Quỹ đầu tư phát triển Bạc Liêu: Ưu tiên vốn cho phát triển 5 trụ cột kinh tế - xã hội

Thứ Tư, 27/07/2022 | 15:15

Một trong những giải pháp quan trọng được UBND tỉnh chỉ đạo để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2022 chính là tăng cường tín dụng cho nền kinh tế. Trong đó, giao Quỹ đầu tư phát triển tăng cường cho vay và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, nhất là các lĩnh vực ưu tiên trong phát triển 5 trụ cột kinh tế - xã hội của tỉnh.

CHO VAY ĐA LĨNH VỰC

Trong 12 năm hoạt động, Quỹ đầu tư phát triển Bạc Liêu (BLDIF) luôn nỗ lực phát triển ổn định, bền vững, từng bước khẳng định vị thế của một tổ chức tài chính năng động, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

BLDIF là một quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách do UBND tỉnh thành lập, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn… Theo đó, lãi suất cho vay trung và dài hạn của Quỹ ổn định trong suốt dòng đời của dự án. Qua đó, giúp các doanh nghiệp, khách hàng giảm được các áp lực từ lãi suất biến động điều chỉnh theo thị trường và mức lãi suất cho vay của Quỹ thấp hơn thị trường từ 4 - 5%/năm. Thời gian vay đến 15 năm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng trong việc thực hiện các hoạt động đầu tư phát triển.

Hiện nay, Danh mục các lĩnh vực đầu tư và cho vay của Quỹ giai đoạn 2022 - 2025 đã được ban hành, lĩnh vực cho vay được mở rộng gắn với 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cụ thể như lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp, cho vay đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ; các dự án nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao. Đầu tư sản xuất giống, nhân và lai tạo giống cây trồng - vật nuôi, ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ…

Hay trong lĩnh vực năng lượng, đầu tư cho vay dự án sản xuất năng lượng sạch, năng lượng tái tạo có quy mô nhỏ; đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các dự án công trình điện, ưu tiên khu vực nông thôn và những khu vực có nhu cầu cấp thiết khác. Hoặc cho vay đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (nhà ở dành cho người có thu nhập thấp, nhà ở công nhân, ký túc xá sinh viên…); đầu tư xây dựng, chỉnh trang đô thị, khu dân cư, khu đô thị, khu tái định cư; đầu tư xây dựng chợ, trung tâm thương mại, dịch vụ; đầu tư các khu bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, khu vui chơi - giải trí, nghỉ dưỡng…

Chế biến thủy sản xuất khẩu - một trong những lĩnh vực được BLDIF ưu tiên đầu tư. Ảnh: T.A

ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

Thời gian thành lập chưa lâu nhưng hoạt động của BLDIF cũng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Các năm qua, dù nguồn vốn tín dụng không nhiều nhưng Quỹ đã tiếp thêm vốn mồi cho nhiều dự án, mang lại hiệu quả rõ nét trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh. Điển hình như: Dự án Khu du lịch Nhà Mát Bạc Liêu, từ khi còn sơ khai đến nay đã trở thành Khu hồ bơi nhân tạo tầm cỡ của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; Đầu tư hình thành Trường tiểu học Tâm Tâm - trường tiểu học tư thục theo loại hình xã hội hóa đầu tiên của tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh lân cận; vốn mồi của Quỹ đã vực dậy các dự án Khu đô thị Hoàng Phát, Khu dân cư Tràng An… Đến nay, đã cơ bản hình thành những khu dân cư có tiềm năng phát triển sầm uất. Mới đây, Quỹ đã kịp thời thẩm định và giải ngân dự án đầu tư trang thiết bị y tế Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, chung tay hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh công tác cho vay đầu tư dự án, Quỹ còn thực hiện chức năng đầu tư dự án Khu dân cư góc đường Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng (Phường 3, TP. Bạc Liêu) do Quỹ làm chủ đầu tư, đang trong giai đoạn hoàn tất, góp phần chung tay cùng chính quyền địa phương chỉnh trang đô thị, tạo quỹ đất tái định cư cho tỉnh… Đến nay, tổng nguồn vốn cho vay của Quỹ từ các dự án gần 350 tỷ đồng, với lãi suất ưu đãi trong suốt dòng đời dự án là 7,55%.

Với nhiệm vụ được UBND tỉnh giao đầu tư cho các dự án động lực và kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh, BLDIF cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, mang lại nguồn vốn ưu đãi, với mức lãi suất ổn định, danh mục đầu tư và cho vay đa dạng, các thủ tục, hồ sơ được đơn giản hóa và xứng đáng là một quỹ tài chính nhà nước tin cậy cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

TÚ ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.