Thúc đẩy phát triển các sản phẩm OCOP

Thứ Hai, 28/11/2022 | 15:53

Vĩnh Lợi là huyện thuần nông, với lợi thế có nhiều sản phẩm (SP) nông nghiệp đặc trưng và có khả năng xây dựng trở thành SP OCOP. Hiện huyện đang đẩy nhanh việc xây dựng các SP OCOP và quảng bá đến với người tiêu dùng trong, ngoài huyện.

Gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP huyện Vĩnh Lợi tại Hội chợ Công nghiệp - Thương mại - Du lịch và sản phẩm OCOP năm 2022. Ảnh: M.Đ

Huyện Vĩnh Lợi xác định “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị SP hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới. Vì vậy lãnh đạo huyện đã chỉ đạo phòng chức năng triển khai nhiều công việc thiết thực từ tuyên truyền, vận động đến người dân là chủ thể OCOP, đến khuyến khích sáng tạo trong sản xuất - kinh doanh nhằm tạo ra những SP ấn tượng và chất lượng để thu hút người tiêu dùng. Đồng thời tổ chức tập huấn, hướng dẫn người dân các bước để có SP đạt chuẩn OCOP.

Đầu tiên, các xã, thị trấn lựa chọn ra một số SP đặc trưng của địa phương mình để xây dựng SP OCOP. Sau đó, xã đưa lên Hội đồng cấp huyện lựa chọn các SP để đưa lên Hội đồng tỉnh đánh giá, phân hạng SP. Từ khi triển khai Chương trình OCOP đến nay, toàn huyện có tổng số 12 SP được công nhận đạt chuẩn OCOP của 4 chủ thể. Trong đó, có 7 SP OCOP đạt 4 sao và 5 SP đạt 3 sao. Các SP tập trung vào một số mặt hàng nông sản chủ lực như: muối các loại (muối tinh, muối ớt Bạc Liêu, muối tôm Bạc Liêu, muối hạt Bạc Liêu), khô cá kèo, khô cá lóc, rượu vang sơ-ri Vallenstina, mắm cá đồng. Thời gian qua, các SP OCOP của huyện đã được tỉnh mang đi quảng bá, giới thiệu tại các hội chợ OCOP ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt, tại Hội chợ Công nghiệp - Thương mại - Du lịch và SP OCOP năm 2022 trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu, nhiều SP OCOP của huyện được du khách ưa chuộng và tìm đến mua.

Nhằm phát triển Chương trình OCOP, thời gian tới, Vĩnh Lợi sẽ tiếp tục định hướng những đối tượng cây trồng, vật nuôi chủ lực và lựa chọn một số nông sản đặc trưng riêng để xây dựng SP OCOP. Ông Tô Thanh Hải - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Hiện huyện đang hướng dẫn các chủ thể tham gia đăng ký và công nhận lại SP OCOP. Đồng thời, huyện còn rất nhiều SP đặc trưng tiềm năng có thể tham gia xây dựng thành các SP OCOP. Trong đó, có khoảng 6 SP rất tiềm năng, huyện sẽ từng bước hỗ trợ các chủ thể để xây dựng những SP này trong thời gian tới”.

NHẬT MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.