Hỏi đáp về dịch COVID-19

Chỉ ở trong nhà có mắc Covid-19 hay không?

Thứ Ba, 14/09/2021 | 08:50

Trung tâm Y tế huyện Hồng Dân tiêm chủng vắc-xin COVID-19 cho người dân. Ảnh: N.Q

Có những trường hợp không ra ngoài nhưng có người đến chơi, có tiếp xúc vẫn có nguy cơ mắc Covid-19.

Câu hỏi: Tôi thấy có nhiều bệnh nhân Covid-19 là các cháu nhỏ, người già không ra khỏi nhà, chỉ ở trong nhà mùa dịch. Tại sao những trường hợp này chỉ ở trong nhà và mà vẫn mắc Covid-19?

Trả lời: Về vấn đề này, theo BS CKII Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hà Nội (CDC Hà Nội), hiện nay, việc lây nhiễm virus SARS-CoV-2 là qua đường hô hấp (cụ thể là giọt bắn). Khi sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân không đúng, đưa tay lên mắt, mũi hoặc không thay khẩu trang thường xuyên… sẽ tạo ra nguy cơ lây nhiễm.

Đối với khẩu trang sử dụng 1 lần thì ít nhất thay 2 lần/ngày. Với khẩu trang vải, cần thay giặt thường xuyên. Do vậy, việc đeo khẩu trang không đúng cách hoàn toàn có nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Nếu chỉ ở trong nhà, không tiếp xúc với ai, sẽ không thể lây nhiễm virus. Tuy nhiên, có những trường hợp không ra ngoài nhưng có người đến chơi, có tiếp xúc, vẫn có nguy cơ lây nhiễm.

Đối với người mua hàng online, khi nhận hàng phải bỏ bao bì và rửa tay. Hay khi mua bán sử dụng tiền tệ, virus có thể lây qua việc người dân cầm tiền rồi đưa tay lên mặt, mũi…

Đây là lý do vì sao ở nhà mà vẫn lây nhiễm virus SARS-CoV-2...

Nguồn nhandan.vn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.