Đẩy mạnh thu hút đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

Thứ Hai, 24/01/2022 | 16:29

Năm 2022, Bạc Liêu đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế phải đạt từ 9 - 10%. Trong đó, đẩy mạnh thu hút đầu tư, hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) được xác định là giải pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi mục tiêu này.

Các ngân hàng đầu tư vốn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư phát triển sản xuất - kinh doanh năm 2021. Ảnh: T.A

THI ĐUA NGAY TỪ ĐẦU NĂM

Tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” và chuyển hướng chiến lược phòng chống dịch bệnh theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, trong đó ưu tiên tăng cường tiêm ngừa vắc-xin cho người dân, đảm bảo thích ứng linh hoạt và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo thúc đẩy các hoạt động kinh tế - xã hội (KT-XH) gắn với công tác phòng chống dịch bệnh COVD-19 hiệu quả, lâu dài… Bạc Liêu sẽ đẩy mạnh các phong trào thi đua và tập trung rà soát, tháo gỡ nhanh các khó khăn, vướng mắc, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đặc biệt là tận dụng, phát huy hiệu quả chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH khi Chính phủ ban hành, nhằm tạo thêm những động lực và sức bật mới cho nền kinh tế.

Cùng với đó là đẩy mạnh thu hút đầu tư vào “5 trụ cột” phát triển KT-XH mà tỉnh đã xác định gắn với quan tâm phát triển doanh nghiệp, thành lập mới doanh nghiệp. Cũng như tập trung xử lý quyết liệt các “điểm nghẽn”, nút thắt về đất đai, giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính, thể chế để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trong và ngoài ngân sách, nhằm đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất. Tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Có một điều đáng ghi nhận, sau khi phát động phong trào thi đua phấn đấu vượt qua khó khăn, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao do Chủ tịch UBND tỉnh khởi xướng, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đã thể hiện quyết tâm thi đua ngay từ đầu năm mới. Điển hình là Công ty Cổ phần năng lượng Hacom Bạc Liêu đề ra mục tiêu cho năm 2022 sẽ sản xuất điện năng đạt trên 250 triệu KW, cho tổng doanh thu trên 500 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước hơn 55 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp tục triển khai xây dựng Nhà máy Điện gió Hòa Bình 5 - giai đoạn II, với công suất khoảng 100MW và phát triển điện gió ngoài khơi khoảng 300MW, góp phần đưa tỉnh Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia. Đặc biệt, Tổng công ty Hacom Holdings sẽ tiếp tục tài trợ cho Đồ án quy hoạch phân khu phía Tây Nam TP. Bạc Liêu với quy mô 800ha, góp phần đưa thành phố phát triển nhanh, hiện đại và sẽ đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng cho phát triển KT-XH trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần năng lượng Hacom Bạc Liêu thể hiện quyết tâm thi đua hoàn thành nhiệm vụ tại buổi họp mặt doanh nghiệp mừng Xuân Nhâm Dần 2022.

NÂNG CAO CHỈ SỐ PCI

Một trong những giải pháp quan trọng, tạo lòng tin, sức hấp dẫn và thu hút thêm nhiều dự án động lực cho năm 2022 và những năm tiếp theo chính là Bạc Liêu sẽ dồn lực và kiên quyết nâng cao chỉ số PCI. Theo đó, Bạc Liêu sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Bạc Liêu đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Kết luận số 95 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao thứ hạng chỉ số PCI trong năm 2021 và những năm tiếp theo; Chương trình hành động số 02 của UBND tỉnh về nâng cao chỉ số PCI giai đoạn 2021 - 2025.

Cùng với đó, mỗi cơ quan, đơn vị phải quán triệt đến cán bộ, công chức và xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của đơn vị mình để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đồng bộ, thống nhất, tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong việc cải thiện, nâng cao chỉ số PCI của tỉnh và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về các chỉ số thành phần do đơn vị phụ trách. Đồng thời, triển khai thực hiện đánh giá chỉ số PCI tỉnh Bạc Liêu năm 2021 và những năm tiếp theo làm cơ sở đánh giá, khắc phục những mặt còn hạn chế và phát huy những mặt tích cực của từng sở, ban ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc rút ngắn thời gian, đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân, góp phần cải thiện, nâng cao chỉ số PCI của tỉnh trong năm 2022 và những năm tiếp theo…

KIM TRUNG

Để thực hiện tốt công tác thu hút đầu tư và thu hút thêm nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế, năm 2022, Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) sẽ tiếp tục tăng cường công tác giám sát, kiểm tra các dự án đầu tư để kịp thời nhắc nhở các nhà đầu tư, doanh nghiệp và đề xuất UBND tỉnh xem xét xử lý (nếu có vi phạm) đúng theo quy định. Ngoài ra, để thực hiện đạt kế hoạch được giao về thành lập doanh nghiệp mới, Sở KT-ĐT đề xuất một số giải pháp sau:

Tăng cường công tác vận động, khuyến khích, thúc đẩy và hỗ trợ các hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp doanh nghiệp thông qua các hoạt động tuyên truyền, vận động và trợ giúp cho hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp.

Rà soát, ban hành các cơ chế, chính sách, tập trung khuyến khích và hỗ trợ thành lập doanh nghiệp mới, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo; tăng cường ưu tiên tập huấn các kiến thức về xây dựng ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp, lập kế hoạch kinh doanh và khởi nghiệp.

Thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh, đặc biệt là các doanh nghiệp đóng vai trò thuộc ngành trọng tâm và ưu tiên phát triển của tỉnh.

Nỗ lực hơn nữa thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động bộ phận “một cửa” tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh nhằm giảm thời gian và các loại chi phí của doanh nghiệp.

Nâng cao hiệu quả hoạt động tổ tư vấn hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, tăng cường hỗ trợ các thủ tục liên quan đến kế toán, thuế, ưu đãi vốn vay... cho doanh nghiệp.

Duy trì các doanh nghiệp hiện có bằng cải thiện và nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua các hoạt động nhóm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.