HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Văn phòng Trung ương Đảng làm việc với Bạc Liêu về ứng dụng công nghệ thông tin và văn thư, lưu trữ

Thứ Bảy, 29/10/2022 | 14:58

Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng - Bùi Văn Thạch phát biểu kết luận buổi làm việc với Tỉnh ủy Bạc Liêu.

Ngày 29/10, Đoàn công tác Văn phòng Trung ương Đảng do đồng chí Bùi Văn Thạch - Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng làm trưởng đoàn đã làm việc với Tỉnh ủy Bạc Liêu về tình hình ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và công tác văn thư, lưu trữ.

Thời gian qua, tình hình ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan Đảng luôn được Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy quan tâm. Việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan, tổ chức đảng được triển khai thực hiện và có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần chuyền tải thông tin nhanh chóng, tiết kiệm chi phí in ấn, văn phòng phẩm và cước gửi bưu điện, từng bước tạo thói quen sử dụng văn bản điện tử thay cho văn bản giấy. Gần 100% các văn bản, tài liệu chính thức của các cơ quan gửi đến Văn phòng Tỉnh ủy và văn phòng các huyện, thị, thành ủy được quét, lưu dưới dạng điện tử và cập nhật vào hệ thống để phục vụ việc tra cứu sử dụng.

Tỉnh đã xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm gửi nhận văn bản trên Internet cho 117 cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cấp xã. Tính đến cuối tháng 9/2022 có hơn 200.000 văn bản được cập nhật, lưu trữ trên hệ thống để phục việc tra cứu sử dụng.

Đặc biệt, Văn phòng Tỉnh ủy đã phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở VH-TT-TT&DL thực hiện thí điểm triển khai gửi/nhận văn bản qua hệ thống trực liên thông văn bản của tỉnh giữa các cơ quan khối Đảng và khối Nhà nước từ tháng 4/2022, sau đó tổng kết rút kinh nghiệm và triển khai thực hiện toàn tỉnh có hiệu quả, góp phần rút ngắn thời gian, giảm văn bản giấy và tiết kiệm kinh phí. Bạc Liêu cũng triển khai thực hiện ký số văn bản gửi qua mạng giữa các ban đảng cấp tỉnh và văn phòng các huyện, thị, thành ủy.

Công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin được Văn phòng Tỉnh ủy quan tâm thực hiện, đảm bảo việc truy cập sử dụng diễn ra thông suốt, các cập nhật về bảo mật được thực hiện thường xuyên, dữ liệu người dùng được bảo vệ an toàn liên tục, đảm bảo các quy định của Đảng, Nhà nước về bảo vệ Bí mật Nhà nước.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam cho biết, công tác ứng dụng CNTT có nhiều chuyển biến tích cực, song vẫn còn những hạn chế, như: một số cấp ủy chưa chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo và ít kiểm tra việc triển khai thực hiện chủ trương ứng dụng CNTT tại địa phương, đơn vị. Hệ thống an toàn, bảo mật thông tin trên mạng Internet chỉ được đầu tư cơ bản, chưa có hệ thống dự phòng, giám sát trực tiếp, nên còn khó khăn trong việc giám sát, cảnh báo khi có nguy cơ bị tấn công mạng. Các phần mềm Trung ương chuyển giao đã được cài đặt, nhưng chưa phát huy hiệu quả tối đa.

Tỉnh ủy kiến nghị Văn phòng Trung ương Đảng ban hành văn bản hướng dẫn thay đổi mã định danh điện tử các cơ quan Đảng theo Quyết định số 20 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về mã định danh điện tử của các cơ quan, tổ chức phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương. Sớm chuyển giao các phần mềm do Văn phòng Trung ương Đảng xây dựng, đặc biệt là phần mềm quản lý tài liệu số hoá lưu trữ để thực hiện số hóa tài liệu lưu trữ. Phối hợp với các bộ, ngành có liên quan chuyển Đài điện báo về Văn phòng Tỉnh ủy quản lý và cấp kinh phí duy trì hoạt động Đài điện báo. Ban hành chế độ đãi ngộ, hỗ trợ cán bộ phụ trách công nghệ thông tin trong các cơ quan Đảng. Tổ chức lớp tập huấn về an toàn, an ninh thông tin, diễn tập ứng cứu sự cố về công nghệ thông tin.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng - Bùi Văn Thạch đề nghị tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả các văn bản chỉ đạo, quy định, hướng dẫn của Trung ương đối với công tác này. Tỉnh cần đẩy nhanh hơn nữa ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong hoạt động của hệ thống văn phòng cấp ủy. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất thực hiện công tác văn thư, lưu trữ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đồng chí cũng yêu cầu Bạc Liêu quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác văn thư, lưu trữ các cấp. Tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa công tác văn thư, lưu trữ vì công tác này có vai trò hết sức quan trọng trong nghiên cứu, tổng hợp, phân tích để đưa ra những giải pháp, biện pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Đảng bộ tỉnh trên mọi lĩnh vực.

Phó Văn phòng Trung ương Đảng cũng thông tin sẽ cung cấp phần mềm phù hợp, hỗ trợ tập huấn để văn phòng các cơ quan đảng của tỉnh Bạc Liêu nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Các phòng nghiệp vụ thuộc Văn phòng Trung ương Đảng kiểm tra công tác lưu trữ tại Văn phòng Thành ủy TP. Bạc Liêu.

Trước đó, chiều 28/10, Đoàn công tác Văn phòng Trung ương Đảng đã nghe Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu báo cáo về công tác ứng dụng CNTT và công tác văn thư, lưu trữ. Sau đó, các thành viên trong đoàn chia thành 2 nhóm đi kiểm tra, hướng dẫn trực tiếp công tác ứng dụng CNTT và công tác văn thư, lưu trữ của văn phòng, một số ban đảng thuộc Thành ủy TP. Bạc Liêu.

Tin, ảnh: Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.