HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính: Không thể để công tác kiểm soát dịch bệnh là rào cản cho sự phát triển

Thứ Bảy, 25/09/2021 | 12:31

Ngày 25/9, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về công tác kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Cuộc họp được trực tuyến đến tất cả các quận, huyện, xã, phường, thị trấn trên cả nước với hơn 10.000 điểm cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. Ảnh: nhandan.vn

Tại điểm cầu Bạc Liêu, đồng chí Lữ Văn Hùng - Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng dự còn có các đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy, Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh...

Bộ Y tế cho biết, trong 14 ngày qua ghi nhận 152.215 trường hợp mắc mới (có 87.214 ca cộng đồng). Như vậy, từ khi bùng phát đợt dịch thứ 4 đến 24/9, cả nước đã ghi nhận khoảng 734.000 ca mắc, 503.000 người đã khỏi bệnh (chiếm 69%) và 18.000 ca tử vong.

Tại 23 địa phương thực hiện giãn cách, tình hình dịch đang từng bước được kiểm soát. Số mắc trong 7 ngày gần đây giảm 9,8% so với 7 ngày trước (trong đó có Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Long An).

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 cũng đã xây dựng và đưa ra dự thảo với các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Nâng cao vai trò nêu gương, dám nghĩ, dám làm của người đứng đầu trong chỉ đạo tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. Quán triệt và triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch ngay tại xã, phường, thị trấn; xây dựng xã, phường, thị trấn thật sự là “pháo đài”; người dân là “chiến sỹ”, là trung tâm phục vụ, đồng thời là chủ thể trong phòng, chống dịch.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính cho rằng thời gian qua chúng ta đã từng bước kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, nhất là tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội. Đây cũng là cơ sở để Chính phủ xem xét, từng bước nới lỏng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh để phát triển kinh tế.

Thủ tướng cho rằng các địa phương cần chuyển đổi trạng thái từ không có dịch bệnh sang thích ứng với dịch bệnh. Phương châm phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới là khoanh vùng, dập dịch trong phạm vi nhỏ nhất có thể; công tác xét nghiệm tầm soát COVID-19 phải bao phủ rộng nhất. Cần tránh việc mất cảnh giác, chủ quan, lơ là với dịch bệnh. Khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn thì hốt hoảng, vội vàng...

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng chủ trì tại điểm cầu Bạc Liêu.

Thủ tướng yêu cầu, thời gian tới, các địa phương kiểm soát được dịch bệnh an toàn thì linh hoạt, sáng tạo mở rộng sản xuất, kinh doanh, thích ứng với dịch bệnh để phát triển kinh tế - xã hội. Các địa phương cần thành lập tổ công tác đặc biệt thúc đẩy phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ GTVT cần kiểm soát được tình hình lưu thông hàng hóa giữa các địa phương. Không để hàng hóa bị ách tắc do các giấy phép con của các địa phương tự ra quy định. Không thể để công tác kiểm soát dịch bệnh là rào cản cho sự phát triển.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.