HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Sơ kết tình hình 9 tháng năm 2022: Kinh tế - xã hội được phục hồi khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực

Thứ Tư, 28/09/2022 | 17:32

Chiều 28/9/2022, Tỉnh ủy Bạc Liêu tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình 9 tháng của năm và triển khai Chương trình công tác quý 4/2022. Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Lữ Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Báo cáo các mặt công tác 9 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều thông tin: Qua 9 tháng triển khai thực hiện quyết liệt “mục tiêu kép”, kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh đã được phục hồi khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Nhiều chỉ tiêu phát triển KT-XH được thực hiện đúng tiến độ, trong đó có nhiều chỉ tiêu tăng cao như: thu ngân sách nhà nước đạt 97,42% dự toán; sản lượng tôm tăng 15,44%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 17,76%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 15,89%; doanh thu dịch vụ, du lịch tăng 35,22%...

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên được nâng lên. Các chính sách an sinh xã hội cho người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm thực hiện tốt. Công tác dân vận có nhiều tiến bộ; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tổ chức tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động... góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Bên cạnh kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã nêu rõ một số hạn chế, khó khăn như: sản lượng đánh bắt khai thác thủy sản và sản lượng lúa thu hoạch đều giảm so với cùng kỳ; tiến độ đầu tư một số dự án trong và ngoài ngân sách còn chậm; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp so với kế hoạch được giao; tiến độ thi công và thu hút doanh nghiệp đầu tư vào Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu còn chậm. Công tác quy hoạch, kế hoạch trong xây dựng, phát triển đô thị chưa đầy đủ, ảnh hưởng đến việc xây dựng và quản lý đô thị.

Hội nghị cũng đã thông qua Kết luận của BCH Đảng bộ tỉnh về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 11 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV về tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch đến 2025, định hướng đến 2030. Theo đó, phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 15 điểm du lịch, 1 khu du lịch cấp tỉnh được công nhận và nằm trong danh mục các khu vực có tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia. Đến năm 2030, đón 12 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt 28 nghìn tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 50 nghìn lao động…

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ nguyên nhân những hạn chế, nhất là những chỉ tiêu đạt thấp, đồng thời đề xuất những giải pháp cụ thể sẽ triển khai thực hiện trong quý IV/2022 nhằm thực hiện đạt và vượt 21 chỉ tiêu đã đề ra cho năm 2022.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều triển khai chương trình công tác quý 4/2022.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng nhấn mạnh: tình hình KT-XH trong 9 tháng đầu năm có những chuyển biến tích cực toàn diện trên các lĩnh vực. Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với cùng kỳ, so với kế hoạch; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh; quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Chỉ ra vẫn còn có đến 7 hạn chế mà hội nghị đã nêu ra, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị người đứng đầu cấp ủy, đơn vị, địa phương tìm rõ những nguyên nhân của hạn chế để sớm khắc phục. Đặc biệt nghiên cứu các giải pháp, phương hướng, nhiệm vụ của quý 4 mà UBND tỉnh đã triển khai tại hội nghị để hoàn thành các chỉ tiêu chưa đạt.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; phải tự soi, tự sửa, “nói ít làm nhiều”, vượt mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ; quan tâm phát triển đảng viên mới, đảng viên trong doanh nghiệp…

Đại biểu dự hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định nhiệm vụ quan trọng nhất, khẩn trương nhất của quý 4 là chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công Ngày hội Văn hóa - Du lịch và Lễ hội Dạ cổ Hoài Lang năm 2022, Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2022. Đây là cơ hội để tỉnh triển khai tốt công tác thu hút đầu tư, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất, triển khai nhanh các dự án trọng điểm.

Để làm được điều này, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, đơn vị, địa phương đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; cải cách thủ tục hành chính; nâng cao hiệu quả hoạt động các trung tâm hành chính công cấp tỉnh, huyện.

Đối với ngành giáo dục, bên cạnh việc khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, phát huy kết quả dạy và học của những năm trước thì phải thực hiện tốt “5 không”: Không lạm thu, không để học sinh bỏ học, không bạo lực học đường, không để ma túy xâm nhập học đường và không để trẻ em đuối nước…

Tin, ảnh: T.T - H.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.