Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Huyện Phước Long: Lan tỏa những mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác

Thứ Sáu, 02/06/2023 | 15:33

Qua hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy “về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trên địa bàn huyện Phước Long có hàng trăm mô hình hay, cách làm hiệu quả và xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội.

Ban Thường vụ Huyện ủy Phước Long tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: Vũ Quyên

PHONG PHÚ NHỮNG VIỆC LÀM THEO BÁC

Thấm nhuần quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền”, 5 năm qua, huyện Phước Long đã đặc biệt chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Để làm được điều này, cấp ủy các cấp chỉ đạo gắn công tác xây dựng Đảng và lồng ghép với thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Các địa phương, đơn vị lựa chọn nội dung phù hợp, sát với tình hình thực tế để đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành nhiệm vụ thường xuyên, xây dựng kế hoạch cá nhân thực hiện chuẩn mực theo tiêu chí đề ra, góp phần tạo phong trào học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều rộng lẫn chiều sâu trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự…

Điển hình như Đảng ủy Trường THPT Võ Văn Kiệt, thông  qua  cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Mỗi tuần một câu chuyện dưới cờ”, nhật ký “Gương người tốt - việc tốt”, trong 5 năm qua, cán bộ, giáo viên nhà trường đã đóng góp Quỹ An sinh xã hội được trên 480 triệu đồng, nhận giúp đỡ 2 thương binh, 2 hộ nghèo, hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà tình thương. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên và học sinh về học tập và làm theo Bác, đã có 145 tấm gương học sinh nhặt được của rơi trả lại người bị mất…

Đối với Đảng ủy các xã - thị trấn, nổi bật là phong trào học tập và làm theo Bác gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; các ngành, các cấp có nhiều công trình, phần việc thiết thực như: xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, ấp kiểu mẫu, vận động người dân cải tạo vườn tạp, nhân rộng phát triển các mô hình kinh tế, từ đó làm cho diện mạo, cảnh quan môi trường nông thôn, đời sống của người dân có sự thay đổi rõ nét.

Hệ thống Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể huyện thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Ngày Vì người nghèo”, phong trào “Phụ nữ với công tác từ thiện”, xây dựng mô hình “Gia đình 5 không - 3 sạch”… Thông qua các phong trào, mô hình, cuộc vận động đã tạo ra hàng trăm công trình, phần việc mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện thời gian qua.

Bên cạnh những mô hình hay, trên địa bàn huyện cũng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, như: ông Nguyễn Văn Liêm (Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Phong Thạnh Tây A) với công tác chăm lo Tết cho người nghèo; bà Nguyễn Thị Tiến (ấp Mỹ Tường 2, xã Hưng Phú) với nghĩa cử cao đẹp là thường xuyên giúp đỡ hộ nghèo; ông Trần Văn Tèo (ấp Mỹ Tường 1, xã Hưng Phú) tự nguyện đóng góp nguồn vốn và vận động người dân xây dựng, sửa chữa cầu, đường giao thông ở địa phương…

NHÂN RỘNG VIỆC LÀM TỐT, CÁCH LÀM HAY 

Theo đánh giá của BTV Huyện ủy Phước Long, những năm qua, việc học tập và làm theo Bác ở các địa phương, đơn vị đã trở thành nền nếp với nhiều chuyển biến tích cực, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy các phong trào thi đua, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Để nâng cao việc xây dựng, phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong huyện tiếp tục quan tâm xây dựng và thực hiện các mô hình theo nội dung chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hằng năm gắn với các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, bảo đảm quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng, bồi dưỡng, tuyên truyền và nhân rộng các mô hình mới, hiệu quả, điển hình tiên tiến thật sự tiêu biểu xuất sắc, có sức lan tỏa. Đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng, phát huy tốt vai trò của điển hình tiên tiến, nhất là việc nêu gương, học tập trong cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở. Kịp thời khen thưởng, tôn vinh, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua, gương người tốt - việc tốt trên các lĩnh vực…

Mỗi mô hình được các tập thể, cá nhân trên địa bàn huyện thực hiện có thể khác nhau về nội dung, hình thức triển khai, nhưng đó đều là những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực nhằm cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác, từ đó nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác, lao động, học tập, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

VŨ  QUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.