Nhịp sống đô thị

Hội LHPN TP. Bạc Liêu: Thi đua xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

Thứ Tư, 06/03/2024 | 16:17

Bằng nhiều giải pháp, Hội LHPN TP. Bạc Liêu đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Hội xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả. Từ các phong trào thi đua, các cấp Hội đã góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh của địa phương.

Hội LHPN TP. Bạc Liêu tặng quà cho con em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

NHIỀU MÔ HÌNH HAY

Thời gian qua, Hội LHPN thành phố đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, khâu đột phá, phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác Hội. Đặc biệt là thực hiện chủ đề “Tập trung xây dựng cơ sở Hội vững mạnh, trọng tâm là nâng cao năng lực cán bộ Hội cơ sở giỏi” đã được các cấp Hội LHPN thành phố tập trung triển khai với nhiều mô hình, cách làm mới, phù hợp, hiệu quả. Điển hình là các mô hình “Ngôi nhà xanh”, “Gian hàng 0 đồng”, “Áo dài 0 đồng”, “Tổ phụ nữ tự quản trong nhà trọ”, “Nhà nhà treo ảnh Bác”, “Tổ phụ nữ phòng chống tội phạm và hòa giải ở cơ sở”…

Bên cạnh đó, các tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) được thực hiện gắn với các tiêu chuẩn cuộc vận động, phong trào do Hội phát động đã tạo sự chuyển biến về nhận thức, sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của hội viên, phụ nữ và cộng đồng. Từ đó, phát huy vai trò của phụ nữ trong việc nuôi dạy, chăm sóc con cái, giữ gìn môi trường sống an toàn, sạch, đẹp, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Cùng với xây dựng tổ chức Hội, Hội LHPN TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các cơ sở Hội xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, tuyên truyền, vận động các tầng lớp phụ nữ, cán bộ, hội viên tham gia hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả các nội dung của phong trào thi đua. Tiêu biểu như: “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với “Xây dựng người phụ nữ Bạc Liêu đoàn kết, sáng tạo, năng động, tích cực giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng”.

Để thực hiện có hiệu quả các tiêu chí phong trào thi đua, Hội LHPN TP. Bạc Liêu chủ động đưa hơn 140 lượt cán bộ, hội viên tham gia lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, hội viên, phụ nữ trên các lĩnh vực, đặc biệt là các kiến thức khoa học - kỹ thuật trong lao động, sản xuất, kiến thức về tổ chức cuộc sống gia đình, công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện tốt quyền và trách nhiệm của công dân, tích cực rèn luyện các phẩm chất đạo đức “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có ý thức giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam.

Hội LHPN TP. Bạc Liêu bàn giao nhà tình thương cho hộ nghèo. Ảnh: T.A

GIÚP NHAU GIẢM NGHÈO

Một trong những thành tích đáng tuyên dương của Hội LHPN các cấp TP. Bạc Liêu là đã vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao phù hợp. Năm 2023, các cấp Hội đã vận động thành lập mới 1 câu lạc bộ (CLB) “Ca tài tử nữ” có 18 thành viên (phường Nhà Mát), 1 CLB “Hát với nhau” gồm 20 thành viên (Chi hội khóm 7, Phường 1), 1 CLB “Rèn luyện sức khỏe” với 23 thành viên (Phường 5).

Đáng ghi nhận hơn cả là hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các cấp Hội phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu 94 hộ nghèo, 160 hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ và giúp đỡ bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm hằng tháng, hỗ trợ vốn, vận động xây dựng mái ấm tình thương để giúp các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững. Đến cuối năm, có 113 hộ nghèo (67 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ) và 513 hộ cận nghèo (260 hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ) được thoát nghèo.

Song song với công tác này, các cấp Hội LHPN thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện các hoạt động Hội và đã đạt được kết quả đáng kể. Hội đã khai thác mặt tích cực của công nghệ, đặc biệt là các ứng dụng mạng xã hội như: Facebook, Zalo… trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên, Nhân dân thực hiện những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động tham gia các phong trào thi đua do các cấp Hội phát động. Đến nay, trang Facebook của Hội LHPN thành phố và các cơ sở nhận được nhiều tương tác với hơn 1.000 lượt thích và 286 lượt chia sẻ từ Nhân dân, cán bộ, hội viên phụ nữ. Các cấp Hội còn phối hợp, hướng dẫn thành lập các nhóm Zalo ở các khu dân cư để tiện trong việc tuyên truyền thông tin đến với người dân. Cụ thể, Hội LHPN thành phố, phường, xã và Hội Phụ nữ Công an thành phố đã lập 12 trang Facebook, Fanpage, 4 nhóm Zalo cấp thành phố, 20 nhóm Zalo cấp xã, 100% chi hội phụ nữ trên địa bàn thành phố đã thành lập các nhóm Zalo, Messenger… để tuyên truyền các nội dung hoạt động Hội Phụ nữ một cách kịp thời và hiệu quả.

Đây là những thành tích đáng tự hào của Hội LHPN TP. Bạc Liêu và tạo động lực tiếp theo để xây dựng Hội Phụ nữ ngày càng phát triển toàn diện, vững mạnh.

TÚ ANH

Tăng cường ứng dụng thông tin

Thực hiện kế hoạch và nhiệm vụ năm 2024, Hội LHPN TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia thực hiện nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tiếp tục triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với “Xây dựng người phụ nữ Bạc Liêu đoàn kết, sáng tạo, năng động, tích cực giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng”. Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và duy trì hiệu quả hoạt động các mô hình đã thành lập. Đồng thời, duy trì bền vững số hộ gia đình đã đạt các tiêu chí “5 không - 3 sạch”. Mỗi cơ sở Hội đăng ký thực hiện công trình/phần việc với cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh.

Thực hiện khâu đột phá gắn với chủ đề năm 2024 “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội”, nhằm tạo sức lan tỏa trong tập hợp, thu hút và phát triển hội viên trên môi trường mạng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội: sử dụng phần mềm quản lý hội viên, phần mềm xử lý văn bản. Đồng thời, triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu; Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045; các đề án, chương trình phối hợp khác.

Nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” (Đề án 939), kết hợp với triển khai phong trào “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với “Xây dựng người phụ nữ Bạc Liêu đoàn kết, sáng tạo, năng động, tích cực giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng”…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.