Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đảng bộ thị trấn Ngan Dừa: Chăm lo nâng cao đời sống Nhân dân

Thứ Hai, 08/06/2020 | 15:22

Ổn định, nâng cao đời sống Nhân dân; bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống gắn với xây dựng đô thị văn minh là những nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Đảng bộ thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân).

Nông dân thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) trúng mùa lúa. Ảnh: N.Q

Gia đình chị Trịnh Mỹ Xuyên (ấp Thống Nhất, thị trấn Ngan Dừa) có 4 người, phải chạy ăn từng bữa. Lúc vợ chồng chị đi làm thuê thì 2 đứa con ở nhà tự trông nhau. Thấy được điều này, Đảng ủy thị trấn Ngan Dừa quyết định hỗ trợ nhu yếu phẩm, gạo hàng tháng với trị giá 150.000 đồng cho gia đình chị từ năm 2018 đến nay. Dù sự trợ giúp không nhiều nhưng cũng giúp anh chị yên tâm đi làm bởi “mấy đứa nhỏ không lo bị thiếu ăn nữa”. Gia đình cũng đã được công nhận thoát nghèo cuối năm 2019 từ sự tiếp sức đó.

Tương tự, hộ anh Danh Quân (ấp Bà Gồng) được giúp tiền mua hạt giống trồng màu; còn hộ anh Nguyễn Văn Cường (ấp Thống Nhất) thì được hỗ trợ tiền mua lát dệt chiếu. Nhờ vậy mà họ đã thoát nghèo một lượt với gia đình chị Xuyên.

Đến đầu năm 2020, cơ bản thị trấn Ngan Dừa không còn hộ nghèo. Tiền tương trợ các hộ dân nêu trên đều do cán bộ trong cơ quan Đảng ủy - HĐND - UBND thị trấn đóng góp, 1.000 đồng/người/ngày, bắt đầu từ năm 2018. Từ cách làm hiệu quả này, ngày 8/1/2019, Huyện ủy Hồng Dân phát động cán bộ, công chức, viên chức của huyện, kể cả các cơ quan hệ thống dọc đóng trên địa bàn, mỗi người tiết kiệm 1.000 đồng/ngày để chăm lo đời sống Nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Vũ, Bí thư Đảng ủy thị trấn Ngan Dừa, cho biết một nội dung làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đơn vị là phát động trong toàn Đảng bộ thực hiện tốt công tác giảm nghèo, tạo việc làm để thoát nghèo bền vững; chăm lo tốt cho gia đình chính sách, người có công. Ít nhất mỗi tháng một lần, các cơ quan, đơn vị và chi bộ trực thuộc được phân công phải đến tiếp xúc, gặp gỡ hộ nghèo cần giúp đỡ để nắm bắt mức độ thiếu hụt về vật chất, nguyện vọng, tâm tư, nhằm có hướng hỗ trợ thiết thực.

Đảng ủy thị trấn còn chỉ đạo chính quyền quan tâm duy trì, phát triển các làng nghề truyền thống. Vùng đất này có nhiều làng nghề nổi tiếng: dệt chiếu, rèn, làm bún và bánh tằm - trở thành thế mạnh thu hút du khách và tăng sử dụng lao động tại chỗ. Từ đó, chính quyền tổ chức tập hợp các hộ dân vào tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) để phát huy lợi thế, tránh cạnh tranh không lành mạnh. Điển hình là Tổ hợp tác dệt chiếu ở ấp Thống Nhất (15 thành viên) được thành lập và hoạt động hiệu quả. Không bó hẹp trong các nghề truyền thống, năm 2019, thị trấn đã mời Liên minh HTX tỉnh mở 1 lớp tập huấn về quy trình thành lập HTX, và sau đó HTX trồng rau an toàn Ngan Dừa với 12 thành viên đã ra đời.

Nâng cao đời sống Nhân dân, bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống gắn với xây dựng đô thị văn minh là những nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang được Đảng bộ thi trấn Ngan Dừa thực hiện hiệu quả nhiều năm liền.

MẠNH QUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.