Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh: Tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển

Thứ Tư, 15/03/2023 | 14:55

Với phương châm luôn đồng hành và chia khó cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN), năm qua Bạc Liêu đã tích cực triển khai có hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư và tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư.

Doanh nghiệp giới thiệu quy trình nuôi tôm sạch tại Hội nghị ngành tôm năm 2022. Ảnh: K.T

SỐ DOANH NGHIỆP THÀNH LẬP MỚI GIẢM

Xác định phát huy tốt nguồn lực từ DN là giải pháp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, năm qua, cùng với thành lập Trung tâm Hỗ trợ DN - khởi nghiệp và xúc tiến đầu tư; đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng rút ngắn thời gian, tinh gọn, minh bạch, công khai, UBND tỉnh còn tổ chức 2 buổi họp mặt, đối thoại DN, hợp tác xã, nhà đầu tư nhằm chủ động nắm bắt thông tin và có ngay các giải pháp hỗ trợ, xử lý. Qua đó, tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo động lực cho DN phát triển, nhà đầu tư triển khai thực hiện nhanh các dự án đúng tiến độ cam kết.

Tuy nhiên, việc thu hút và phát huy nguồn lực từ khu vực kinh tế tư nhân trong những năm gần đây gặp nhiều khó khăn, nhất là việc khuyến khích thành lập DN mới. Cụ thể, trong năm 2022, toàn  tỉnh có 350 DN đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký 2.600 tỷ đồng, giảm 62% so với cùng kỳ. Riêng 2 tháng đầu năm 2023, có 49 DN đăng ký mới (giảm 22,2% so với cùng kỳ), với số vốn đăng ký 244 tỷ đồng (giảm 14% so với cùng kỳ).

DN với chức năng quan trọng là động lực của nền kinh tế, nhưng việc phát triển DN chậm và giảm về quy mô, chất lượng là vấn đề đáng được quan tâm trong điều kiện các chỉ tiêu kinh tế của năm 2023 đặt ra cao hơn năm 2022.

TÍCH CỰC THÁO GỠ KHÓ KHĂN

Mục tiêu trong năm 2023 của Bạc Liêu là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Trong đó, tập trung huy động và phát huy nguồn lực từ cộng đồng các DN, doanh nhân.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển các DN, nhất là DN nhỏ và vừa, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tích cực hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất - kinh doanh cho DN; triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách phát triển DN nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, nâng cao hơn nữa chất lượng tư vấn, hướng dẫn thủ tục cho DN tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và nộp trực tuyến tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký DN.

Chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện các giải pháp huy động vốn để đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn tín dụng đối với nền kinh tế và tạo điều kiện cho DN tiếp cận vốn vay. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đặc biệt là thực hiện các chính sách tín dụng theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính một cách thực chất trong thực hiện dự án đầu tư (quy hoạch, xây dựng, đất đai…) theo hướng rút ngắn thời gian, tinh gọn, minh bạch, công khai; thường xuyên tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc cũng như xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, DN, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ các tổ chức kinh tế, DN, nhà đầu tư trong việc tìm hiểu pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư, tiềm năng thị trường, đối tác và cơ hội đầu tư vào tỉnh. Song song đó, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư ngoài ngân sách; kiên quyết xử lý đối với công trình, dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất chậm tiến độ thực hiện dự án hoặc không triển khai thực hiện dự án như đã cam kết của các chủ đầu tư…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.