HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2022

Thứ Sáu, 14/01/2022 | 18:42

* Khen thưởng và trao Kỷ niệm chương cho 4 tập thể, 26 cá nhân tiêu biểu

(BL-TT) Sáng 14/1, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự và chỉ đạo hội nghị.

Theo báo cáo của UBKT Tỉnh ủy, thời gian qua, cấp ủy, UBKT các cấp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức có nhiều đổi mới, quyết liệt, toàn diện hơn, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trong năm 2021, các cấp ủy, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra gần 620 tổ chức Đảng, trên 320 đảng viên. Trong đó, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã thành lập 4 đoàn kiểm tra đối với 11 BTV Huyện ủy và tương đương, một số đảng ủy cơ sở. Qua đó đã thi hành kỷ luật đối với 3 tổ chức Đảng, trong đó cảnh cáo 1, khiển trách 2 tổ chức Đảng; thi hành kỷ luật 96 đảng viên, trong đó cảnh cáo 16, cách chức 5, khai trừ 15 đảng viên vi phạm. Trong số đảng viên bị thi hành kỷ luật thì có 12 trường hợp bị xử lý bằng pháp luật.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng” cho cá nhân có nhiều đóng góp cho ngành.

Đối với công tác giám sát, bên cạnh thường xuyên, tăng cường tổ chức thực hiện thì cấp ủy, BTV cấp ủy, UBKT các cấp cũng phân công cụ thể cán bộ theo dõi địa bàn, lĩnh vực. Nội dung giám sát tập trung vào việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước… Cụ thể, cấp ủy, UBKT các cấp đã tổ chức giám sát chuyên đề đối với gần 790 tổ chức Đảng, trên 290 đảng viên. Qua giám sát, cấp ủy các cấp đã kịp thời chỉ ra những ưu điểm để phát huy, đồng thời đề nghị chấn chỉnh, khắc phục hạn chế đối với tổ chức Đảng và đảng viên về nội dung được giám sát.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy - Vương Phương Nam khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2021.

Triển khai nhiệm vụ năm 2022, UBKT Tỉnh ủy đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm như: tham mưu giúp cấp ủy xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình KTGS năm 2022; tăng cường công tác nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, xác định chính xác các dấu hiệu vi phạm để tiến hành kiểm tra đối với tổ chức Đảng và đảng viên, kể cả cấp ủy cùng cấp; quan tâm kiểm tra những lĩnh vực nhạy cảm (quản lý đất đai, tài chính, ngân sách, công tác phòng, chống dịch; xử lý dứt điểm các vụ việc tố cáo từ cơ sở; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS; theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các quyết định, kết luận, kiến nghị của UBKT qua công tác KTGS…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đánh giá cao những kết quả mà UBKT các cấp trong tỉnh đã đạt được trong năm qua, nhất là công tác KTGS, thi hành kỷ luật, chủ động ngăn ngừa, xử lý răn đe các vi phạm của đảng viên và tổ chức Đảng; công tác KTGS được mở rộng các đối tượng, giải quyết tốt các đơn thư tố cáo, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tuy nhiên, đồng chí cũng lưu ý một số vấn đề hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của ngành, trong đó vẫn còn những vụ việc chưa giải quyết dứt điểm hay công tác KTGS ở cơ sở vẫn còn bộc lộ những yếu kém…

Để làm tốt công tác KTGS, thi hành kỷ luật trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị UBKT các cấp tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm, hiệu quả Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Trung ương; đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết 08 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong tình hình mới. Chủ động kiểm tra những tổ chức, đảng viên có dấu hiệu vi phạm nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các vụ việc, nhất là quan tâm kiểm tra những nơi có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, nơi có đơn thư nặc danh; đồng thời tham mưu cho cấp ủy xử lý nghiêm trường hợp tố cáo sai làm giảm uy tín của cán bộ, đảng viên; tăng cường KTGS các cấp, nhất là đối với các đảng ủy cấp xã, các cấp ủy trực thuộc Đảng ủy Khối nhằm kịp thời chấn chỉnh những vi phạm và hướng dẫn nghiệp vụ của UBKT cấp dưới…

Đồng chí Lê Thị Ái Nam nhấn mạnh: Công tác KTGS không phải là “vạch lá tìm sâu” mà là công tác ngăn ngừa, hạn chế xảy ra vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên. Đặc biệt, khi phát hiện thì tùy theo mức độ mà xử lý sao cho khách quan và thuyết phục được đối tượng vi phạm, nhằm giúp tổ chức, cá nhân vi phạm sửa chữa, tiến bộ hơn trong công tác, góp phần xây dựng tổ chức Đảng các cấp trong tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh…

Dịp này, UBKT Tỉnh ủy đã khen thưởng 4 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2021; trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng” cho 21 cá nhân có nhiều đóng góp, cống hiến cho ngành KTGS của tỉnh trong nhiều năm qua.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.