Sổ tay kinh tế

Đìu hiu hạ tầng vào các khu, cụm công nghiệp

Thứ Tư, 05/06/2024 | 16:10

Bạc Liêu là một trong những địa phương có tỷ lệ người đi lao động ngoài tỉnh khá nhiều. Năm 2023, số lao động được giải quyết việc làm trong tỉnh chỉ có hơn 4.580 người và có đến 18.420 người phải lao động xa quê ở các khu công nghiệp ngoài tỉnh.

Công nhân làm việc tại Nhà máy may VINATEX Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Phản ánh thực trạng này để thấy rằng, việc đẩy mạnh xây dựng các khu, cụm công nghiệp hiện nay nhằm giải quyết việc làm tại chỗ và chủ động tránh “chảy máu” nguồn nhân lực là rất quan trọng. Đến nay, ngoài Khu công nghiệp Trà Kha có tổng diện tích 60ha, thu hút các ngành công nghiệp như: may mặc, giày da, điện, điện tử, sản xuất rượu, bia, nước giải khát, chế biến nông sản, vật liệu xây dựng… thì tỉnh vẫn chưa hình thành được các khu, cụm công nghiệp khác để tham gia giải quyết bài toán việc làm, tạo thu nhập và góp phần vào tăng trưởng chung của nền kinh tế. Trong khi đó, Khu công nghiệp Láng Trâm với tổng diện tích hơn 94ha đã có từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành hạ tầng và chưa thu hút được các DN, nhà đầu tư tham gia (trừ Nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu Âu Vững II đã đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh theo hình thức nhà đầu tư tự ứng tiền để giải phóng mặt bằng).

Đáng quan tâm là ngoài 2 khu công nghiệp quan trọng này đã được bổ sung tích hợp vào Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định 1598 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, tỉnh có 4 cụm công nghiệp (Chủ Chí 30ha, Vĩnh Mỹ 30ha, Vĩnh Lợi 50ha, Hồng Dân 50ha) đã được phê duyệt tại Quyết định 326 của Thủ tướng Chính phủ; 6 cụm công nghiệp quy hoạch mới (Chủ Chí 2 với diện tích 50ha, Châu Hưng A 50ha, Tân Thạnh 70ha, Phong Thạnh Tây 70ha, Hòa Bình 70ha, Đông Hải 70ha) và 1 cụm công nghiệp Ninh Quới A và TP. Bạc Liêu đang đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh quy hoạch khu công nghiệp TP. Bạc Liêu quy mô 500ha để kêu gọi đầu tư, hình thành khu công nghiệp có quy mô lớn trên địa bàn thành phố.

Với những tiền đề sẵn có như hiện nay, các ngành, địa phương cần khẩn trương xúc tiến đầu tư xây dựng hạ tầng vào các khu, cụm công nghiệp. Qua đó, không chỉ góp phần khai thác, phát huy có hiệu quả nguồn nhân lực mà còn tham gia giải quyết các vấn đề về phát triển kinh tế, giải quyết an sinh.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.