HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu: Đóng góp nội dung Luật Giá (sửa đổi)

Thứ Hai, 07/11/2022 | 16:57

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu, Tổ trưởng Tổ 4 - Lữ Văn Hùng điều hành các phiên thảo luận tại tổ. Ảnh: Văn Lập

(BL-KP) Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, sáng 7/11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội - Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường đối với 2 dự thảo Nghị quyết về “Thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk’’ và “Thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá”.

Xung quanh dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk có 10 ý kiến thảo luận, đa số nhất trí về sự cần thiết ban hành Nghị quyết để phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển TP. Buôn Ma Thuột nhanh và bền vững, trở thành cực tăng trưởng có tác động lan tỏa tới các tỉnh trong vùng. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị bổ sung thêm các chính sách để thực hiện mục tiêu trong Nghị quyết 67 của Bộ Chính trị.

Sau đó, Quốc hội tiếp tục nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra về việc thực hiện Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam liên quan đến thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu; thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá. Với dự thảo Nghị quyết này, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã tập trung thảo luận các nội dung liên quan đến thừa kế; biển số trúng đấu giá cho người khác là không phù hợp; làm rõ lý do hạn chế quyền tài sản của người dân sau khi trúng đấu giá; thống nhất một mức giá khởi điểm trên toàn quốc; mở rộng quyền của người trúng đấu giá biển số xe ô tô... Đại biểu cũng đề nghị điều chỉnh lại tên gọi của Nghị quyết thành “Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô”; cần tiêu chí cụ thể về biển số đưa ra đấu giá; giá khởi điểm biển số ô tô đưa ra đấu giá chung nên áp dụng ở mức thấp hơn; cần đưa xe vận tải vào đấu giá; cần phân chia hai cấp ngân sách từ nguồn thu thông qua đấu giá…

Kết thúc phiên thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp với Chính phủ, cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu tiếp thu, giải trình, hoàn thiện dự thảo để trình Quốc hội thông qua vào cuối kỳ họp.

* Chiều cùng ngày, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Giá (sửa đổi); Dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi); việc thực hiện Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam liên quan đến thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu.

Về Dự án Luật Giá (sửa đổi), ĐBQH Trần Thị Hoa Ry - Đoàn Bạc Liêu cho rằng quy định như dự thảo là chưa rõ về cơ chế hiệp thương về giá.

Theo đại biểu, quy định của dự thảo rất dễ tạo sự thông đồng về giá và có lợi cho một bên. Đại biểu cảm thấy chưa an tâm khi quy định một khung tham chiếu như dự thảo. Qua các đợt tiếp xúc, cử tri rất băn khoăn về các quy định liên quan đến giá đặt ra trong thực tiễn. Ví dụ như trong thời gian vừa qua, giá điện, giá xăng dầu không mong muốn vẫn tăng liên tục, thậm chí có sự điều tiết giá của Chính phủ liên quan đến bình ổn giá xăng, giá điện nhưng giá những mặt hàng khác ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của Nhân dân thì vẫn không giảm…

Thứ hai là vấn đề điều tiết giá theo cơ chế thị trường thì Nhà nước nắm giữ vai trò như thế nào? Cử tri mong muốn khi định giá phải minh bạch, định được giá trị thực tế một cách khách quan, và có thể bảo hộ cho nông dân đối với nhiều mặt hàng do nông dân sản xuất, tránh tình trạng cứ được mùa là mất giá. Đại biểu đề nghị nếu được thì cần phải tính toán, có đánh giá, tổng kết thêm về những vấn đề này. Trong danh mục cũng cần phải có cơ quan chủ quản, bởi dù trong cơ chế thị trường nhưng có định hướng xã hội chủ nghĩa thì quy định về giá như thế nào phải vừa để phù hợp với cơ chế chung, vừa phải đảm bảo quyền lợi chính đáng của nông dân.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.