HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Thủ tướng Chính Phủ - Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo về khai thác IUU

Thứ Năm, 01/12/2022 | 17:07

Chiều 1/12, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố có biển về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Tham dự cuộc họp tại điểm cầu Bạc Liêu có đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các sở, ngành liên quan, lãnh đạo các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Bạc Liêu.

Mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương cần tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về chống khai thác IUU cả trong nước và ngoài nước để nâng cao nhận thức của người dân và khẳng định quyết tâm, nỗ lực của Việt Nam trên trường quốc tế về cam kết ngăn chặn, loại bỏ khai thác IUU, gỡ “thẻ vàng” của EC; nâng cao ý thức trách nhiệm, sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan, đơn vị trong thực thi nhiệm vụ. Đây là hoạt động vì lợi ích quốc gia, vì hình ảnh đất nước.

Tính đến nay, cả nước đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) trên tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đạt 95,27% (tăng 5,01% so với năm 2021); đánh dấu tàu cá được 88.545/91.716 tàu; phân bổ hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản ở vùng khơi (31.279 giấy phép), các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển đã công bố hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản ở vùng ven bờ và vùng lộng (67.132 giấy phép); tổng số hạn ngạch giấy phép đã công bố là 98.411 giấy phép khai thác thủy sản.

Tuy nhiên, còn nhiều địa phương thực hiện vẫn chưa đạt yêu cầu, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh bảo “thẻ vàng” của cả nước… Tình trạng tàu cá mất kết nối VMS, vượt ranh giới trên biển vẫn diễn ra nhưng công tác điều tra, xử lý vi phạm hành chính tại địa phương còn rất hạn chế so với các vụ việc vi phạm…

Riêng tại Bạc Liêu, qua điều tra, rà soát đến tháng 12/2022, toàn tỉnh có 1.004 tàu cá, giảm 14,3%. Trong năm 2022, đã cấp giấy phép khai thác thủy sản cho 417/417 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên, đạt 100% số tàu hoạt động khai thác thủy sản. Số lượng tàu cá hoạt động khai thác thủy sản thực hiện đánh dấu tàu cá theo quy định đạt 100%.

Ngư dân vận chuyển các loại hải sản khai thác được sau chuyến biển để bán cho thương lái ở Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải).

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính cơ bản thống nhất với các đề xuất, giải pháp mà các đại biểu tham dự cuộc họp đã nêu với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của EC. Để thực hiện được điều này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ ngay từ khi tàu cá xuất bến hoạt động trên biển để phát hiện, ngăn chặn, xử lý nếu có dấu hiệu vi phạm; đảm bảo tàu cá khi xuất bến phải đầy đủ các thủ tục, giấy tờ và trang thiết bị theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm tại các khu vực vùng biển chồng lấn, chưa được phân định giữa Việt Nam và các nước để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm. Bộ Công an chỉ đạo tập trung điều tra, củng cố hồ sơ, xử lý dứt điểm các đường dây môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương hoàn thành Đề án được giao về phòng, chống khai thác IUU; tăng cường kiểm tra, đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU; đề xuất kịp thời các nội dung, giải pháp, điều kiện cần thiết để đảm bảo thực hiện có hiệu quả công tác chống khai thác IUU, gỡ “thẻ vàng”; đồng thời gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân thiếu tinh thần, trách nhiệm để xảy ra sai phạm hoặc không hoàn thành nhiệm vụ, công việc được giao.

Tin, ảnh: C.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.