HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Tỉnh ủy triển khai các quy định mới về công tác cán bộ

Thứ Năm, 10/11/2022 | 17:21

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.

(BL-NQ) Chiều 10/11, đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã chủ trì hội nghị triển khai các văn bản quy định về công tác cán bộ.

Tại hội nghị, đồng chí Hồ Thanh Thủy - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy triển khai Quy định 80, ngày 18/8/2022 của Bộ Chính trị về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; Quy định 597, ngày 10/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.

Quy định 80 thay thế Quy định 105 năm 2017 của Bộ Chính trị; Quy định 597 thay thế Quy định 309 năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Hai Quy định mới có kế thừa những ưu điểm của quy định trước đây, sửa đổi, bổ sung những điểm mới sau khi rút kinh nghiệm từ quá trình thực hiện công tác cán bộ.

Hai Quy định mới bổ sung thêm việc bổ nhiệm lại, tái cử, chỉ định; cho thôi giữ chức vụ; tạm đình chỉ, đình chỉ chức vụ, cho từ chức, cách chức cán bộ; kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ. Xác định rõ trách nhiệm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện định hướng và quyết định những chủ trương, vấn đề hệ trọng về công tác cán bộ và cán bộ theo Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Quy định 80 và Quy định 597 cũng xác định trách nhiệm và quyền hạn của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với công tác cán bộ; chức danh cán bộ do Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; trách nhiệm của Đảng ủy Bộ đội biên phòng tỉnh; trách nhiệm, quyền hạn của Đảng đoàn HĐND tỉnh;…

Đối với cán bộ bị kỷ luật, các Quy định mới thể hiện cao hơn tính nghiêm minh trong quan điểm của Đảng về quy trình bổ nhiệm chức vụ cao hơn cho giai đoạn sau khi bị kỷ luật. Về quy trình bổ nhiệm 5 bước, được bổ sung làm rõ hơn nguyên tắc tập trung dân chủ, hài hòa giữa người đứng đầu, tập thể lãnh đạo và cơ quan, tổ chức.

Hội nghị cũng nghe triển khai Quy định 58, ngày 8/2/2022 của Bộ Chính trị về một số vấn đề bảo vệ chính trị nội bộ Đảng; văn bản của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn thực hiện Quy định 58; và 2 Quy định khác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về bố trí công tác đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý sau khi bị kỷ luật trong hệ thống chính trị tỉnh” và “về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ lãnh đạo quản lý trong hệ thống chính trị của tỉnh”.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Thị Ái Nam đề nghị cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt sâu sắc, thực hiện đầy đủ các quy định của Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhất là với những điểm mới, cần được cập nhật ngay để áp dụng cho đúng. Trong công tác cán bộ, thực hiện nghiêm Quy định 205 năm 2019 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền.

Đối với cán bộ làm công tác cán bộ phải hiểu đúng, đầy đủ văn bản quy định về công tác cán bộ để tham mưu đúng, chặt chẽ, hiệu quả và chịu trách nhiệm trước cấp trên về việc tham mưu.

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy - Hồ Thanh Thủy triển khai văn bản quy định của Bộ Chính trị và Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. 

Đồng chí cũng đề nghị chậm nhất đến 30/11/2022, Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với Sở Nội vụ trình Thường trực Tỉnh ủy dự thảo quy trình bổ nhiệm chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương. Trong dự thảo cần mạnh dạn phân cấp, phân quyền cho Ban Thường vụ tổ chức Đảng trực thuộc Tỉnh ủy, đồng thời Ủy ban Kiểm tra cấp ủy các cấp tăng cường kiểm tra công tác cán bộ.

Ngoài ra, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn có chuyển biến thực sự trong công tác đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên năm 2022. Công tác kiểm điểm phê bình và tự phê bình phải hoàn thành trước khi cơ quan, đơn vị, địa phương tổng kết năm.

Tin, ảnh: Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.