HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

TX. Giá Rai cần bổ sung quy hoạch cụm công nghiệp trên tuyến Quản lộ Phụng Hiệp

Thứ Sáu, 29/07/2022 | 14:22

Ngày 29/7, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng cùng có lãnh đạo các sở, ngành tỉnh tiếp tục đến kiểm tra thực tế tình hình sản xuất, khu công nghiệp Láng Trâm và có buổi làm việc với TX. Giá Rai.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng kiểm tra thực tế khu công nghiệp Láng Trâm.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng và lãnh đạo các sở, ngành đã đến kiểm tra thực tế Khu công nghiệp Láng Trâm; khảo sát thực tế tại khu vực dự kiến quy hoạch cụm công nghiệp trên tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, đoạn giáp TP. Cà Mau. Bí thư Tỉnh ủy cũng đã đến kiểm tra cống thủy lợi số 3 (ấp 3, xã Phong Thạnh A) - là một trong 21 cống thủy lợi mà thị xã triển khai xây dựng để hình thành ô đê bao khép kín cho khu vực sản xuất 3.000ha lúa - tôm; tham quan vùng chuyên lúa thuộc Phường Láng Tròn.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy có buổi làm việc với TX. Giá Rai. Theo báo cáo, TX. Giá Rai có vùng chuyên lúa ổn định hơn 7.600ha và vùng sinh thái mặn có hơn 22.200ha nuôi trồng thủy sản; 3.000ha mô hình lúa - tôm  khép kín. Hiện thị xã đang xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình lúa - tôm năm 2022 - 2023 trên địa bàn thị xã từ 7.000ha trở lên.

Đoàn công tác kiểm tra cống số 3, ấp 3 xã Phong Thạnh A, TX. Giá Rai.

Thị xã thường xuyên nạo vét một số tuyến kênh bồi lắng bức xúc, nhằm đảm bảo nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất, không để tình trạng thiếu nước. Về hợp tác xã (HTX), toàn thị xã có 31 HTX, chủ yếu là HTX sản xuất nông nghiệp, trong đó có 20 HTX làm ăn có hiệu quả. Các HTX đã từng bước mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và ứng dụng công nghệ mới để tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm; gắn với chuỗi giá trị liên kết, bao tiêu sản phẩm…

TX. Giá Rai kiến nghị tỉnh di dời khu công nghiệp Láng Trâm về vị trí mới; đề nghị xây dựng ô đê bao khép kín cho diện tích 7.000 ha lúa – tôm với 3 trạm bơm để tháo úng, xổ phèn. Cũng như nâng cấp, sữa chữa hệ thống công trên Quốc Lộ 1A đang xuống cấp…

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Các sở, ngành, thị xã phối hợp thực hiện quy trình bổ sung quy hoạch cụm công nghiệp trên tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, đoạn giáp TP. Cà Mau, với diện tích khoảng 70 ha. Vị trí này thuận lợi, gần sân bay Cà Mau, gần đường cao tốc, là khu vực ít dân cư sinh sống. Tuy nhiên phải bổ sung vào quy hoạch của tỉnh thì mới thực hiện các bước tiếp theo được.

Về Khu công nghiệp Láng Trâm vẫn giữ nguyên bởi thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính Phủ. Tuy nhiên, phải tính toán thực hiện các bước tiếp theo lâu dài cho khu công nghiệp Láng Trâm.

Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra vùng chuyên lúa thuộc Phường Láng Tròn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị TX. Giá Rai phải quan tâm rà soát, kiểm đếm lại diện tích đất công, diện tích bị dân lấn chiếm. Vì đây là nguồn lực lớn, nếu bán đấu giá được thì địa phương sẽ có vốn đầu tư phát triển. Về nông nghiệp, thị xã và ngành Nông nghiệp cần phối hợp kiểm tra, rà soát lại thiết kế các cống thủy lợi xem có phù hợp với điều kiện địa phương, nhất là quy trình vận hành đóng, mở cửa cống. Kiểm tra lại tình trạng các trạm bơm, để khi có mưa lớn thì vận hành tiêu úng được ngay.

Về ô đê bao thủy lợi cho khu vực chuyên trồng lúa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Sở KH-ĐT tính toán nguồn lực hỗ trợ cho địa phương hoàn thành dự án. Bí thư Tỉnh ủy lưu ý từ nay đến cuối năm dự báo có nhiều cơn bão nên ngành chức năng và địa phương cần chủ động quan tâm, nhất là các trạm bơm để chống ngập. Về HTX cần quan tâm đầu tư, giúp đỡ để các HTX làm ăn phát triển, hiệu quả…

Tin, ảnh: M.Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.