Sôi động thị trường tháng chay, tết Trung thu

Thứ Tư, 10/08/2022 | 15:35

Sau 2 năm hạn chế các hoạt động xã hội để phòng chống dịch, thị trường phục vụ lễ Vu lan hay tết Trung thu vào giữa năm lại trở nên sôi động do nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên.

Thị trường thực phẩm chay đắt hàng

Hiện nay trên thị trường, các loại thực phẩm chay khá đa dạng và phong phú về nguyên liệu, cách thức chế biến. Ngoài những khách hàng ăn theo tín ngưỡng, ngày càng nhiều người chọn thực phẩm chay nhằm mục đích ăn kiêng, thanh lọc cơ thể, bảo vệ sức khỏe. Do đó, sức tiêu thụ thực phẩm chay đang tăng mạnh.

Theo tiểu thương ở các chợ Phường 1, Phường 3, Phường 2  (TP. Bạc Liêu), những ngày qua sức mua các mặt hàng rau củ quả, đồ chay đã tăng hơn 50% so với tháng trước, kéo theo giá một số mặt hàng như trái cây, rau củ, hương liệu dùng nấu chay cũng tăng theo từ 20 - 30%.

Tại các siêu thị, giá cả các mặt hàng rau củ quả, đồ chay chỉ tăng nhẹ. Nhiều người chọn mua các sản phẩm này tại siêu thị vì giá cả bình ổn và an toàn về nguồn gốc, chất lượng. Theo đại diện các siêu thị, bên cạnh các thực phẩm chay nội còn có các loại thực phẩm chay được nhập từ nước ngoài với giá tương đối “mềm” và nhiều mẫu mã đa dạng nên cũng thu hút khá đông người tiêu dùng.

Ngoài chợ và chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị, “chợ online” cũng nhộn nhịp không kém với các mặt hàng chay đa dạng như: chè, chả chay, bì chay…Với lợi thế giao hàng tận nơi và bán hàng theo nhu cầu khách hàng, nên thực phẩm chay của “chợ online” cũng được nhiều người lựa chọn. Chị Ngô Ngọc Chinh (Phường 1), cho biết: “Từ đầu tháng 7 âm lịch đến giờ, tôi tăng cường bán các loại thực phẩm chay như: mắm, chè, tàu hũ, thịt heo… người đặt mua rất nhiều, không đủ cung ứng”.

Bên cạnh các món chay được chế biến sẵn, những ngày này, một số quán ăn, nhà hàng, khách sạn cũng đưa các món chay vào thực đơn ẩm thực với các món ăn đa dạng, mới lạ phục vụ thực khách. Tận dụng thời điểm nhu cầu ăn chay tăng nhanh trong “tháng cô hồn”, một số người còn tranh thủ dịp này mở thêm gian hàng hủ tíu, bún, phở, lẩu chay… để kiếm thêm thu nhập.

Bánh trung thu vào mùa sớm

Còn khoảng 1 tháng nữa mới đến tết Trung thu, nhưng năm nay, một số thương hiệu bánh trung thu đã khởi động sớm để đón đầu nhu cầu và đơn đặt hàng. Đây được xem là sự trở lại của thị trường bánh trung thu khi năm 2021 bị “đóng băng” vì giãn cách xã hội.

Trên tuyến đường Trần Phú, Hai Bà Trưng, 30/4, Tôn Đức Thắng, Trần Huỳnh (TP. Bạc Liêu)… nhiều gian hàng bán các mặt hàng bánh phục vụ tết Trung thu của các thương hiệu bánh lớn như: Kinh Đô, Bibica, Như Lan, Đồng Khánh… đã được dựng lên và bày bán từ sau Rằm tháng 6.

Người tiêu dùng chọn mua bánh trung thu trên tuyến đường Trần Phú (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Q

Các dòng bánh trung thu năm nay cũng khá đa dạng, ngoài các loại nhân truyền thống như thập cẩm, đậu xanh, dừa, còn có nhân tắc hạt dưa, yến sào, bào ngư, gà quay Đông Tảo… phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. Ngoài ra, các loại bánh dành cho người ăn chay, ăn kiêng… đã mở rộng thêm nhiều sản phẩm cao cấp thay vì tập trung vào phân khúc bình dân như những năm trước. Hiện, các hãng bánh chào giá các loại bánh trung thu, bánh dẻo dao động từ 41.000 - 390.000 đồng/cái. Các loại bánh cao cấp để biếu, tặng với thiết kế hộp đựng trang nhã, bắt mắt có giá dao động từ 0,7 - 4,9 triệu đồng/hộp tùy vào loại nhân, số lượng bánh, thiết kế hộp. So với mọi năm, giá bánh tăng hơn 10%, nguyên nhân là do giá các nguyên vật liệu làm bánh lẫn chi phí vận chuyển đều tăng, kéo theo giá bánh thành phẩm cũng tăng theo.

Hiện một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi cũng đã triển khai bán bánh trung thu. Tại Siêu thị Vinmart, ngay từ cuối tháng 6 âm lịch, siêu thị đã kinh doanh bánh trung thu và bố trí ngay gần lối ra vào để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Bên cạnh các lò bánh truyền thống trong và ngoài tỉnh hiện cũng bắt đầu khởi động và chào hàng nhiều loại bánh trung thu thì trên các kênh online, sàn thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp sản xuất, cung ứng bánh cũng đã giới thiệu, chào mời các loại sản phẩm phục vụ tết Trung thu. Ngoài ra, bánh trung thu handmade cũng rục rịch khởi động, người tìm đặt mua khá nhiều.

Tháng 7 - mùa Vu lan cũng là thời điểm khởi động của thị trường tết Trung thu, với nhịp độ mua bán sôi động như hiện nay đã góp phần giúp thị trường bán lẻ thêm mảng tươi sáng, tăng trưởng, bù đắp lại những tháng ngày kinh doanh ảm đạm, khó khăn kéo dài do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.