Sổ tay kinh tế

Giá hàng hóa, dịch vụ vẫn chưa hạ nhiệt

Thứ Tư, 27/07/2022 | 15:14

Từ ngày 1/7 đến nay, mặc dù giá xăng dầu liên tục giảm sâu, song giá hàng hóa, dịch vụ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhiều mặt hàng thiết yếu như mì gói, gia vị, thịt heo, trứng gia cầm… hiện vẫn ở mức cao.

Người tiêu dùng chọn mua thực phẩm tại một cửa hàng Bách hóa Xanh. Ảnh: T.Q

Là một trong những loại hình dịch vụ chịu tác động trực tiếp từ giá xăng dầu, nhưng theo nhiều đơn vị vận tải, dịch vụ giao hàng thì giá cước vẫn chưa thể giảm ngay sau khi giá xăng dầu giảm. Anh Triệu Minh Trí (kinh doanh vận tải, vận chuyển hàng hóa) chia sẻ: “Dù giá xăng dầu đã giảm nhưng thực tế vẫn còn ở mức cao và biến động tăng, giảm liên tục, do đó tạm thời tôi vẫn giữ nguyên giá cước và tiếp tục chờ những diễn biến tiếp theo của mặt bằng giá xăng dầu để có hướng điều chỉnh phù hợp”.

Theo lý giải của đại diện các siêu thị, chuỗi cửa hàng, giá xăng dầu thường được điều chỉnh 10 ngày/lần và theo giá thị trường, hiện giá xăng dầu tuy đã giảm nhưng đa số doanh nghiệp sản xuất sẽ không thể điều chỉnh ngay giá hàng hóa mà họ còn phải căn cứ theo xu hướng giá chung, theo lộ trình. Bởi thực tế giá đầu vào tăng, các doanh nghiệp cũng phải điều chỉnh tăng giá dần dần và khi giá ra đến thị trường sẽ mất một khoảng thời gian nhất định. Trong khi đó, tiểu thương kinh doanh các mặt hàng nông sản - thực phẩm thì cho rằng, nông sản có tính chất mùa vụ và biến động phụ thuộc vào thời tiết chứ không chỉ bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu. Còn thịt heo, vịt, gà… thì nằm trong cơ cấu giá thành sản phẩm, ngoài giá xăng dầu còn có chi phí, nguyên liệu đầu vào khác như thức ăn chăn nuôi, giết mổ... Trong đó, giá thức ăn chăn nuôi tăng liên tục chính là yếu tố chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu giá thành sản phẩm.

Với người bán, giá hàng hóa tăng thì  họ có thể điều chỉnh tăng giá bán, song với người tiêu dùng thì họ chính là người chịu tác động mạnh nhất trong bài toán giá cả tăng. Chị Hồng Thơ (Phường 5, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Giá xăng dầu tăng, giá hàng hóa lập tức tăng theo, gần một tháng nay giá xăng dầu liên tục giảm thì giá hàng hóa vẫn đứng im. Chỉ người có thu nhập thấp như chúng tôi là khổ, mỗi khi đi chợ phải đắn đo lựa chọn món ăn để chi tiêu không bị thiếu hụt”.

Trước những nỗi lo của người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, có phương án điều chỉnh giá hợp lý, phù hợp với giá thị trường. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình bán giá cao hơn giá thị trường để người tiêu dùng, nhất là lao động nghèo giảm bớt gánh nặng chi phí thường nhật.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.