Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Bạc Liêu: Học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên

Thứ Tư, 11/05/2022 | 15:25

Tích cực xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, tấm gương tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu với những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả và thiết thực, Bạc Liêu đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên của các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương.

Hội LHPN huyện Hồng Dân ra mắt tổ phụ nữ trồng rau sạch ấp Tà Ben (xã Ninh Hòa) năm 2022. Ảnh: Châu Pha

Lan tỏa điển hình tiêu biểu

Trong buổi chào cờ đầu tiên sau khi dịch COVID-19 trong tỉnh được kiểm soát tốt, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã tổ chức lễ tuyên dương 2 tập thể và 4 cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 1/2022. Là một trong hai đơn vị được tuyên dương, điểm nổi bật của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hồng Dân là đã triển khai thực hiện nhiều mô hình mang lại lợi ích thiết thực, giúp nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Dù không mới và đã được thành lập ở các địa phương khác, nhưng cách làm của Hội LHPN huyện Hồng Dân đem lại hiệu quả cao hơn khi gắn với việc học tập và làm theo Bác. Chị Võ Ngọc Hiền - Chủ tịch Hội LHPN huyện Hồng Dân, chia sẻ: “Đơn vị bám vào chủ đề năm học tập và làm theo Bác cộng với kế hoạch công tác của Hội để tổ chức học tập và làm theo Bác thông qua các mô hình, phần việc. Hội có văn bản tham mưu cho Ban Dân vận Huyện ủy và văn bản phối hợp với các đảng ủy xã, thị trấn, Phòng NN&PTNT trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mô hình, phần việc đó. Nhờ vậy, các mô hình đều được thực hiện tốt và mang lại hiệu quả thiết thực”.

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành hoạt động tự giác, thường xuyên của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh. Qua đó, có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và được BTV cấp ủy đảng từ xã đến tỉnh tổ chức tuyên dương. Đối với cấp tỉnh, tính từ lần tuyên dương đầu tiên vào tháng 9/2017 theo Kế hoạch 43 của Tỉnh ủy đến nay, BTV Tỉnh ủy đã tổ chức 10 đợt, có 28 tập thể, 24 cá nhân được tuyên dương học tập và làm theo Bác. Hoạt động này đã góp phần lan tỏa và nhân rộng những điển hình tiêu biểu, gương người tốt - việc tốt, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, lấy điển hình, nhân tố tiêu biểu để cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực học tập và làm theo Bác.

Gắn học tập với làm theo, đề cao nêu gương

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn Bạc Liêu tiếp tục tạo sự chuyển biến tích cực khi Bộ Chính trị (khóa XIII) ban hành Kết luận 01, ngày 18/5/2021, đó là kết hợp chặt chẽ giữa học tập với làm theo và đề cao việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Theo đó, BTV Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, trong đó xác định 11 nhiệm vụ trọng tâm, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đảng đoàn, ban cán sự đảng, cấp ủy cấp huyện và các cơ quan, tổ chức có liên quan.

Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo mỗi cán bộ, đảng viên đăng ký với chi bộ, cơ quan, đơn vị về việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” gắn với kế hoạch học tập và làm theo Bác để rèn luyện, phấn đấu và làm cơ sở kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cuối năm và thực hiện quy trình bổ nhiệm cán bộ. Những nội dung “làm theo” Bác gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động tại địa phương, cơ quan, đơn vị được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Đó là phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng nông thôn mới nâng cao, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực, xây dựng các chuẩn mực đạo đức công vụ, thực hiện văn hóa công sở, chấp hành nghiêm thời gian làm việc, quy định trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Những nội dung chỉ đạo sâu sát và cụ thể đã giúp cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về ý nghĩa và những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời nâng cao tính tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, tự soi, tự sửa, thực hành nêu gương trong thực thi công vụ. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, tấm gương tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu với những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả và thiết thực, có ích cho xã hội, cộng đồng, được đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân đánh giá cao, được phổ biến nhân rộng. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, có nhiều mô hình mới mang lại hiệu quả và lan tỏa trong cộng đồng.

Nguyễn Quốc

Đồng chí Võ Văn Lực - Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy:

Để ghi nhận và lan tỏa điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác, toàn tỉnh đã tuyên dương, khen thưởng 155 tập thể và 203 cá nhân. BTV cấp ủy các cấp chỉ đạo thực hiện xét chọn đối tượng tuyên dương, khen thưởng chặt chẽ, theo quy trình. Đối với cấp tỉnh, danh sách và thành tích của các tập thể, cá nhân được tuyên dương còn được đăng trên Cổng thông tin điện tử từ 10 - 15 ngày để lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trước khi BTV Tỉnh ủy tổ chức lễ tuyên dương.

Tuyên dương, khen thưởng đúng đối tượng, đúng thành tích, kịp thời và hình thức trang trọng đã cổ vũ, động viên các cấp, các ngành, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang tích cực rèn luyện, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh trong sạch, vững mạnh.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.