HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Lễ công bố cơ sở sản xuất tôm giống đạt chuẩn an toàn dịch bệnh đầu tiên cho Tập đoàn Việt - Úc

Chủ Nhật, 25/11/2018 | 16:24

(BL-MĐ) Ngày 25/12, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố cơ sở sản xuất tôm giống đạt chuẩn an toàn dịch bệnh đầu tiên tại Việt Nam theo quy định của Tổ chức Thú y Thế giới (OIE). Đến dự có các ông: Phan Xuân Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Nguyễn Quang Dương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu; Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; bà Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu; ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu; lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT, các sở, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị, thành phố và đông đảo người nuôi tôm trong tỉnh.

Ông Phạm Văn Đông - Cục trưởng Cục chăn nuôi thú y trao bằng công nhận cơ sở sản xuất tôm giống đạt chuẩn an toàn dịch bệnh đầu tiên tại Việt Nam theo quy định của OIE cho Tập đoàn Việt - Úc.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Nguyễn Quang Dương (giữa) trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 6 tập thể có thành tích tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch bệnh trên tôm và xây dựng chuỗi sản xuất an toàn dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Các đơn vị ký thỏa ước hợp tác hỗ trợ Tập đoàn Việt - Úc xây dựng chuỗi sản xuất tôm an toàn dịch bệnh để xuất khẩu. Ảnh: M.Đ

Theo ông Đặng Quốc Tuấn - Phó tổng Giám đốc Tập đoàn Việt - Úc, với mục tiêu “Nâng tầm tôm Việt”, đã qua Tập đoàn Việt - Úc đã đưa ra định hướng chiến lược dài hạn thông qua áp dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến, góp phần nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững ngành tôm trong cả nước. Để hiện thực hóa khát vọng này, Tập đoàn Việt - Úc không ngừng đầu tư công nghệ và con người để tìm ra những giải pháp nâng cao giá trị và phát triển bền vững ngành tôm Việt Nam. Trước thực trạng ngày càng có nhiều nước trên thế giới đưa ra các rào cản kỹ thuật yêu cầu tôm và các sản phẩm tôm phải xuất phát từ quốc gia, vùng lãnh thổ hoặc ít nhất là cơ sở an toàn dịch bệnh theo quy định của OIE, hiện Tập đoàn Việt - Úc có 9 công ty giống và 4 khu nuôi trên cơ sở khuyến cáo của OIE, tổ chức thẩm định, đánh giá nghiêm ngặt theo từng tiêu chí về an toàn dịch bệnh, cơ sở sản xuất giống chất lượng cao tại Công ty cổ phần Việt Úc - Bạc Liêu đã được chứng nhận là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam đạt được chứng nhận quan trọng này. Đây là bước tiến hết sức quan trọng cho cả ngành tôm, mở ra cơ hội lớn cho con tôm Việt Nam có được “tấm vé vàng” để gia nhập vào các thị trường nhập khẩu khắt khe nhất trên thế giới.

Phát biểu tại lễ công bố, ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho biết, Việt Nam là một trong số ít nước nuôi và xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới. Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe về an toàn dịch bệnh của các nước nhập khẩu, việc chủ động xây các chuỗi sản xuất tôm an toàn dịch bệnh là hết sức cần thiết và cấp bách. Việc cơ sở sản xuất tôm giống của Tập đoàn Việt - Úc tại tỉnh Bạc Liêu đã được Cục Thú y Việt Nam công nhận là cơ sở an toàn dịch bệnh theo khuyến cáo của OIE - đây là cơ sở đầu tiên của nước ta đạt tiêu chuẩn an toàn dịch bệnh, mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam xuất khẩu tôm vào các thị trường khắt khe nhất trên thế giới, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam.

Cũng tại lễ công bố, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh: Tập đoàn Việt - Úc là doanh nghiệp đi tiên phong, có định hướng phát triển tốt, đã và đang áp dụng nghiêm túc, chặt chẽ và đầy đủ các biện pháp về quản lý, an toàn sinh học và an toàn dịch bệnh theo đúng khuyến cáo của OIE trong suốt quá trình xây dựng, vận hành và sản xuất tôm giống, tiến tới là tôm thương phẩm và các hợp phần khác của chuỗi sản xuất tôm để đảm bảo đáp ứng các tiêu chí xuất khẩu. Theo ông Tiến, đây là sự kiện quan trọng, là bước ngoặt và thành công lớn không chỉ đối với Tập đoàn Việt - Úc mà cho cả ngành sản xuất tôm, vì lần đầu tiên và duy nhất hiện nay Việt Nam có một cơ sở đạt chuẩn an toàn dịch bệnh theo khuyến cáo của OIE. Thành công này đã mở ra hướng đi mới, bền vững cho ngành sản xuất cũng như xuất khẩu tôm Việt Nam trong tương lai.

Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng: Việc Tập đoàn Việt - Úc được công nhận là cơ sở sản xuất tôm giống đạt chuẩn an toàn dịch bệnh đầu tiên tại Việt Nam theo quy định của OIE là niềm vinh dự, tự hào rất lớn của Bạc Liêu khi là địa phương đầu tiên trên cả nước có cơ sở được công nhận đạt chuẩn này. Sự kiện này có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ của Tập đoàn Việt - Úc, mà còn là cột mốc đánh dấu bước phát triển của ngành tôm Việt Nam. Tập đoàn Việt - Úc đã có quyết tâm rất cao khi tiên phong đăng ký xây dựng cơ sở đáp ứng các tiêu chuẩn của OIE về an toàn dịch bệnh. Cơ sở sản xuất tôm giống của Tập đoàn Việt - Úc tại Bạc Liêu đã trở thành cơ sở đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn an toàn dịch bệnh của OIE. Tập đoàn Việt - Úc cần áp dụng thật tốt vào 2 cơ sở nuôi tôm thương phẩm tại xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) và phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu); phấn đấu trong thời gian sớm nhất 2 cơ sở này được công nhận đạt chuẩn an toàn dịch bệnh. Đây là điều hết sức cần thiết để mở ra cánh cửa cho con tôm Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường cao cấp. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT cùng với UBND huyện Hòa Bình và TP. Bạc Liêu tích cực phối hợp, hỗ trợ Tập đoàn Việt - Úc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nêu trên, đặc biệt là trong công tác bảo vệ an toàn sinh học tại vùng đệm...

Dịp này, các đơn vị cũng ký thỏa ước hợp tác hỗ trợ Tập đoàn Việt - Úc xây dựng chuỗi sản xuất tôm an toàn dịch bệnh để xuất khẩu. Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã trao tặng 30 bằng khen cho 6 tập thể và 24 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch bệnh trên tôm và xây dựng chuỗi sản xuất an toàn dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau cũng đã đến tham quan khu nhà máy xử lý nước công nghệ đỉnh cao ngành tôm và thả tôm giống khu sản xuất.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.