HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Sơ kết công tác xây dựng cơ bản 5 tháng đầu năm, thúc đẩy giải ngân các nguồn vốn năm 2023

Thứ Năm, 01/06/2023 | 19:25

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: L.D

Chiều 1/6, đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị sơ kết công tác xây dựng cơ bản 5 tháng đầu năm, thúc đẩy giải ngân các nguồn vốn năm 2023 và nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025).

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, năm 2023 tổng nguồn vốn phân bổ từ nguồn ngân sách nhà nước của tỉnh hơn 3.900 tỷ đồng. Tính đến ngày 30/5, tổng nguồn vốn toàn tỉnh đã giải ngân chỉ hơn 790 tỷ đồng, đạt 20,26% so với kế hoạch vốn đã phân bổ, thấp hơn 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung trong nước giải ngân được hơn 138 tỷ đồng, đạt gần 30% kế hoạch; vốn đầu tư từ nguồn thu xổ số kiến thiết giải ngân được hơn 290 tỷ đồng, đạt hơn 18% kế hoạch; nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia và nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi chỉ giải ngân được hơn 10% so với kế hoạch đã phân bổ. Tổng nguồn vốn được phân bổ thì kết quả giải ngân của một số chủ đầu tư đạt tỷ lệ rất thấp chưa đến 5% kế hoạch đề ra.

Xây dựng bờ kè tuyến kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau, đoạn đi qua đia bàn TX. Giá Rai. Ảnh: L.D

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến giải ngân 5 tháng đầu năm đạt thấp, cụ thể như: Có một số chương trình, dự án vừa mới phân bổ cuối tháng 4, nên khối lượng thanh toán chưa nhiều; có những dự án tiến hành các thủ tục đầu tư lựa chọn nhà thầu còn chậm; một số nhà thầu thi công kém năng lực; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn... Đại diện các sở, ngành và các chủ đầu tư cũng đã phân tích các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân trong thời gian qua và cam kết với Chủ tịch UBND tỉnh là sẽ triển khai thực hiện quyết liệt, bằng nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn kế hoạch được phân bổ. 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, các vướng mắc, khó khăn trong công tác giải ngân thời gian qua mà các chủ đầu tư nêu ra cũng đã được các sở, ngành phân tích làm rõ và đề xuất hướng xử lý. Đồng thời cho rằng, thời gian qua các sở, ngành chưa làm hết chức năng, chưa tròn trách nhiệm trong việc đề xuất chủ trương đầu tư nên khi triển khai đã gặp những vướng mắc. Trong khi đó, công tác giải phóng mặt bằng vướng ở rất nhiều dự án, các chủ đầu tư và địa phương thiếu phối hợp, làm chưa quyết liệt, còn một số nhà thầu thì dựa vào nguyên nhân còn vướng một hai trường hợp để viện lý do chậm thi công.

Để công tác giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm đạt từ 95% trở lên so với nguồn vốn đã phân bổ, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư và các địa phương phải phối hợp, tập trung quyết liệt cho công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án; các sở, ngành liên quan phải phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ các chủ đầu tư xử lý kịp thời các vướng mắc, từ công tác chuẩn bị thủ tục đầu tư, thẩm định dự án. Qua đó, nhằm quyết tâm thực hiện mục tiêu để kết quả giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản của tỉnh trong năm 2023 đạt từ 95% trở lên.

L.D - C.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.