HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Đoàn xác định Dự án của Ngân hàng Thế giới làm việc với tỉnh

Thứ Năm, 23/06/2022 | 14:13

(BL-CL) Sáng 23/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận có buổi tiếp và làm việc với đoàn xác định dự án của Ngân hàng Thế giới (WB) đối với dự án đề xuất “Thích ứng biến đổi khí hậu và bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long” (gọi tắt là dự án WB11). Cùng tham gia buổi làm việc còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND - Lê Tấn Cận phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn đánh giá cao đề xuất chuyển đổi 58.500ha ở vùng Bắc Quốc lộ 1A sang mô hình luân canh của tỉnh Bạc Liêu. Khi dự án được thông qua và triển khai không chỉ giúp người dân ổn định sinh kế lâu dài mà còn giúp công tác điều tiết nước của toàn vùng Bán đảo Cà Mau được thông suốt. Đồng thời chủ động ứng phó, giảm nhẹ các tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng thông qua cải thiện khả năng tiếp cận với những cơ hội giao thương kinh tế, phát triển sinh kế dựa vào hệ sinh thái ven biển, đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao.

Tuy nhiên, đoàn đề nghị tỉnh cần nghiên cứu lại phương án xây dựng 21 cống phân ranh mặn - ngọt nằm trong vùng dự án. Bởi, nếu xây quá nhiều cống thì không chỉ khó trong việc quản lí, vận hành mà còn làm phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến phát triển thuận thiên, bền vững.

Kè chắn sóng ở thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải. Ảnh: C.L

Theo các chuyên gia trong đoàn công tác của WB, để sử dụng vốn vay có hiệu quả, tỉnh nên ưu tiên xây dựng các công trình có khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu mang tính bền vững; tập trung hướng đến sản xuất hữu cơ và tạo chuỗi liên kết trong sản xuất để hỗ trợ người dân trong các vùng dự án của tỉnh; cần nghiên cứu kỹ phương án xây dựng hệ thống kè phá sóng để có mô hình phù hợp vừa bảo vệ được hệ sinh thái rừng ngập mặn hiện có và quá trình gây bồi, tạo bãi để phát triển rừng trong tương lai; cần hài hòa giữa bảo vệ rừng, bảo vệ bãi bồi với sinh kế của người dân sống dưới tán rừng;…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND - Lê Tấn Cận ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp thẳng thắn, khách quan của các thành viên trong đoàn. Đồng thời, mong rằng với vai trò, nhiệm vụ của mình, các thành viên trong đoàn sẽ hỗ trợ Bạc Liêu trong việc hoàn thiện các thủ tục cần thiết của các dự án. Đánh giá tổng thể, khách quan để khi triển khai thực hiện các dự án sẽ mang lại lợi ích thiết thực, hiệu quả cho người dân. Góp phần giúp Bạc Liêu hạn chế những tác động của biến đổi khí hậu ở hiện tại và trong tương lai.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.