HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Hội nghị tư vấn chuyển đổi số và đề xuất thí điểm mô hình đô thị thông minh tỉnh Bạc Liêu

Thứ Ba, 07/12/2021 | 19:25

(BL-KP) Chiều ngày 7/12, tại trụ sở UBND tỉnh, ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tiếp và trực tuyến với Tập đoàn Viettel về tư vấn chuyển đổi số và đề xuất thí điểm mô hình đô thị thông minh tỉnh Bạc Liêu.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều phát biểu chỉ đạo về đề xuất thí điểm mô hình đô thị thông minh. Ảnh: K.P

Phát biểu mở đầu hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều nhấn mạnh, tỉnh Bạc Liêu đã và đang rất cần có một mô hình đô thị thông minh sớm đi vào hoạt động hiệu quả, phục vụ tích cực, đắc lực cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh, nhất là trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, các vấn đề thời sự “nóng” như cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 hiện nay.

Chuyển đổi số là quá trình sử dụng dữ liệu và công nghệ số để thay đổi tổng thể và toàn diện cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất của cá nhân, tổ chức. Tại Bạc Liêu, hạ tầng trung tâm dữ liệu của tỉnh tương đối hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu vận hành, lưu trữ các hệ thống công nghệ thông tin hiện tại. Hạ tầng mạng và kết nối cơ bản đáp ứng nhu cầu truy cập và họp trực tuyến của các cơ quan, đơn vị. Công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin được tỉnh chú trọng, quan tâm và triển khai tương đối hoàn thiện.

Tuy nhiên, hiện trạng về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), với tỷ lệ các dịch vụ công cấp độ 3, 4 còn hạn chế; chưa có đội ngũ cán bộ CNTT chuyên trách; các hệ thống thông tin còn đang rời rạc, hạn chế về liên thông dữ liệu. Bạc Liêu xếp hạng thứ 53/63 tỉnh, thành phố với chỉ số DTI thấp so với chỉ số trung bình toàn quốc.

Tập đoàn Viettel là một trong hai tập đoàn lớn về CNTT, đều có tiềm năng và thế mạnh trong việc xây dựng và triển khai các dự án chính quyền điện tử.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: K.P

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều cho biết, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước tỉnh Bạc Liêu vẫn còn thấp so với khu vực và cả nước; chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT - truyền thông còn thấp (năm 2020 tỉnh Bạc Liêu xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương). Việc xếp hạng thấp của tỉnh đã cho thấy quá trình chuyển đổi số của tỉnh còn bộc lộ một số hạn chế.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở VH-TT-TT&DL chủ công, phối hợp với các sở, ngành có liên quan làm việc với các tập đoàn, trong đó có Tập đoàn Viettel, làm sao để hỗ trợ, thiết kế cho tỉnh xây dựng chính quyền điện tử, vì Bạc Liêu tuy có đề án từ năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện được. Sở VH-TT-TT&DL phải chủ động, phối hợp với các nhà mạng, để lựa chọn và đưa ra đấu thầu theo đúng quy định. Các đơn vị được giao trách nhiệm phải làm tới nơi tới chốn, có tiến độ và báo cáo tiến độ với Thường trực UBND tỉnh cụ thể, nếu chậm trễ phải chịu trách nhiệm. Phải làm sao để Bạc Liêu sớm hoàn thiện và đi vào hoạt động chính quyền số, đô thị thông minh, bắt kịp các địa phương khác trong cả nước.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.