Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Lan tỏa sâu rộng điển hình tiêu biểu học tập và làm theo Bác

Thứ Tư, 02/11/2022 | 16:45

Tại lễ chào cờ đầu tháng 11/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tuyên dương 3 tập thể và 4 cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là những tập thể, cá nhân có nhiều mô hình, cách làm thiết thực, hiệu quả và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, từ đó, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.

“Người dân tín nhiệm nên cố gắng!”

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 1 (xã Long Điền Đông A, huyện Đông Hải) - Nguyễn Thanh Ngọ vừa cùng lãnh đạo xã đến khảo sát hiện trạng ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Hường (76 tuổi). Căn nhà hiện tại của bà Hường do ông Ngọ vận động kinh phí gần 36 triệu đồng, trong đó có 4 triệu đồng tiền cá nhân của chính ông ủng hộ để xây cất cách nay 4 năm trên nền đất người thân bà Hường cho mượn. Không chỉ giúp tiền, ông Ngọ còn trực tiếp bỏ công xây nhà để giảm tiền thuê công thợ. Nay, mái tôn xi măng đã có nhiều tấm bị thủng, làm nước thấm, dễ dẫn đến mục các cây gỗ đòn tay. Vậy là ông là tiếp tục đề nghị xã cho các tấm tôn xi măng được dỡ ra từ trường học, đem về thay các tấm tôn nhà bà Hường đã bị hư.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Long Điền Đông A - Quách Thanh Thông và Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 1 - Nguyễn Thanh Ngọ (bìa trái) khảo sát căn nhà của bà Nguyễn Thị Hường. Ảnh: N.Q

Gần 70 tuổi, gắn bó với công tác ấp hơn 30 năm qua, Bí thư Chi bộ - Nguyễn Thanh Ngọ vẫn còn nhiều “năng lượng và động lực” để thực hiện các nhiệm vụ Đảng ủy, UBND xã giao như chính lời ông nói. Gần đây nhất, từ năm 2019 đến nay, xã Long Điền Đông A tập trung xây dựng nông thôn mới, ông đã triển khai, chỉ đạo Ban dân chính, các đoàn thể thực hiện và vận động người dân tham gia một cách quyết liệt. Điển hình như tuyến đường từ bến phà Xóm Lung vô cảng dài 3km được lắp 47 bóng đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, trồng nhiều loài hoa ven lộ…, nhờ đó được công nhận tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp. Thành tích này cùng nhiều việc làm đồng thuận khác đã đưa ấp 1 trở thành ấp đầu tiên của xã Long Điền Đông A đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2021.

Nhận xét về người đảng viên gương mẫu này, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Long Điền Đông A - Quách Thanh Thông cho biết: “Đồng chí Ngọ là người địa phương, có uy tín với Nhân dân, đã phát huy tốt nội lực của đơn vị, xây dựng chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền. Đồng thời, tranh thủ, vận động các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh để có kinh phí xây 7 cây cầu, sửa các tuyến đường và thực hiện an sinh xã hội ở xã”. Để có thể đảm đương, hoàn thành xuất sắc các công việc của ấp, với ông đơn giản bởi do: “Người dân tín nhiệm mình quá, nên cố gắng làm!”.

Làm việc có mục đích, kế hoạch

Với thầy giáo trẻ Nguyễn Nhật Linh - Trường tiểu học Ngan Dừa (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân), cá nhân vừa được tuyên dương, thành tích được nhắc đến nhiều nhất chính là tham gia tổ tư vấn và hỗ trợ Phòng Giáo dục hoàn thành hơn 30 video bài giảng để góp vào kho học liệu số của ngành. Thầy Nguyễn Nhật Linh đã được Bộ KH&CN cấp chứng nhận “Đã tham gia đề án Hệ trí thức Việt số hóa” trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, thúc đẩy giáo dục trực tuyến” và được Microsoft Việt Nam công nhận là Chuyên gia giáo dục sáng tạo 2 năm học liền (2019 - 2020 và 2020 - 2021).

Thầy Nguyễn Nhật Linh - Trường tiểu học Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) cùng học trò tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2022, vòng thi khu vực miền Nam. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về phương pháp để đạt được thành công, thầy giáo 30 tuổi cho biết: bản thân làm việc có mục đích cụ thể, kế hoạch rõ ràng, quý trọng và sắp xếp thời gian hợp lý, giải quyết công việc trên cơ sở dữ liệu khách quan, dựa trên nền tảng thực tế và tham mưu tốt cho lãnh đạo nhà trường. Trong công tác chuyên môn, thầy Nguyễn Nhật Linh chú trọng chất lượng giáo dục, tích cực giúp đỡ học sinh chưa đạt kiến thức, kỹ năng; nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh năng khiếu, chất lượng giáo dục đại trà ngày càng đi lên, chất lượng mũi nhọn đạt nhiều thành tích cao.

Cùng được tuyên dương trong đợt này còn có đồng chí Nguyễn Hoàng Danh - Bí thư Chi bộ, Trưởng Công an Phường 3, TP. Bạc Liêu. Là người đứng đầu chi bộ và đơn vị, đồng chí Danh luôn gương mẫu thực hiện nhiệm vụ và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương và lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền. Không chỉ lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19; vận động người dân tiêm vắc-xin; ra mắt 8 mô hình giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở... bản thân người cán bộ công an tiêu biểu này còn vận động hơn 200 triệu đồng để trao tặng quà cho các hộ có đời sống khó khăn, mua tập tặng cho trẻ em nghèo hiếu học, hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho lực lượng bảo vệ dân phố.

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày càng đi vào chiều sâu; trở thành công việc tự giác, thường xuyên của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân trong tỉnh. Qua đó, có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Sau khi được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tuyên dương trong học tập và làm theo Bác, hầu hết các tập thể, cá nhân được tuyên dương đều tiếp tục phát huy thành tích của mình, có thêm nhiều mô hình, phần việc mang ý nghĩa hơn nữa cho cá nhân, đơn vị, cộng đồng và xã hội, góp phần phát triển quê hương Bạc Liêu ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.