Thực hiện hóa đơn điện tử: Nhiều tiện ích!

Thứ Tư, 25/05/2022 | 15:31

Từ ngày 1/4/2022, Bạc Liêu là một trong 57 tỉnh, thành phố triển khai thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT), tiến tới ngừng phát hành hóa đơn giấy từ ngày 1/7. Để việc triển khai được thuận lợi, đạt hiệu quả cao, Cục Thuế tỉnh chủ động chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, quyết tâm “về đích” sớm hơn thời gian quy định.

Nhân viên Trung tâm Viễn thông Bạc Liêu hướng dẫn DNTN Kim Tín các thao tác thực hiện HĐĐT. Ảnh: T.Q

LỢI ÍCH CHO NGƯỜI SỬ DỤNG

So với hóa đơn giấy, sử dụng HĐĐT mang tới nhiều lợi ích vượt trội. Bởi sử dụng hóa đơn giấy truyền thống gây ra nhiều sự tốn kém về thời gian lẫn chi phí trong việc lưu trữ, in ấn, lãng phí tài nguyên tổ chức. Không chỉ vậy, các thao tác truy xuất, tìm kiếm hóa đơn giấy cũng gây mất thời gian, khó khăn cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, kê khai nộp thuế… Còn với HĐĐT, dữ liệu sẽ tự động đồng bộ trên phần mềm, kế toán không phải nhập thủ công, chỉ cần một thao tác click chuột, hóa đơn sẽ được gửi ngay cho người mua. Thêm vào đó, HĐĐT cũng tránh được các rủi ro do mất mát hóa đơn trong khâu vận chuyển, giao nhận, hạn chế các vụ việc tranh chấp, kiện tụng xảy ra do lỗi thất lạc hoặc giao chậm trễ hóa đơn, tăng tính an toàn, bảo mật, tiện lợi cho doanh nghiệp (DN) trong kiểm tra truy xuất nguồn gốc hóa đơn, thông tin về đối tác bán hàng. Bên cạnh đó, khi thực hiện HĐĐT, các DN có thể kiểm tra chính xác số thuế phải nộp và phát hành HĐĐT, tiết giảm chi phí in, lưu giữ hóa đơn, thuận lợi và nhanh chóng trong quá trình thực hiện nộp và hoàn thuế.

Nhận xét về tiện ích của việc sử dụng HĐĐT, ông Nguyễn Chí Luận - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần du lịch Hồ Nam Bạc Liêu, cho biết: “Công ty chúng tôi sử dụng HĐĐT được gần 3 năm nay, dịch vụ HĐĐT mang lại rất nhiều tiện ích cho DN. Nếu trước kia phải cử người mua hóa đơn, nộp hóa đơn, giờ chỉ cần ở tại chỗ và thực hiện vài thao tác để chuyển, nhờ đó giúp đẩy nhanh quá trình thanh toán kinh doanh. HĐĐT lại rất tiện cho công tác quản lý, đi bất cứ nơi nào vẫn dễ dàng tra cứu thông tin hóa đơn và kiểm soát phát hành hóa đơn, giúp hạn chế rủi ro”.

Chính thức chuyển sang sử dụng HĐĐT thay thế hóa đơn giấy từ đầu tháng 5/2022 đã giúp DNTN Kim Tín (TP. Bạc Liêu) tiết kiệm được nhiều chi phí để đặt in hóa đơn và lưu trữ hóa đơn, chứng từ. “Bao lâu nay chúng tôi kinh doanh hộ gia đình đã quen sử dụng hóa đơn giấy, khi chuyển sang sử dụng HĐĐT nên rất bỡ ngỡ. Cũng nhờ cơ quan chức năng luôn hỗ trợ thông tin, trực tiếp đến tận nơi hỗ trợ khi có trục trặc, nhờ đó nhân viên kế toán nắm bắt được các thao tác, giờ có thể gửi trực tiếp hóa đơn cho khách hàng qua Zalo, email rất thuận tiện, nhanh và chính xác”, ông Trần Minh Quang - chủ DNTN Kim Tín, chia sẻ.

QUYẾT TÂM “VỀ ĐÍCH” TRƯỚC KẾ HOẠCH 

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế vẫn còn nhiều DN, nhất là hộ kinh doanh trong tỉnh do chưa quen với HĐĐT nên trong quá trình chuyển đổi vẫn còn gặp khó khăn. Để khắc phục tình trạng này và hoàn thành mục tiêu đề ra, ngành Thuế tăng cường phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ như VNPT và Viettel hỗ trợ tích cực, hướng dẫn DN, hộ kinh doanh các quy trình chuyển sang HĐĐT. Từ sự vào cuộc tích cực này đã giúp DN, hộ kinh doanh chuyển đổi sang HĐĐT một cách thuận lợi và nhanh chóng nhất.

“Việc sử dụng HĐĐT có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những chuyển đổi phương pháp quản lý của ngành Thuế, mà qua đó còn thúc đẩy chuyển đổi số tại các DN, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, nâng cao cách thức phục vụ của cơ quan thuế đối với các DN, người nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong cải cách thủ tục hành chính nhằm tiết kiệm vật chất và thời gian cho cả DN và cơ quan thuế. Với những nỗ lực, kết quả đã và đang đạt được, ngành Thuế quyết tâm đến ngày 30/5/2022 sẽ về đích 100% tổ chức, DN, hộ cá nhân chuyển sang thực hiện HĐĐT”, ông Võ  Đông Xuân - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết.

Có thể thấy, việc chuyển từ hóa đơn giấy sang HĐĐT là giải pháp “vàng” đối với công tác quản lý nhà nước trong thời  kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 khi giúp cơ quan thuế thuận lợi trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, không tốn nhiều thời gian đối chiếu hóa đơn như trước đây. Với độ an toàn, chính xác cao của HĐĐT, tình trạng gian lận thuế, trốn thuế, việc xuất hóa đơn của các DN bỏ trốn, mất tích cũng được ngăn chặn kịp thời, hiệu quả, góp phần hạn chế thất thu thuế ngân sách nhà nước của địa phương.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.