Cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Thứ Tư, 17/05/2023 | 16:41

So với cùng kỳ năm trước, hoạt động xuất khẩu thủy sản (XKTS) bước sang tháng 4/2023 gặp nhiều khó khăn. Theo thống kê của Hiệp hội XKTS Việt Nam (VASEP), trong quý 1/2023, XKTS của nước ta chỉ đạt 1,8 tỷ USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2022.

THỊ TRƯỜNG GẶP KHÓ

Đối với tỉnh Bạc Liêu, tuy XKTS bị ảnh hưởng trước những khó khăn chung về thị trường tiêu thụ, cạnh tranh giá bán, nhưng nhờ giữ vững và phát huy được thị trường truyền thống nên giá trị kim ngạch xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm nay đạt trên 255 triệu USD, bằng 25,57% kế hoạch và tăng trên 6% so với cùng kỳ.

Kim ngạch xuất khẩu tuy có tăng, nhưng so với kế hoạch đề ra vẫn còn khá thấp và dự báo trong tháng 5/2023 sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn.

Chế biến tôm xuất khẩu tại TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Diễn biến thực tế cho thấy, nền kinh tế Mỹ, châu Âu, Nhật Bản cùng một số thị trường lớn khác tiếp tục bị suy thoái nên xuất khẩu trong thời gian tới sẽ khó tạo được những tăng trưởng và bứt phá mới. Theo đó, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn về thị trường tiêu thụ. Cũng chính nguyên nhân này mà giá thu mua tôm nguyên liệu hiện nay giảm mạnh so với những tháng cuối năm 2022, với mức trung bình từ 20.000 - 30.000 đồng/kg, tạo tâm lý không dám tiếp tục thả nuôi vụ tôm mới trong nông dân khi giá vật tư nông nghiệp phục vụ cho nuôi tôm vẫn còn ở mức khá cao.

Do vậy, VASEP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét và sớm có một chương trình kích cầu để tạo tâm lý yên tâm cho nông - ngư dân duy trì sản xuất tôm nguyên liệu. Đặc biệt, VASEP đề xuất Chính phủ có gói hỗ trợ tín dụng khoảng 10.000 tỷ đồng với lãi suất thấp cho doanh nghiệp thủy sản vay để thu mua và dự trữ nguyên liệu khi vào vụ thu hoạch. Cũng như kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho các doanh nghiệp thủy sản được giãn nợ từ 3 - 5 tháng đối với các khoản vay đến hạn phải trả trong quý 1 và 2/2023.

Nếu giải pháp và kiến nghị được các tổ chức tín dụng ủng hộ, đồng thuận và hỗ trợ, sẽ có tác động tích cực đến phát triển thị trường XKTS, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, duy trì việc làm và tạo thu nhập cho hàng ngàn lao động.

CẦN CÓ CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

Phát huy thế mạnh trong nuôi trồng và chế biến thủy sản xuất khẩu, Bạc Liêu đề ra chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu năm nay đạt 1 tỷ USD. Đây thật sự là mục tiêu không dễ làm khi thị trường xuất khẩu bị chi phối bởi khủng hoảng kinh tế và có dấu hiệu lan rộng ở nhiều quốc gia kinh tế đầu tàu trên thế giới hiện nay. Song, phải tập trung dồn lực cho XKTS bằng hàng loạt các chính sách ưu đãi đầu tư, nhất là đầu tư tín dụng và hỗ trợ lãi suất cho lĩnh vực được xem là ưu tiên này.

Bởi trong chiến lược và định hướng phát triển kinh tế của tỉnh, sản xuất nông nghiệp với thế mạnh là nuôi trồng thủy sản được dự báo đến năm 2030 vẫn còn chiếm khoảng 26% GRDP và tiếp tục giữ vai trò “trụ cột” mang tính nền tảng của nền kinh tế. Trong đó, phát triển thủy sản mà trọng điểm là phát triển ngành tôm vẫn là “trụ cột” quan trọng nhất trong khu vực nông - lâm nghiệp và thủy sản. Qua đó cho thấy, phát triển kinh tế thủy sản sẽ tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng kinh tế và có những đóng góp quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu sản xuất, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ khi ngành chế biến thủy sản phát triển mạnh.

Nhằm góp phần giúp doanh nghiệp XKTS vượt qua khó khăn và phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt 1 tỷ USD vào cuối năm nay, ngành Công thương Bạc Liêu sẽ tập trung thực hiện tốt các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị và mở rộng quy mô sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng, tăng giá trị và năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của tỉnh. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chế biến xuất khẩu các mặt hàng mới vào các thị trường mới, nhằm đa dạng hóa mặt hàng và tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu. Khuyến khích các doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường nhập khẩu, tránh phụ thuộc nguồn nguyên liệu vào một thị trường. Tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ Công ty Cổ phần Việt - Úc phát huy và khai thác hết công suất khi đưa vào hoạt động trong tháng 5/2023…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.