HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Kiểm tra tình hình hoạt động tại các hợp tác xã trên địa bàn TP. Bạc Liêu

Thứ Năm, 11/08/2022 | 15:24

Sáng 11/8, đoàn công tác do ông Lê Tấn Cận - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế về hoạt động của các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Ông Lê Tấn Cận - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với UBND TP. Bạc Liêu.

Đoàn đã đến thăm và làm việc với HTX Rau sạch Đoàn Kết (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu). Tại đây, đoàn đã nghe đại diện Ban Giám đốc HTX trình bày sơ lược về tình hình hoạt động, cơ cấu bộ máy, tổ chức của HTX. Trong 6 tháng năm 2022, tình hình hoạt động của HTX diễn ra khá thuận lợi, HTX cung ứng vật tư đầu vào phục vụ sản xuất rau với diện tích 30ha của 126 thành viên và 40 nông dân ngoài HTX, lợi nhuận của HTX từ việc cung ứng vật tư đầu vào là hơn 31 triệu đồng. Tuy nhiên, hoạt động của HTX trong thời giaN qua vẫn còn gặp một số khó khăn như: giá vật tư đầu vào liên tục tăng cao, nguồn vốn lưu động ít nên HTX khó mở thêm các dịch vụ phục vụ xã viên cũng như nông dân trong vùng; công tác quản lý, điều hành hoạt động đôi lúc chưa theo đúng quy định Luật HTX năm 2012…

Sau khi nghe đại diện HTX trình bày, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận đã chia sẻ những khó khăn mà HTX Rau sạch Đoàn Kết đang gặp phải. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành với vai trò của mình nên có giải pháp cụ thể để giúp HTX tìm đầu ra cho sản phẩm, hỗ trợ nguồn vốn, cũng như đề nghị Ban Giám đốc HTX nên kêu gọi huy động thêm vốn, mở thêm các dịch vụ hoạt động không chỉ trong phạm vi HTX mà cho tất cả nông dân trồng rau trong vùng...

Đến làm việc với HTX Artemia Vĩnh Châu (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu), đoàn đã nghe đại diện HTX trình bày về những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động của HTX thời gian qua. Theo đó, trong 2 năm gần đây, tình hình hoạt động của HTX gặp khá nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, tình trạng ô nhiễm môi trường diễn biến ngày càng phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến nghề nuôi Artemia. Thông qua buổi làm việc, đại diện HTX Artemia Vĩnh Châu đã kiến nghị với đoàn về việc quản lý nguồn nước trong nuôi tôm công nghệ cao; cần có các chính sách phù hợp để HTX có cơ sở pháp lý và điều kiện xây dựng mô hình nuôi tôm công nghệ cao tuần hoàn khép kín.

Các thành viên trong đoàn tìm hiểu cơ cấu và quy trình hoạt động của máy ép phân tôm dùng trong nuôi tôm công nghệ cao của HTX Artemia Vĩnh Châu.

Sau chuyến khảo sát thực tế, đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Bạc Liêu để nghe báo cáo về công tác phát triển, hoạt động của các HTX, tổ hợp tác (THT) trên địa bàn thời gian qua. Toàn TP. Bạc Liêu hiện có 83 THT với 1.120 thành viên, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; có 24 HTX (hiện chỉ có 16 HTX đang hoạt động, còn lại 7 HTX ngừng hoạt động) với tổng số 2.154 thành viên; tổng vốn điều lệ của các HTX trên 66 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận nhấn mạnh: Mục tiêu của HTX, THT là nâng cao thu nhập cho người dân; rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn… Phát triển lĩnh vực kinh tế tập thể như một yếu tố cần thiết và khách quan, vì thế nhiệm vụ của các THT, HTX là phải tập hợp được nông dân trong vùng, nhất là những nông dân có mô hình, quy trình sản xuất giống nhau để phát triển đồng bộ, tạo nguồn sản phẩm đủ lớn, đủ mạnh để cung ứng cho thị trường, cho các đối tác lớn, nhằm tạo đầu ra ổn định. Bên cạnh đó, các THT, HTX cũng cần phải đẩy mạnh liên kết để tìm nguồn cung cho các sản phẩm đầu vào để giúp giảm chi phí sản xuất, đồng thời tăng lợi nhuận cho xã viên.

Tin, ảnh: C.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.