúng quy định. Đồng thời, rà soát, củng cố hồ sơ các công trình tồn đọng của những năm trước để xây dựng kế hoạch trình cấp có thẩm quyền cho cưỡng chế theo quy định.

Trong năm 2024, Phường 3 sẽ phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất trong ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức phường về công tác TTĐT. Bên cạnh đó, huy động sự tham gia tự giác, tích cực của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị.

TRỊNH HỮU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.