Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Phụ nữ Bạc Liêu: Thi đua học tập và làm theo Bác

Thứ Tư, 13/12/2023 | 16:34

Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã từng bước trở thành việc làm thường xuyên của Hội LHPN các cấp trong tỉnh. Từ đó, nhiều cách làm hay, mô hình tốt đã tạo được chuyển biến tích cực, góp phần khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo trong mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ.

Hội LHPN tỉnh bàn giao mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo tại huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: T.T

LAN TỎA NHIỀU HOẠT ĐỘNG Ý NGHĨA

Với suy nghĩ học Bác từ những điều đơn giản nhất, noi theo gương Bác trong cuộc sống hằng ngày cũng như trong công tác Hội, các cấp Hội LHPN tỉnh nhà đã không ngừng phát huy tinh thần tương thân tương ái, nỗ lực ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần để hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Trong đó, Hội LHPN huyện Phước Long là một trong những tập thể thực hiện tốt phong trào thi đua làm theo lời Bác bằng những hoạt động thiết thực, sáng tạo. Những năm qua, Hội LHPN huyện đã duy trì và nhân rộng tổ “Phụ nữ với công tác từ thiện” với 21 tổ (231 thành viên), từ đó vận động và trao tặng hàng ngàn suất quà, xây dựng mái ấm tình thương,… cho hội viên phụ nữ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 2,5 tỷ đồng. Phong trào “Đồng hành cùng phụ nữ khó khăn” cũng được các cấp Hội LHPN trong huyện triển khai có hiệu quả, giúp 16 hội viên được vay vốn làm ăn với số tiền 99 triệu đồng. Đồng thời, nhiều chị em chủ động lựa chọn những mô hình phù hợp với địa phương, chủ động tiếp thu ứng dụng công nghệ mới, nâng cao năng suất lao động, tạo ra sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường. Điển hình là các mô hình kinh tế tập thể: Hợp tác xã (HTX) 8/3 trồng rau cần nước (xã Vĩnh Thanh), HTX Rau sạch (thị trấn Phước Long), HTX đan đát Trúc Xanh (xã Vĩnh Phú Đông), các mô hình mua bán, chăn nuôi, trồng màu, trồng lúa… Qua đó có gần 1.000 phụ nữ đạt danh hiệu “Phụ nữ làm kinh tế giỏi” 5 năm liền.

HỌC VÀ LÀM THEO BÁC GẮN VỚI PHONG TRÀO THI ĐUA

Để việc học tập và làm theo Bác ngày càng có ý nghĩa và đi vào chiều sâu, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã gắn việc học tập và làm theo Bác bám sát chủ đề hoạt động Hội năm 2023 “Tập trung xây dựng cơ sở Hội, trọng tâm là nâng cao năng lực cán bộ Hội cơ sở”. Các phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới có đạo đức, có kiến thức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước”, “Xây dựng người phụ nữ Bạc Liêu đoàn kết, sáng tạo, năng động, tích cực giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng”... được đông đảo chị em hưởng ứng, tạo nên làn sóng mạnh mẽ, càng làm cho phong trào học Bác gần gũi và lan tỏa sâu rộng.

Đặc biệt, điểm nhấn của phong trào học tập và làm theo Bác thời gian qua là việc các cấp Hội tích cực vận động, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Đây được xem là cách làm hay, phù hợp thực tiễn, giúp chị em phát huy tinh thần vượt khó, không trông chờ, ỷ lại. Để nắm rõ hoàn cảnh và có phương án hỗ trợ phù hợp, các cấp Hội đã theo sát từng trường hợp và hỗ trợ bằng nhiều hình thức đa dạng, linh động. Theo đó, Hội đã thành lập mới 6 HTX có 175 thành viên; 24 tổ hợp tác, tổ liên kết với 350 thành viên; 75 tổ tiết kiệm, tổ hùn vốn có 1.187 thành viên… để giải quyết việc làm và tạo sinh kế cho nhiều chị em. Từ đó, nhiều hội viên phụ nữ làm chủ hộ có hoàn cảnh nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo, kết quả trong năm đã có gần 1.000 hộ thoát nghèo, đạt chỉ tiêu 131,4%.

Bà Tô Thị Mỹ Thuận - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Thời gian tới, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội bám sát chuyên đề học Bác hằng năm gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động của Hội, của địa phương. Song song đó, Hội sẽ rà soát, đánh giá các mô hình hiệu quả để nhân rộng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ Hội, hội viên phụ nữ học và làm theo Bác từ những việc đơn giản nhưng mang lại hiệu quả thiết thực”.

BÙI NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.