HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 4 khu vực ĐBSCL

Thứ Năm, 01/12/2022 | 16:26

* Thông qua đề án tổ chức lại 2 sở

(BL-CT) Chiều 1/12, Tỉnh ủy Bạc Liêu tổ chức hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Lữ Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh ủy.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng phát biểu tại hội nghị.

Năm 2022, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức do áp lực lạm phát tăng cao; giá xăng, dầu, các yếu tố đầu vào biến động mạnh; dịch bệnh, thiên tai... nhưng Bạc Liêu đã thực hiện hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Ước đến cuối năm có 15/20 chỉ tiêu phát triển KT-XH đạt và vượt kế hoạch, tốc độ; tổng sản phẩm GRDP bình quân đầu người ước đạt 60,06 triệu đồng/năm.

Tổng thu ngân sách nhà nước (thu nội địa) ước đạt 4.100 tỷ đồng, đạt 125,65% dự toán; tổng chi ngân sách nhà nước 8.426 tỷ đồng, đạt 112,13% dự toán. Dự kiến đến cuối năm có 15 xã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao, 3 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng nặng nề sau đại dịch COVID-19, tỉnh còn 5 chỉ tiêu KT-XH không đạt, tiến độ đầu tư các dự án trong và ngoài ngân sách còn chậm, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp...

Quang cảnh hội nghị.

Điểm nổi bật là tỉnh đã tổ chức thành công Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022, với 14 sự kiện, thu hút 50.000 lượt du khách đến với Bạc Liêu. Trong khuôn khổ đó, Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2022 có trên 500 đại biểu tham dự, thu hút được 13 dự án với tổng vốn đầu tư là 17.000 tỷ đồng. Ước năm 2022, doanh thu dịch vụ, du lịch đạt khoảng 3.250 tỷ đồng, vượt 8% so với kế hoạch và tăng 55% so với cùng kỳ.

Một số chỉ tiêu chủ yếu đề ra trong phương hướng năm 2023, gồm: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10%/năm, GRDP bình quân đầu người 67,51 triệu đồng/năm, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 39.720 tỷ đồng, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn (thu nội địa) 3.650 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn đạt 1 tỷ USD, trong đó riêng xuất khẩu tôm đạt 973,6 triệu USD...

Hội nghị đã thông qua Đề án tổ chức lại Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ và Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch. Mục tiêu của việc tổ chức lại 2 sở là để tái lập lại các sở tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước ở các lĩnh vực trực thuộc nhằm đảm bảo tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đúng theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ quản lý chuyên ngành. Các sở được tái lập là loại hình cơ quan hành chính với tên gọi Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Thông tin và Truyền thông. Dự kiến 4 sở sẽ chính thức đi vào hoạt động trong quý 1/2023.

Hội nghị thống nhất cao với Đề án tổ chức lại 2 Sở VH-TT-TT&DL và Sở GD-KH&CN. Ảnh: H.T

Đánh giá tình hình hình KT-XH năm 2022, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng biểu dương những nỗ lực của các cấp, các ngành trong thực hiện các nhiệm vụ KT-XH trong năm. Bí thư Tỉnh ủy lưu ý một số nội dung: Đối với 5 chỉ tiêu chưa đạt, đề nghị xem chỉ tiêu nào có khả năng đạt thì phải tập trung chỉ đạo quyết liệt, nhất là chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD đã không đạt 2 năm liền. Theo Bí thư Tỉnh ủy, việc phấn đấu đạt được chỉ tiêu này có ý nghĩa đặc biệt trong hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XVI đề ra.

Ngoài ra, trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu phải chú ý đảm bảo cuộc sống người dân, thu nhập của người dân ngày càng nâng lên; đề nghị tăng chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2023 phải đạt từ 10 - 10,5%; bổ sung thêm chỉ tiêu quốc phòng - an ninh vào phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Về việc tổ chức lại các sở, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất việc chia tách để đảm bảo công việc chuyên môn của các đơn vị. Trong việc tổ chức lại, không tăng biên chế nhưng phải đảm bảo công việc hiệu quả, các vị trí việc làm phù hợp. Trụ sở làm việc của các sở giao UBND xem xét, bố trí để đảm bảo nhu cầu chuyên môn các sở được chia tách, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị để hoạt động...

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.