HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Họp Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU

Thứ Năm, 01/06/2023 | 19:17

Chiều 1/6, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Tại điểm cầu Bạc Liêu, dự họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Thanh Duy và các thành viên Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU, cùng lãnh đạo một số huyện, xã ven biển của tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Bạc Liêu.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT về kết quả thực hiện chống khai thác IUU và các khuyến nghị của EC cảnh báo “thẻ vàng”, tính đến nay, 26/28 tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc Trung ương đã hoàn thành việc rà soát, kiểm kê tàu cá ở địa phương, kết quả cả nước hiện có 86.820 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên; tiến hành cấp phép khai thác thủy sản cho tàu có chiều dài từ 15m trở lên và còn hạn là 27.810/29.489 chiếc đã đăng ký và cập nhật lên Cơ sở dữ liệu VNFisbase, đạt 94,3%; các địa phương đã tiến hành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) cho đội tàu có chiều dài từ 15m trở lên đạt 97,65%…

Từ những hành động quyết liệt, cụ thể, EC tiếp tục ghi nhận, đánh giá cao quyết tâm chính trị của Việt Nam, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, việc tổ chức triển khai Luật Thủy sản, các quy định chống khai thác IUU còn chưa đồng bộ, xuyên suốt giữa các địa phương; dù có quy định thực hiện cụ thể, tuyên truyền sâu rộng trong ngư dân, nhưng đến nay tình trạng vi phạm vùng biển nước bạn vẫn còn, từ đầu năm 2023 đến nay đã có 14 tàu/84 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, xử lý. Do đó, phía EC khẳng định sẽ không gỡ cảnh báo “thẻ vàng” nếu không chấm dứt tình trạng này.

Riêng địa bàn tỉnh Bạc Liêu, ngày 6/5, Đoàn công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng làm trưởng đoàn đã có chuyến kiểm tra thực tế công tác tuần tra, kiểm soát trên ngư trường của tỉnh. Tính đến ngày 15/5, toàn tỉnh có 1.020 tàu đã đăng ký. Trong đó, tàu có chiều dài từ 15m trở lên là 451 chiếc; tỉnh cũng đã cấp phép khai thác thủy sản cho 444/451 tàu có chiều dài từ 15m trở lên; 425/425 tàu cá đã được lắp đặt VMS; lập danh sách 323 tàu có nguy cơ vi phạm thác thác IUU để tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý theo quy định.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT cùng lực lượng Kiểm ngư kiểm tra nhật ký hành trình, thiết bị định vị và các loại giấy tờ có liên quan đến IUU khi vươn khơi.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trần Lưu Quang yêu cầu người đứng đầu các bộ, ngành Trung ương có liên quan và 28 tỉnh, thành phố ven biển đề cao trách nhiệm, trực tiếp chỉ đạo quyết liệt hơn, sâu sát hơn, hiệu quả hơn nữa trong việc chống khai thác IUU, nếu không khắc phục được thì không những không gỡ được “thẻ vàng” mà còn có nguy cơ bị nâng lên cảnh báo “thẻ đỏ”. Các địa phương phải chỉ đạo cụ thể tới từng huyện, thị xã, thành phố triển khai kế hoạch ngăn chặn và xử lý vi phạm IUU, thành lập ngay các đoàn liên ngành, ở Trung ương do lãnh đạo Bộ NN&PTNT chủ trì, ở địa phương do lãnh đạo UBND tỉnh phụ trách đi kiểm tra cụ thể, kịp thời phát hiện, xử lý thật nghiêm những hành vi vi phạm các quy định về chống khai thác IUU; phối hợp với bộ, ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU chuẩn bị làm việc với Đoàn công tác của EC sang Việt Nam để kiểm tra tình hình khắc phục vi phạm IUU trong thời gian tới.

Tin, ảnh: C.L

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.